MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quyết định xử lý kỷ luật bác sĩ Truyện của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền - Ảnh: Đ.THANH

Bị kỷ luật vì “nói xấu” Bộ trưởng: Cần tiếp thu ý kiến phê bình bằng thái độ cầu thị

ĐĂNG TRUNG LDO | 21/10/2017 19:00
Vụ án lô thuốc ung thư nhập lậu chưa lắng xuống, việc bác sỹ bị kỷ luật, phạt tiền vì “khuyên” Bộ trưởng nghỉ việc tiếp tục tạo ra sóng gió dư luận đối với ngành y tế. Nếu như có một cách ứng xử khác từ Bộ Y tế, câu chuyện có thể đã rẽ theo hướng tốt đẹp.

Với cách gọi Bộ trưởng Y tế trên facebook cá nhân, bác sỹ Hoàng Công Truyện (TTYT Phong Điền -Huế) đã có thiếu sót, khuyết điểm. Tuy nhiên, đó chưa phải là sự xúc phạm hay bôi nhọ. Theo một phóng viên người Huế, thì khi không ưa một ai đó, người dân dùng từ đó để gọi. Tuy nhiên, thái độ không đến mức xúc phạm hay thóa mạ.

Do đó, hành vi ngôn ngữ của bác sỹ chỉ nên xử lý ở mức phê bình, rút kinh nghiệm. Còn đến mức phạt hành chính, rồi xử lý kỷ luật thì đã quá nặng nề, khiên cưỡng.

Ngoài từ nhân xưng không phù hợp, thì nội dung status của bác sỹ rất đáng lưu ý, có giá trị tham khảo đối với Bộ trưởng và ngành y tế, đó là vấn đề an ninh bệnh viện, sự sâu sát cơ sở của lãnh đạo.

Một cán bộ y tế, chia sẻ: Thực ra, nội dung status của bác sỹ nói trên, là tiếng nói từ cơ sở, để giúp khắc phục những tồn tại trong quản lý của ngành.

“Giá như Bộ Y tế có cách ứng xử khác, ví dụ trực tiếp trao đổi với bác sỹ Truyện, cảm ơn đã góp ý và hứa sẽ cố gắng chấn chỉnh những tồn tại (nếu có), đồng thời cũng đề nghị bác sỹ có gì không bằng lòng có thể góp ý thông qua hệ thống ngành hoặc góp ý trực tiếp cho lãnh đạo, không nên đưa lên FB”, vị cán bộ nói trên, tiếc rẻ.

Quả thật, đó là một gợi ý hay về cách ửng xử “mở”, hài hòa, cầu thị và rộng lượng từ lãnh đạo ngành y tế. Nếu vậy, ngành y sẽ “được” rất nhiều, bản thân bác sỹ cũng sẽ tâm phục.

Cán bộ lãnh đạo ngành, địa phương, đơn vị là vị trí “làm dâu trăm họ”, rất khó để tránh được thị phi cũng như làm vừa lòng tất cả mọi người, và sẽ nhận được rất nhiều ý kiến, kể cả khen ngợi lẫn phê bình qua nhiều kênh, nhiều cách biểu đạt.

Tâm lý con người, ai cũng thích khen, nhưng những lời phê bình xác đáng, thực sự rất có giá trị, để cán bộ điều chỉnh, làm tốt hơn công việc quản lý. Đặc biệt, những thông tin từ cơ sở giúp cán bộ lãnh đạo sâu sát hơn, giải quyết kịp thời những vướng mắc, bất cập.

Cần có cơ chế, giải pháp và thái độ cầu thị để khuyến khích các ý kiến phản biện, phản hồi, góp ý từ cơ sở, để kịp thời giải quyết, không nên trù dập những ý kiến trái chiều, cho dù được thể hiện bằng hình thức không thực sự mềm mại.

Tuy nhiên, muộn còn hơn không, cách ứng xử "đẹp" nhất bây giờ, là thu hồi các quyết định xử phạt, kỷ luật đối với bác sỹ Truyện. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn