MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mật độ giao thông trên những trục đường nhiều nhà cao tầng tại TPHCM là rất cao. Ảnh: PK.

Cao ốc, kẹt xe và một quyết định mềm…

Thế Lâm LDO | 26/09/2017 06:30
TPHCM sẽ không cấp phép xây dựng chung cư cao tầng, cao ốc trên những trục đường, tuyến đường hay khu vực đang xảy ra tình trạng kẹt xe nhưng lại chưa được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo qui hoạch. Quyết định này, nếu xét về tính chất giải pháp, là rất cần thiết.

Rất cần thiết khi TPHCM và Hà Nội là hai thành phố đang xảy ra tình trạng kẹt xe trầm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống và nền kinh tế.

Rất cần thiết khi hiện nay, trên nhiều trục đường tại các đô thị lớn, chung cư, cao ốc văn phòng mọc lên dày đặc, tạo nên mật độ giao thông quá cao dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe cục bộ.

Nhưng theo chúng tôi, quyết định này nếu ban hành nên xem là một giải pháp tạm thời, tình thế để góp phần giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông tại một số khu vực ở các thành phố lớn. Giải pháp tình thế này sẽ được xem xét dỡ bỏ khi những khu vực đó có hạ tầng giao thông đồng bộ góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe một cách căn cơ.

Vấn đề là bất cứ một lệnh tạm dừng nào, cũng cần có thời hạn, hay đưa ra lộ trình để doanh nghiệp nắm bắt các thông tin mà đầu tư theo cho phù hợp. Đơn cử như trục đường hay khu vực nào tạm dừng cấp phép xây dựng cao ốc đến bao giờ, đến năm nào sẽ khởi công xây dựng các tuyến đường nhánh, cầu vượt và hoàn chỉnh hệ thống phương tiện giao thông công cộng nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe…, là những thông tin cần công khai minh bạch.

Không chỉ nhà đầu tư, doanh nghiệp cần biết để thuận tiện cho việc đầu tư phát triển kinh doanh, mà người dân cũng cần rõ để định hướng mua nhà ở đâu an cư lạc nghiệp, tránh tình trạng mù mịt thông tin dồn về một nơi ở càng gây áp lực lên hệ thống giao thông ở khu vực đó.

Mới đây, TPHCM đã khởi công xây dựng cầu ở quận 2 bắc qua đảo Kim Cương giúp rút ngắn thời gian từ đất liền qua đảo, qua đó cũng giúp cho dự án địa ốc đã và đang tiếp tục hoàn thiện trên đảo tăng thêm giá trị. Đây là một điển hình phối hợp xây dựng hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nhưng cũng có tác dụng hỗ trợ rất lớn đối với nhà đầu tư địa ốc, chính vì vậy doanh nghiệp đã sẵn sàng đóng góp một phần kinh phí vào dự án xây dựng cầu.

Qua đây có thể thấy, trong một số tình thế cần phải tạm thời hạn chế triển khai các dự án cao ốc, song chính quyền cũng nên định hướng những khu vực nào được khuyến khích đầu tư xây dựng dự án với các thông tin về lộ trình triển khai hạ tầng giao thông cùng với các hạ tầng dịch vụ an sinh khác nhằm kéo dãn mật độ cư dân và giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn