MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tesla được cho là đang trì hoãn phát triển các loại pin điện tiên tiến khác. Ảnh chụp màn hình.

Vì sao Tesla trì hoãn phát triển thêm các loại pin điện tử khác?

Yến Hồng LDO | 23/07/2022 20:00
Tesla dường như vẫn gặp khó khăn trong quá trình phát triển thế hệ pin xe điện kế nhiệm vì chưa thể đáp ứng kịp với các công nghệ mới.

Reuters ngày 22.7 đưa tin, nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu Tesla được cho là đang gặp trục trặc khi phát triển thế hệ pin điện tiếp theo của mình vì nhu cầu học hỏi các công nghệ mới còn hạn chế. 

Không như các công ty sản xuất xe điện khác phải mua pin từ các trụ sở chuyên sản xuất tại Châu Á, Tesla được biết đến là công ty duy nhất trong ngành tự sản xuất pin mà không hợp tác với bất kỳ nhà cung cấp nào. 

Pin được coi là thành phần đắt tiền nhất trong xe điện và việc giảm giá thành của chúng là yếu tố quan trọng để mở rộng mức độ phổ biến của EV (pin điện tử).

Nếu thử nghiệm thành công pin điện EV, Tesla sẽ tự đảm bảo được nguồn cung cấp pin ổn định hơn, rẻ hơn, tầm cao hơn và ổn định được mục tiêu sản xuất 20 triệu xe mỗi năm của chính họ. 

Trước đó, vào năm 2020, Tesla đã thông báo rằng họ sẽ sản xuất dòng pin có công suất lên tới 100 gigawatt (GW) trong năm nay để cung cấp cho quá trình sản xuất tại các nhà máy mới ở Texas và Đức.

“Tuy nhiên, thời gian cho Tesla không còn nhiều và thời hạn cuối năm đang đến rất nhanh, đồng nghĩa với việc là công ty sẽ cần phải đẩy nhanh tiến độ làm việc để đáp ứng khối lượng sản phẩm họ cần.

Do đó, một sự hợp tác với các nhà phân phối trang thiết bị là rất cần thiết trong khoảng thời gian này”, nhà phân tích Caspar Rawles của Benchmark Mineral Intelligence (BMI) chia sẻ.

Nhằm tiên phong trong quy trình sản xuất pin tiết kiệm chi phí, thế hệ pin điện tử mới của Tesla dự kiến được gọi là pin điện khô 4680 với đường kính 46mm, chiều dài 80mm, lớn và chứa nhiều năng lượng hơn so với dòng pin điện hiện tại.

Dòng pin 4680 to hơn gấp 2 lần so với thế hệ cũ. Ảnh chụp màn hình.

“Khi một cái gì đó mang tính cách mạng hóa mới, đương nhiên sẽ có rất nhiều khúc mắc cần được giải quyết. Mặc dù có rất nhiều vấn đề đang cản trở quá trình sản xuất pin điện nhưng chúng tôi tự tin rằng mình có thể giải quyết hết những ẩn số đó”, ông Musk chia sẻ. 

Ông Andrew Baglino - Phó chủ tịch cấp cao của Tesla - cho biết, công ty đã đặt mục tiêu sản lượng là 1.000 chiếc pin điện được sản xuất ra mỗi tuần vào cuối năm nay. 

Thật đáng mừng khi dây chuyền thử nghiệm cell pin điện mới của Tesla ở California đã bắt đầu được cải thiện trong quý này. 

Tesla đang mở rộng phạm vi khi có hướng hợp tác cùng các nhà cung cấp pin dung lượng bao gồm BYD Co Ltd của Trung Quốc và Panasonic từ năm 2023. 

Trong đó, pin 4680 của Panasonic dự kiến sẽ làm gia tăng phạm vi hoạt động của các loại xe điện lên tới 16%, tức là một chiếc Model S có thể tăng quãng đường di chuyển từ 650km lên 750km. 

Các thông số của dòng pin điện mới. Ảnh chụp màn hình.

Do đó, xe điện sẽ cần ít pin hơn, giá thành rẻ hơn từ 10 đến 20%, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện. 

Theo đó, một phần danh tiếng và giá trị thị trường của dòng xe điện Tesla trong tương lai sẽ phụ thuộc vào những tiến bộ công nghệ và sự cộng tác nói trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn