MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ TTTT đang thẩm định, xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G only. Ảnh: Viettel

Xem xét lùi thời gian ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G

KHÁNH AN LDO | 13/09/2024 16:10

Bộ TTTT đang thẩm định, xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G only.

Chiều 13.9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức họp báo thường kỳ cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TTTT trong tháng 8.2024.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện nay, các nhà mạng di động đã hết sức nỗ lực để chuyển đổi thuê bao điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only). Đến ngày 8.9, số thuê bao của các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G only.

So với tháng 7.2024, trong vòng hơn 1 tháng, số thuê bao 2G only giảm hơn 5,3 triệu thuê bao. Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TTTT và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư 04 về quy hoạch các băng tần số.

Theo ông Nhã, trong giai đoạn "nước rút" các nhà mạng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G only còn lại trên mạng.

Trong đó, thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G phím bấm. Các nhà mạng đều chuẩn bị 1 số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (100% kinh phí) cho các thuê bao 2G only của mình.

Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức: gọi điện, nhắn tin sms...

Để triển khai hiệu quả đến người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, một số doanh nghiệp di động còn thực hiện chiến dịch chuyển đổi tại tất cả các xã/phường, huy động toàn bộ lực lượng nhân viên tại tỉnh/thành phố tiếp xúc với khách hàng 2G đến từng nhà của thuê bao.

Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông rộng khắp trên các phương tiện truyền thông đại chúng, thế nhưng, trong thời gian vừa qua đã gặp không ít khó khăn.

Bão Yagi đã và đang gây những hậu quả và thiệt hại nặng nề chưa từng có cho toàn bộ người dân, làm hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó có công trình viễn thông tại nhiều địa phương miền Bắc. Tình trạng sạt lở, ngập lụt sau bão vẫn tiếp tục đang hoành hành, không những làm đảo lộn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân mà còn gây khó khăn cho việc di chuyển, giao thông.

Trong thời gian này doanh nghiệp di động cũng dành nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục hệ thống viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc của người dân.

Ngoài ra, trong số thuê bao 2G Only chưa kịp chuyển đổi bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, các thuê bao tại địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi và một tỷ lệ tương đối lớn thuê bao 2G only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thực hiện chuyển đổi.

"Ngày 10.9, Bộ TTTT đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G only. Căn cứ vào các đề xuất của doanh nghiệp, Bộ TTTT đang thẩm định, xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G only theo lộ trình dừng công nghệ tại Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần nghiệp có thêm thời gian vừa dành nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, vừa hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và các tỉnh, thành phố ảnh hưởng bởi bão, lụt, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc của người sử dụng" - ông Nhã thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn