MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ rơi máy bay Ai Cập năm 2016 khiến toàn bộ hành khách, phi hành đoàn gặp nạn. Ảnh: EgyptAir

Máy bay Ai Cập rơi vì phi công hút thuốc

Hải Anh LDO | 28/04/2022 09:32
Vụ rơi máy bay của EgyptAir năm 2016 khiến 66 người thiệt mạng ở Địa Trung Hải có thể do hỏa hoạn bắt đầu từ buồng lái, kết luận điều tra của các nhà điều tra Pháp công bố ngày 27.4. 

Tài liệu kết luận điều tra vụ rơi máy bay Ai Cập được nhật báo Italia Il Corriere della Sera xem xét và đã được gửi tới tòa án phúc thẩm ở Paris hồi tháng 3 chỉ ra, vụ hỏa hoạn trong buồng lái có khả năng là do sự kết hợp của 2 yếu tố.

Trước tiên là do rò rỉ từ mặt nạ dưỡng khí của phi công phụ và việc phi công chính hoặc phi công phụ đã châm một điếu thuốc lá.

Chuyến bay EgyptAir MS804 bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 19.5.2016, trên đường đi từ Paris, Pháp đến Cairo, Ai Cập, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. 

Bộ trưởng Hàng không Ai Cập ban đầu cho biết, nhiều khả năng, một vụ tấn công khủng bố chứ không phải vấn đề bảo trì kém là nguyên nhân rơi máy bay. 

Tuy nhiên, cơ quan an toàn hàng không của Pháp cho hay, máy bay đã truyền các thông báo tự động cho biết có khói trong cabin và lỗi ở bộ phận điều hành bay vài phút trước khi mất liên lạc.

Các dữ liệu trong hộp đen chứng thực giả thuyết của các chuyên gia Pháp, theo tờ báo của Italia. 

Đặc biệt, các chuyên gia đã phân tách 2 âm thanh "sột soạt" phát ra từ micrô được gắn vào mặt nạ của phi công phụ, vài phút trước khi vụ tai nạn xảy ra, có thể cho thấy, một luồng không khí mạnh khiến mặt nạ được đặt ở chế độ "khẩn cấp".

Tài liệu 134 do Il Corriere della Sera cũng tiết lộ, 2 phi công trên máy bay gặp nạn nói rằng, họ "mệt mỏi vì chuyến bay đêm này và thiếu ngủ". Tuy nhiên, thông tin có được từ các chuyên gia pháp lý cho rằng, "lịch trình nghỉ ngơi đã được tôn trọng". Những người thiệt mạng trên máy bay rơi gồm 40 người Ai Cập và 15 công dân Pháp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn