MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
8 thanh niên đầu trần trên 4 xe máy chạy dàn ngang quốc lộ (ảnh cắt từ clip).

Đầu trần lái xe ngang quốc lộ và Mercedes ngũ quí 7 chạy ngược chiều: Mỗi nơi xử lí mỗi khác?

Thế Lâm LDO | 08/08/2018 11:30
8 thanh niên đầu trần lái xe máy dàn ngang trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã bị lần ra dấu vết theo clip được lan truyền trên mạng gây bức xúc dư luận suốt mấy ngày qua.

Xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng và tạm giữ phương tiện vi phạm vẫn còn quá nhẹ!

Nhưng luật hiện hành của chúng ta là thế. Nhìn chung, chế tài trong các trường hợp vi phạm hành chính không đủ sức răn đe, vì thế 8 đối tượng vi phạm chưa chắc đã chừa sau vụ việc này.

Đây là những đối tượng cố tình vi phạm mà còn trêu ngươi dư luận, ngăn cản ôtô đi sau không cho vượt lên với thái độ thách thức, cho nên mới bị ghi hình lại. Trên thực tế, ở không ít địa phương, không thiếu những đối tượng có tuổi đời ngang ngửa nhóm thanh niên trong clip, cũng thường xuyên bày trò vi phạm vì nhiễm máu “yên hùng xa lộ” hoặc muốn thể hiện ta đây coi trời bằng vung. Tình trạng vi phạm luật giao thông theo cách của những kẻ hợm mình trẻ tuổi ngày nay nhan nhản trên đường phố.

Chỉ có những người thiếu giáo dục mới hành xử và thể hiện theo cách như vậy. Bởi lối thích thể hiện ấy, không chỉ gây cản trở giao thông và gây nguy hiểm cho người xe lưu thông trên đường, mà có ngày chính những đối tượng vi phạm cũng sẽ lãnh hậu quả đau thương.

Mức xử lí được cho là chưa đủ răn đe theo luật hiện hành đối với 8 thanh niên đầu trần lái xe dàn ngang trên quốc lộ. Song đáng ngạc nhiên hơn, trường hợp tài xế lái chiếc Mercedes ngũ quí 7 (BKS 29A - 777.77) chạy ngược chiều trong đường hầm Kim Liên (Hà Nội) ngày 5.8 có lẽ còn bị xử lí… nhẹ hơn.

Chiếc Mercedes ngũ quí 7 chạy ngược chiều trong đường hầm Kim Liên (ảnh: Otofun).

Cụ thể, tài xế này bị phạt 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe trong hai tháng. Đều là cố tình và ngang nhiên vi phạm cả, nhưng 8 thanh niên bị xử lí phạt tiền và còn bị tạm giữ phương tiện vi phạm, song với chiếc ôtô ngũ quí kia thì không nằm trong tình huống bị “tạm giữ phương tiện vi phạm”. Không lẽ vì “phương tiện vi phạm” là những chiếc xe máy có giá trị thấp nên “dễ” xử lí, còn chiếc ôtô biển số ngũ quí 7 xịn hơn, có “gốc gác” hơn nên khó xử lí?

Thậm chí, nếu xét trong tình huống vi phạm thì chiếc ôtô chạy ngược chiều trong đường hầm Kim Liên rõ ràng dễ gây ra tai nạn nguy hiểm hơn so với tình huống bốn chiếc xe máy do các “yên hùng xa lộ” đầu trần điều khiển.

Vậy thì, tình trạng nhờn luật không phải chỉ vì không ít qui định hiện hành xử lí vi phạm chưa đủ sức răn đe, mà có lẽ còn do cách xử lí mỗi nơi một khác nữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn