MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một video phát trên Facebook Watch.

Không chỉ đấu với YouTube, Facebook Watch còn đấu với các nhà đài

Thế Lâm LDO | 05/09/2018 16:47
Một nút nhỏ trên đầu trang Facebook là biểu tượng video đã khiến thế giới truyền thông xã hội và Internet xôn xao. Người ta cho rằng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đang nhắm tới “miếng bánh” của YouTube, một nhánh trực thuộc đối thủ Google.

Nhưng thực ra, nghĩ về cuộc đấu giữa dịch vụ Facebook Watch (có lẽ mới thử nghiệm ở phạm vi toàn cầu trong đó có thị trường Việt Nam) và YouTube e rằng hơi xa và rộng. Bởi các “ông lớn”, họ đủ khôn để chẳng dại gì đối đầu trực diện vào dịch vụ cơ bản và cốt lõi của đối thủ tầm toàn cầu đã có uy tín, có thể gây tổn thất chứ chưa chắc đã thắng. Thay vào đó, họ đi vào những ngách thị trường có triển vọng hơn.

Trong những ngách thị trường đó, lại đụng đến các nhà đài.

Cách đây chưa lâu thông tin Facebook bỏ 264 triệu USD ra mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong ba mùa từ 2019-2022 để độc quyền phát tại các thị trường Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia. Sau đó không lâu, Facebook lại tiếp tục tung tiền mua độc quyền giải Vô địch Tây Ban Nha – La Liga để phát sóng tại Ấn Độ. Những bước đi mua bản quyền thể thao của Facebook đã quá rõ ràng theo hướng dần dần thôn tính…

Và bây giờ, nút video Facebook Watch được triển khai như một dịch vụ toàn cầu đã lí giải phần nào việc họ đã mua bản quyền các giải thể thao hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Và bây giờ, các đài truyền hình trả tiền trong đó có những nhà đài tại Việt Nam, đang đối mặt với nguy cơ “nồi cơm” bị ảnh hưởng. Bởi từ nay, khi Facebook phát trực tiếp các trận đấu, người dùng Facebook di chuyển trên đường cũng xem được. Còn nếu ở nhà, với tivi thông minh, người dùng có thể tải về ứng dụng Facebook Watch riêng biệt để xem.

Như vậy câu hỏi trước đây còn bán tín bán nghi đặt ra rằng Facebook sẽ hợp tác chia sẻ bản quyền với các nhà đài truyền hình trả tiền ra sao, bây giờ với những thông tin mới tiếp theo, cũng đã rõ hơn phần nào lời giải đáp.

Giàu như Facebook, có lẽ không cần phải kinh doanh bản quyền bằng cách chia sẻ lại với các nhà đài để tăng nguồn thu. Bởi, đây không phải là dịch vụ cốt lõi của Facebook, và cũng chắc gì mang lại lợi nhuận bằng các dịch vụ mạng xã hội này đang cung cấp và sắp triển khai. Mà đã như thế, các nhà đài truyền hình trả tiền sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa trong việc tìm kiếm bản quyền các giải thể thao thu hút đông người xem để phát sóng.

Chính vì thế, trước khi đặt vấn đề Facebook Watch đấu với YouTube thì có một thực tế nhãn tiền rằng cả một mảng kinh doanh dịch vụ của ngành truyền hình trả tiền sẽ phải tính toán lại, thậm chí bị đảo lộn và buộc phải điều chỉnh cả chiến lược dài hạn khi Facebook lấn sân ngành truyền hình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn