MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dẫu muộn, nhưng chuyện khoán xe hay đấu giá những tài nguyên, tài sản chung đang đi rất đúng hướng, đang được dư luận hết sức ủng hộ. (ảnh minh họa - nguồn: Internet)

Đừng bàn cãi nữa

Anh Đào LDO | 14/03/2017 14:11
Bạn nghĩ sao nếu những biển số "lộc phát" (68) được đấu giá công khai thay cho sự "ngẫu nhiên rơi trúng đầu" những chiếc Roll Royce, Bently?  

Bạn đồng ý hay phản đối nếu các quan chức dùng taxi thay cho xe biển xanh, để mỗi lần ra đường cũng còn biết sẽ tốn bao nhiêu tiền cho một "cuốc" đi chùa- không bằng xe chùa, xăng chùa, người lái cũng chùa nốt!

Tôi tin bạn là ai, làm nghề gì, giàu hay nghèo, đang ngồi xế hộp hay cưỡi "con wave đỏ mui trần 2 chỗ"... bạn cũng sẽ vỗ tay gật đầu tán thưởng. Bởi hễ cứ ở đâu có đặc quyền, ở đó thiếu sự công bằng. Bởi những sự "ngẫu nhiên" kỳ cục kia, khi các chủ xe sang toàn bốc "ngẫu nhiên" trúng số đẹp, chỉ luôn mang lại lợi ích cho nhóm nhỏ những người có đặc quyền. Mà thứ đặc quyền ấy, xin nói thẳng, là tham nhũng, là tiêu cực, cái mà đáng lẽ là tài sản chung.

Hôm qua, có hai động thái tuyệt vời mà tôi muốn nhắc ở đây. Một, là việc Thủ tướng Chính phủ chính thức yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng cơ chế về việc đấu giá biển số xe ôtô. Và hai là phát ngôn ấn tượng của Chủ tịch Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài về chuyện khoán xe công:"Các nước làm từ rất lâu rồi, chúng ta nên làm ngay mà không bàn cãi nữa. Thực hiện khoán, ông nào đi công tác nhiều thì thuê lái xe, đi ít thì tự lái, có tiền là có dịch vụ”!

Dẫu muộn, nhưng chuyện khoán xe hay đấu giá những tài nguyên, tài sản chung đang đi rất đúng hướng, đang được dư luận hết sức ủng hộ.

Kỳ họp QH vừa rồi, có vị ĐBQH đã "bấm ngón tay" rằng: nếu bình quân mỗi biển số đẹp thu được 25 triệu đồng thì ngân sách sẽ có thêm 45 ngàn tỉ trong chỉ 3 năm 2018-2020. Đây rõ ràng hoàn toàn không phải chuyện đếm cua trong lỗ vì "số đẹp", "biển đẹp" là nhu cầu có thật, dù nhu cầu ấy thật...kỳ cục. Không phải chuyện đếm cua, bởi nếu lượng hoá, chẳng hạn như ở Nghệ An, chỉ một chiếc biển số "tứ quý 9", đấu với giá 700 triệu đồng đã tương đương với 17 căn nhà cho người có công.

Tôi muốn mượn lời ông Nguyễn Hữu Hoài: làm ngay đi và không bàn cãi nữa. Bởi có gì đâu mà phải tranh luận hay bàn cãi. Bởi trong những chuyện thế này, những lý do, những quy trình, quy định để trì hoãn chỉ có thể xuất phát từ lợi ích nhóm mà thôi.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn