MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu đệm từ Xingguo ra mắt tại cơ sở lắp ráp Vũ Hán, Trung Quốc ngày 14.12.2021. Ảnh: China News Service

Trung Quốc đột phá mới về công nghệ tàu đệm từ đầu tiên thế giới

Song Minh LDO | 02/06/2022 06:42

Trung Quốc thử nghiệm tàu ​​đệm từ một ray trên cao đầu tiên - được xem là bước đột phá mới của công nghệ đường sắt.

Các nhà nghiên cứu ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc đang thử nghiệm tàu đệm từ chạy trên đường ray đơn trên cao dài 800 mét với tốc độ tối đa 80 km/h - chiếc đầu tiên thuộc loại này ở Trung Quốc, đánh dấu bước đột phá mới trong sự phát triển nhanh chóng về công nghệ đường sắt của đất nước.

Theo nhật báo Khoa học và Công nghệ ngày 1.6, tàu đệm từ một ray thử nghiệm, có tên là Xingguo, được Đại học Khoa học - Công nghệ Giang Tây và Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Đường sắt Trung Quốc phát triển. Con tàu ra mắt vào ngày 14.12.2021, hiện đã bước vào giai đoạn thử nghiệm và điều chỉnh quan trọng, dự kiến ​​sẽ đi vào giai đoạn thử nghiệm hoạt động vào tháng 7.

Với Xingguo, đây là lần đầu tiên công nghệ nâng từ trường vĩnh cửu được áp dụng cho tàu đệm từ trên cao, không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Khác với tàu đệm từ siêu dẫn và tàu đệm từ dẫn điện bình thường, công nghệ mới có thể đạt được trạng thái nâng lên mà không cần được dẫn điện, theo báo cáo.

Bên trong tàu đệm từ Xingguo. Ảnh: ECNS

Xingguo sử dụng lực đẩy không tiếp xúc. Công nghệ từ trường vĩnh cửu giúp phương tiện tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Tàu đệm từ thế hệ mới của Trung Quốc là loại tàu một ray không người lái, với các toa di chuyển trên một đường ray trên cao, được hỗ trợ bởi các cột trụ bằng thép và bê tông. Con tàu có thể chở 88 hành khách và đạt tốc độ tối đa 120 km/h.

Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong việc phát triển tàu đệm từ. Vào tháng 7.2021, tàu đệm từ nhanh nhất thế giới với tốc độ 600 km/h đã chính thức ra mắt ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Với tốc độ này, thời gian di chuyển từ Bắc Kinh đến Thượng Hải chỉ còn 2 tiếng rưỡi, trong khi hành trình này mất khoảng 2 tiếng bằng đường hàng không và 5 tiếng rưỡi bằng đường sắt cao tốc.

Mặc dù đã ra mắt, song vẫn chưa có đường ray cho tàu đệm từ tốc độ 600 km/h ở Trung Quốc. Nhưng một số thành phố có kế hoạch xây dựng các tuyến đường tàu đệm từ tốc độ cao đã bước vào giai đoạn nghiên cứu, bao gồm tuyến Thượng Hải - Hàng Châu và tuyến Thành Đô - Trùng Khánh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn