MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đi lại bằng đường hàng không ở Nga có thể sẽ khó khăn trong mùa cao điểm sắp tới. Ảnh: TASS

Các hãng hàng không Nga sẽ hoạt động thế nào trong mùa cao điểm?

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) LDO | 18/04/2022 11:08
Do bị trừng phạt, cơ hội du lịch và việc đi lại bằng đường hàng không ở Nga có thể sẽ bị hạn chế trong mùa cao điểm tới đây.

Gần đến mùa các kỳ nghỉ, vấn đề đi lại bằng đường hàng không ngày càng trở nên cấp bách, nhưng do một số quốc gia vẫn "đóng cửa bầu trời" và do các vấn đề về thuê máy bay, bảo hiểm và bảo trì, mang lại sự an toàn của chuyến bay nên cơ hội du lịch và việc đi lại bằng đường hàng không ở Nga có thể sẽ bị hạn chế.

Ông Igor Deldyuzhov, chủ tịch công đoàn nhân viên bay Sheremetyevo, cho biết, các hãng hàng không hoạt động ở Nga đã giảm số lượng chuyến bay, do có những khó khăn liên quan đến việc chuyển đổi đăng ký nước ngoài vào Nga, và cũng có những vấn đề với việc nhận chứng chỉ đủ điều kiện bay. Tuy nhiên, hiện tại, theo ông, các chuyến bay đang được khai thác và các công ty như Pobeda và Sibir vẫn hoạt động bình thường, vì họ không có đội bay dư thừa.

Các chuyến bay đến Châu Âu và Bắc Mỹ hiện đã bị đóng cửa đối với các hãng hàng không Nga.

Hiện tất cả các bộ phận liên quan đang tiến hành khôi phục các tuyến bay đến các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất cho du lịch đại chúng - Tiểu Á và Đông Nam Á, Trung Đông. Các quốc gia trong khu vực này không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với các hãng hàng không Nga.

Hạn chế duy nhất là trước khi nối lại các chuyến bay, chính quyền các nước này phải đảm bảo rằng máy bay của Nga tại sân bay của họ sẽ không bị giam giữ theo yêu cầu của các nước thứ ba trong bất kỳ trường hợp nào. Chỉ sau đó, Nga mới có thể nối lại các chuyến bay đến các quốc gia này.

Theo Igor Deldyuzhov, một số quốc gia đã đưa ra những đảm bảo như vậy, chẳng hạn như Sri Lanka, vì vậy các chuyến bay đến Colombo đã được mở.

Trước khi phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga, 60 hãng hàng không đã bay đến Nga, nhưng trong tháng rưỡi qua, số lượng đã giảm một nửa. Đồng thời, sau khi Nga dỡ bỏ các hạn chế chống COVID-19 từ ngày 4.4, các chuyến bay đến 52 quốc gia đã được nối lại, mỗi quốc gia đều có các hãng hàng không riêng, vì vậy Nga đang mong đợi một số hãng hàng không sẽ quay trở lại.

Vấn đề bảo dưỡng máy bay cũng rất quan trọng, vì nó liên quan mật thiết đến an toàn bay. Theo Igor Deldyuzhov, không có linh kiện dự trữ dành cho máy bay do nước ngoài sản xuất ở Nga.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin chắc rằng các đơn vị cho thuê máy bay sẽ lo liệu việc này. Vấn đề cho thuê máy bay được các chuyên gia đặc biệt quan tâm. Hiện Aeroflot có 5 chiếc Airbus A-310 đang được thuê tài chính.

Thực tế, các máy bay này đã được mua trả góp và không ai có thể tịch thu chúng. Ủy ban Châu Âu đã gia hạn hợp đồng cho thuê tài chính.

Có một nghị định của chính phủ quy định về thủ tục mua lại tài sản cho thuê tài chính. 78 chiếc máy bay bị bắt giữ không phải thuê tài chính mà là thuê khai thác, mà theo luật sư, đây là hợp đồng thuê.

Liên minh Châu Âu EU có khả năng sẽ cố giữ lấy lợi nhuận nhận được từ việc cho thuê máy bay, đó là lý do tại sao vào tuần trước, họ đã quyết định giữ nguyên các thỏa thuận cho thuê đã được ký kết trước ngày 26 tháng 2.

Nếu họ buộc phải thu lại máy bay từ các công ty của Nga, thì đương nhiên Nga sẽ gặp khó khăn lớn, nhưng họ sẽ còn bị thiệt hại nặng hơn, vì máy bay sẽ bị gỉ sét, vì vậy các doanh nghiệp Châu Âu đang tìm cách để qua mặt một cách hợp pháp, và chắc là các chính trị gia sẽ lờ đi chuyện này.

Tuy nhiên, ngành hàng không Nga đang bị thua lỗ nghiêm trọng, thêm vào đó, việc cắt giảm nhân viên hàng không đã bắt đầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn