MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chị Mỹ Linh nói về việc chủ đầu tư cắt hỗ trợ về chỗ ở (Ảnh: Tin Tin/Vnexpress.net).

Cắt hỗ trợ, khác nào chủ đầu tư Carina bỏ rơi cư dân?

Thế Lâm LDO | 08/08/2018 18:00
Sau nhiều tháng, tưởng như vết thương và nước mắt của người dân từ vụ cháy chung cư Carina (TP.HCM) đã khép lại. Nhưng không, nước mắt họ lại rơi, khi chủ đầu tư là Cty Hùng Thanh vừa thông báo cắt hỗ trợ.

Khoản hỗ trợ bị cắt đối với cư dân Carina là 300.000 đồng/ngày/hộ. Trường hợp như chị Mỹ Linh (ngụ block B), số tiền ấy cũng chỉ đủ thuê chỗ ở 9 triệu đồng/tháng ở khu đối diện, trong khi chờ chủ đầu tư sửa chữa xong chung cư Carina mới có thể về lại để ở. Bị cắt hỗ trợ, chị Linh phải dùng đồng lương nhà nước để trả tiền thuê nhà, thêm khó khăn trăm bề…

Cái lí phía chủ đầu tư đưa ra là “tạm dừng hỗ trợ” để tập trung tài chính cho việc khắc phục, sửa chữa chung cư sau vụ cháy. Mặc dù trước đó, chủ đầu tư từng cam kết với cư dân là sẽ hỗ trợ cho đến khi cư dân trở lại chung cư Carina.

Một doanh nghiệp, cho dù khó khăn nhưng trước sau không nhất quán đã là điều tối kị. Vả lại, gói hỗ trợ cũng thể hiện trách nhiệm của chủ đầu tư trước sự cố xảy ra có lỗi rất lớn thuộc về họ.

Cư dân cho rằng Cty Hùng Thanh “lật kèo” về cam kết hỗ trợ. Cho dù đại diện chủ đầu tư có lí giải thế nào thì cũng khó mà thuyết phục được dư luận. Cần biết rằng, tổng số tiền Cty Hùng Thanh đã chi ra để khắc phục, bồi thường từ sau vụ cháy là khoảng 70 tỉ đồng, trong đó có 6,3 tỉ đồng là khoản hỗ trợ 680 hộ có chỗ ở trong lúc chờ sửa chữa xong chung cư Carira, chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 9% chứ không phải quá lớn.

Từ cách hành xử như thế của Cty Hùng Thanh, cái tên doanh nghiệp này từ nay về sau có lẽ trở thành nỗi ám ảnh đối với bất cứ người tiêu dùng nào.

Trong khủng hoảng, nếu doanh nghiệp biết nỗ lực khắc phục với phương châm đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết thì họ không chỉ cải thiện được hình ảnh mà còn ghi điểm trong lòng người tiêu dùng. Trong nguy nan có cơ hội, nhưng cơ hội này đã bị chủ đầu tư Carina từ khước với việc cắt gói hỗ trợ cho cư dân Carina về chỗ ở.

Cần khẳng định rằng, cư dân Carina đang mất chỗ ở phải đi thuê ngoài, nên yêu cầu hỗ trợ đối với họ là hoàn toàn chính đáng, bởi họ chính là nạn nhân của một sự cố xảy ra do lỗi của chủ đầu tư và các đối tác. Cho dù Cty Hùng Thanh có lí giải rằng chỉ tạm dừng hỗ trợ thì đó cũng là một sự bỏ rơi các khách hàng - đồng thời là những nạn nhân - do cách làm ăn của Cty.

Tình thế như vậy, các cơ quan chức năng không thể không vào cuộc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn