MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều người dùng khổ sở khi bị mất các dữ liệu quan trọng trên Zalo. Ảnh chụp màn hình.

Zalo còn hàng loạt nhược điểm mà đòi thu phí

Vân Trường LDO | 31/07/2022 19:00

Trong khi nhiều tính năng vẫn còn "cùi bắp" đặc biệt là khả năng lưu trữ dữ liệu, ứng dụng Zalo đã ra mắt bản thu phí từ ngày mai (1.8), đồng thời "bóp tính năng" với người dùng thường.

Như Lao Động đã đưa tin, bắt đầu từ ngày mai 1.8.2022, ứng dụng Zalo sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông.

Để có thể sử dụng “thoải mái”, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).

Động thái này của Zalo gây tranh cãi lớn. Nhiều ý kiến cho rằng dù vẫn có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, nhưng đa phần người dùng phản đối gay gắt vấn đề này. Không ít người dùng cho biết sẵn sàng xoá app, tải ứng dụng mới thay thế.

Việcthu phí sẽ không có vấn đề gì nếu như Zalo đã là một ứng dụng thực sự tốt. Mặc dù có lượng người dùng đông đảo hàng đầu tại Việt Nam nhưng Zalo tồn tại hàng loạt nhược điểm gây khó chịu kéo dài cho người dùng mà không có ý định khắc phục.

Các gói dịch vụ trả phí do Zalo cung cấp. Ảnh: Chụp màn hình.

Thứ nhất, Zalo thể hiện sự "keo kiệt", không dám bỏ chi phí lưu trữ dữ liệu. Điều đó thể hiện không chỉ qua giới hạn dung lượng lưu trữ trong danh bạ mà từ trước đến nay, Zalo không bao giờ tự động lưu trữ tin nhắn mà chỉ khi người dùng vào cài đặt rồi thủ công thì Zalo mới lưu và cũng chỉ vài tin nhắn.

Zalo còn không lưu lại các file ảnh hay video cũng như các file tài liệu mà người dùng gửi cho nhau, dẫn đến tình trạng thường xuyên mất các dữ liệu cũ. Nhiều trường hợp mất dữ liệu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của người sử dụng.

Cách lưu trữ hiện tại của Zalo là đẩy trách nhiệm về thiết bị của người dùng, cứ chất đầy trong bộ nhớ của máy người dùng và nếu như người dùng lỡ xóa mất dữ liệu thì tự chịu. Còn máy chủ của Zalo mặc định không phải lưu trữ gì nhiều.

Đối với những người làm việc trên nhiều thiết bị cùng lúc, cảm giác khó chịu còn tăng cao hơn nữa khi Zalo không hỗ trợ đăng nhập trên nhiều thiết bị, luôn giới hạn chỉ một điện thoại và một máy tính được hoạt động cùng lúc.

Thứ hai, theo thông tin ban đầu, Zalo sẽ triển khai các gói thu phí kể từ ngày 1.8, nhưng ngay tại thời điểm này, họ đã lẳng lặng hạn chế dần các tính năng mà người dùng thường xuyên cần đến, trong đó gây khó chịu nhất và cũng nực cười nhất là tài khoản miễn phí chỉ được có tối đa 1.000 liên hệ trong danh bạ.

Cách đây gần 20 năm, một chiếc sim điện thoại có thể dùng để lưu tối đa 500 danh bạ, còn điện thoại phổ thông không thông minh thì thường lưu được từ 1.000 - 2.000 danh bạ.

Đối với những người có nhiều giao tiếp xã hội thường xuyên cần trao đổi công việc thì mức đó đã là không đủ. 

Vậy mà giữa năm 2022 khi danh bạ của điện thoại thông minh đã cho phép lưu trữ trên 20.000 đến 50.000 danh bạ thì một mình Zalo lại có kiểu giới hạn 1.000 danh bạ như đưa cả ngành công nghệ xuyên không về quá khứ.

Ngay cả các tài khoản trả phí cũng chỉ lưu được lần lượt là 1.500, 3.000 và 5.000 danh bạ, quá thấp so với tiêu chuẩn chung hiện nay. 

Ở thời điểm hiện tại, những người đã đến giới hạn thêm người vào danh bạ sẽ bị hiện ra báo lỗi như danh sách bạn bè của bạn quá giới hạn, vui lòng xóa bớt bạn bè trong danh bạ hoặc nâng cấp tài khoản Tài khoản Zalo Business để mở rộng danh sách bạn bè. 

Nhiều người dùng đang cân nhắc rời khỏi zalo, chuyển sang Telegram hoặc viber. Ảnh: PV.

Những hạn chế khác với tài khoản miễn phí là chỉ được phản hồi 40 hội thoại mỗi tháng từ người lạ. Không được sử dụng username (biệt danh cho tài khoản của mình).

Mỗi tài khoản chỉ có 40 lần hiển thị mỗi tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại. Chỉ được cài đặt 5 tin nhắn nhanh bấm để trả lời ngay lập tức, nếu muốn thêm mới thì phải xóa bớt tin nhắn nhanh cũ.

Động thái thu phí của Zalo diễn ra ngay sau khi Telegram cũng triển khai gói Premium với nhiều tính năng nâng cao nhưng bản Telegram miễn phí vốn đã rất xuất sắc với vô số các điều tiện dụng nên nó không gây ra khó chịu.

Còn với Zalo, rất nhiều người dùng đã dọa là sẽ xóa app nếu như cứ cố chấp thu phí mà không chịu khắc phục những hạn chế đã tồn tại suốt rất nhiều năm qua.

Mời Quý vị cùng lắng nghe chương trình Giờ thứ 9 của Báo Lao Động

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn