MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Video câu views đốn mạt trên YouTube (ảnh chụp màn hình-PK).

Khi sự câu views đến mức đốn mạt

Thế Lâm LDO | 14/07/2017 06:10
Vài ngày qua, một ảnh chụp màn hình Google Search cho thấy một cái tít tin câu views… đến mức khó tưởng tượng: “Mưa lũ cuốn trôi ôtô chở 4 người: Cả gia đình đoàn tụ nơi chín suối”… 

Một cái tít câu views lạnh lùng, dửng dưng, thậm chí là đốn mạt đến thế, mà nhiều trang tin đã dẫn lại, để tiếp tục câu views…

Những trò câu views trên truyền thông số thời gian qua và bây giờ khó mà kể hết, nhưng đây là lần đầu tiên, khi chính mỗi chúng ta đọc dòng tít này, không khỏi cảm thấy xấu hổ thay. Chuẩn mực ở đâu, lòng nhân ở đâu trong những cách câu views táng tận này.

Truy nguyên trên Google Search, thì một trang thông tin tổng hợp khá tên tuổi dẫn lại dòng tít trên, và đã xóa, song vết còn lưu trên Google. Tuy nhiên, cái video câu views với dòng tít trên vẫn còn “ngang nhiên” trên YouTube của tài khoản “Tin tức mới nhất” thu hút đến hơn 12.000 lượt xem.

Không biết những người đã xem nghĩ gì, có cảm thấy ân hận đã… “tiếp thêm views” cho những cách câu views táng tận như thế này không? Với những loại tin câu views như thế, nhất thiết phải nói “không”. Không xem, không share, và cần nói cho cả cộng đồng biết để tẩy chay. Tẩy chay để những trang câu views vô cảm ấy không còn đường thu hút lượt xem thu tiền quảng cáo. Tẩy chay để cho các doanh nghiệp có quảng cáo trên những trang tin đó ý thức được rằng đây là một môi trường quảng cáo vẩn đục. Như cái cách mà một số doanh nghiệp lớn trong thời gian qua .... đã rút quảng cáo trên YouTube trong những trang video đưa tin độc hại, bịa đặt, xuyên tạc, xâm phạm đời tư.…

Tất nhiên trong vài ngày qua, cũng không ít những người có lương tâm, có hiểu biết và tri thức đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với cách đưa tin câu views như trên. Nhưng cho dù thế, thì YouTube vẫn “bình chân như vại”, vẫn để tồn tại tài khoản thông tin câu views một cách đốn mạt như trên, vẫn để video đó tiếp tục lan tỏa…

Trách nhiệm xã hội của YouTube ư? Dường như quá xa xỉ để nói về trách nhiệm của mạng xã hội video này, nếu không muốn nói là họ, chả có trách nhiệm xã hội gì với thị trường Việt Nam ngoài việc bòn rút doanh thu. Và chính điều đó cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam, người dùng internet Việt Nam càng phải sử dụng nhiều hơn “quyền tối thượng” của mình là từ chối quảng cáo, xem, đọc những trang tin xấu, độc hại, xúc phạm vong linh những người xấu số.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn