MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
McDonald's đóng cửa các nhà hàng ở Nga. Ảnh: TASS

McDonald's bỏ đi nhưng vẫn muốn giữ chỗ để còn quay lại Nga

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) LDO | 10/03/2022 17:12
Các doanh nghiệp Mỹ nhận thức rõ rằng ngay sau khi họ rời Nga, đồ ăn nhanh của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ nhanh chóng chiếm vị trí của họ.

Ông Chris Kempchinski, Tổng giám đốc chuỗi McDonald's, đã phát biểu trước toàn thể nhân viên và những người nhượng quyền thương hiệu rằng tất cả 850 nhà hàng thức ăn nhanh ở Nga tạm thời đóng cửa.

Phải thừa nhận rằng người Mỹ rất biết cách kiếm tiền. McDonald's là một ví dụ.

Một chuyên gia về chất lượng và an toàn thực phẩm, Chủ tịch Hiệp hội Câu lạc bộ Quốc tế những người yêu thích thực phẩm lành mạnh, Rostislav Gurman, cho rằng thức ăn nhanh đã “gây nghiện” cho thế hệ trẻ của Nga: “Tất nhiên, đây là một dịch vụ rất tiện lợi – có thể ăn một cách nhanh chóng và không quá tốn kém”.

Đúng là thức ăn nhanh là những món ăn tiện lợi, và dù sao đây cũng là một phân khúc kinh tế. Đại dịch COVID-19 đã tấn công vào các khu vực ăn uống. Sự ra đi, dù chỉ là tạm thời, của một đối thủ mạnh sẽ rơi vào tay các loại “quán cà phê Việt” và “khoai tây khoái khẩu”...

Ở St.Petersburg có truyền thống làm bánh riêng. Và ở những nơi khác cũng có nghề làm bánh ngọt, xúc xích, bánh bao… Ở đâu cũng có một lượng gà nướng khổng lồ và không thể thiếu món shawarma - một xu hướng ẩm thực mới theo đạo Hồi.

Tất nhiên, nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ đã mang đến cho Nga một nét văn hóa nhất định. Nhưng kể từ thời của Peter Đại đế, Nga không ngại học hỏi từ người nước ngoài. Còn về thức ăn nhanh, Nga đã học được điều gì ở đó…

Cư dân Donbass, nhà văn trẻ Faina Savenkova thấy không có gì phải băn khoăn khi McDonald's rời thị trường Nga: “Những người khác sẽ thay thế McDonald's. Bản thân Mỹ sẽ thua cuộc trước tiên”.

Còn ở Donetsk cách đây khá lâu, vào năm 2016, các cửa hàng McDonald's đã đóng cửa. Và ngay lập tức các nhà hàng mang tên DonMak cũng được mở trong chính những cơ sở đó. Bao bì có nhãn hiệu và bản thân diện mạo của tổ chức rất gợi nhớ đến mọi thứ đã từng ở đây trước đây. Do các cơ sở đóng cửa, chủ bỏ đi nên tài sản được công nhận là vô chủ theo quy định của pháp luật Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, các doanh nghiệp địa phương đã thuê mặt bằng, trang thiết bị từ quỹ tài sản nhà nước của địa phương...

Hiện tại, trên toàn thế giới có 38.000 cơ sở ở 120 quốc gia trên thế giới vẫn hoạt động dưới nhãn hiệu này, trong đó 93% được quản lý bởi nhượng quyền thương mại. Phạm vi nhà hàng, quy mô và thành phần của các phần có thể khác nhau rất nhiều ở các quốc gia khác nhau. Nhưng phần kinh doanh ở Nga trong “đế chế kinh doanh” này cũng khá quan trọng.

Các doanh nhân Mỹ thừa nhận rằng tình hình là vô cùng khó khăn đối với một thương hiệu toàn cầu như vậy, và họ có nhiều cân nhắc khác nhau. Không phải vô cớ mà các nhà hàng chỉ tạm thời đóng cửa và họ hứa vẫn trả lương cho nhân viên và vẫn giữ lại các cơ sở của họ.

Tại Nga, chuỗi McDonald's sử dụng 62.000 người. Hàng trăm nhà cung cấp và đối tác địa phương, những người chuyên sản xuất các sản phẩm cho thực đơn và ủng hộ thương hiệu này.

Các doanh nghiệp Mỹ rõ ràng là rất khôn ngoan - họ biết rõ vị trí của họ trên thị trường, nếu họ rời bỏ hoàn toàn, rất có thể sẽ bị các doanh nhân ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ chiếm lấy nhanh chóng. Họ có chuỗi thức ăn nhanh và dịch vụ hậu cần dễ dàng thiết lập. Chất lượng rất tốt và dịch vụ tuyệt vời.

Và những gì đồ ăn nhanh của Nga có thể cung cấp, về nguyên tắc, có các loại bánh kếp, bánh nướng, bánh ngọt thay vì Coca-Cola...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn