MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bản quyền World Cup 2018 - khi khán giả bị bỏ rơi

MINH BẰNG LDO | 07/06/2018 08:33

VTV vẫn chưa có tuyên bố mới sau khi thông báo: “Sẽ không mua bản quyền World Cup bằng mọi giá”. Nghĩa là chưa có gì sáng sủa hơn còn người hâm mộ Việt Nam thì như ngồi trên đống lửa.

Quả thật, VTV có thể mua - hoặc không, căn cứ vào bài toán kinh doanh của chính họ. Nếu coi bản quyền World Cup là một món hàng đắt tiền thì khả năng xem miễn phí ngày càng xa vời.

Thế nhưng với những khán giả đã bỏ tiền hằng tháng để đóng tiền cho những đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền như VTVcab, K+, FPT, SCTV mà cũng “nhịn xem” World Cup thì liệu có công bằng?

Mỗi tháng bỏ ra khoản tiền không phải là ít, thuê bao trung bình từ 80-150.000 đồng/tháng, một số gói đặc biệt của K+ còn cao hơn mà cũng chung “số phận” với đa số sao?

Rõ ràng các nhà đài, ở đây là các đơn vị kinh doanh truyền hình đã gạt quyền lợi của khách hàng sang một bên. Họ không đặt yếu tố khách hàng lên hàng đầu để có những phương án cụ thể thay vì trông cả vào anh cả VTV để rồi khi “anh cả” nói “không” với World Cup thì tất cả đã muộn.

Ngược lại thời gian một chút, khán giả xem truyền hình ở Việt Nam, dù phải trả tiền nhưng luôn ở trong trạng thái bị các nhà đài “cho gì xem thì xem, cắt cái gì thì cắt”. Đơn cử như VTVcab cách đây không lâu đã cắt một loạt các chương trình hay như: Moviestar, HBO, Discovery, Cartoon Network, Fox Sports… để thay vào những kênh lạ lẫm mà chất lượng bị cho là kém hẳn. Người dùng phản ứng bực tức thậm chí có nhiều người muốn kiện VTVcab vì chuyện tự ý cắt bỏ kênh mà không thông báo trước.

Trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền ở đâu? Sẽ rất khó chấp nhận khi mỗi ngày khán giả phải bỏ ra một khoản tiền thuê bao nhưng chỉ được xem những chương trình họ không cần. Còn cái họ cần “như bản quyền World Cup” thì phải ghen tị với khán giả Lào, Campuchia…

VTV chê bản quyền đắt, các đài khác có thu phí như VTVcab, K+, SCTV… không có trách nhiệm. Bài test mang tên bản quyền World Cup cho thấy ngay cung cách làm ăn của bên kinh doanh dịch vụ với chính khách hàng.

Vẫn còn chờ hy vọng vào phút 89, nhưng có vẻ các nhà đài đã tự sút thủng lưới nhà khi tự hạ thấp thương hiệu của chính mình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn