MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
(Ảnh: LDO).

Nếu sai thì phải sửa- cho dù là qui định hiện hành hay phán quyết của tòa

Thế Lâm LDO | 15/11/2018 15:22
“Nếu sai thì phải sửa”, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã khẳng định như thế bên lề kì họp Quốc hội đang diễn ra. Sự nhấn mạnh một điều tất yếu của Chánh án TAND Tối cao cũng cho thấy một sự phân minh rõ ràng của “tư lệnh ngành” xét xử.

Sự khẳng định trên của Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khi được báo giới hỏi về vụ án “lùi xe trên cao tốc” mà sau phán quyết của tòa phúc thẩm, phía gia đình tài xế container Lê Ngọc Hoàng tiếp tục kháng cáo.

Ông Bình, ở cương vị “tư lệnh ngành” tòa án, trước vụ việc xem xét lại một phán quyết của tòa địa phương gây tranh cãi, đã phân định rõ hai yếu tố chủ đạo của vụ việc cần xem xét: Thứ nhất là khía cạnh pháp luật, thứ hai là khía cạnh khoa học kĩ thuật. Chính vì thế, ông chưa thể trả lời tài xế container có vi phạm hay không và vi phạm như thế nào.

Tuy nhiên, trong những ngày này, các bộ phận, cán bộ nghiệp vụ của TAND Tối cao đang xem xét lại vụ án, cùng với những ý kiến đánh giá, nhận định về mặt khoa học kĩ thuật giao thông của các nhà khoa học chuyên ngành.

Dư luận mong chờ ở cách đánh giá của TAND Tối cao làm rõ qui định về giữ khoảng cách nhất định đối với phương tiện phía trước nhưng lại đang chạy lùi thì cần được hiểu như thế nào và liệu có áp dụng qui định này trong tình huống xe phía trước chạy lùi hay không. Đây cũng chính là vấn đề mấu chốt qua hai cấp xét xử chưa khiến cho dư luận thấy “tâm phục khẩu phục”.

“Nếu sai thì phải sửa” ở một góc độ khác còn cần được hiểu là cách vận dụng các qui định của pháp luật cần chuẩn xác nhưng cũng phải uyển chuyển, hợp lí nhưng cũng cần hợp tình và đặc biệt là phải sát với tình huống trong thực tế.

Nếu qui định không còn phù hợp thì cần phải sửa, điều chỉnh lại. Đó cũng chính là trường hợp “đổi tờ 100USD bị phạt 90 triệu đồng”. Cuối cùng các cơ quan chức năng liên quan vụ việc và chính quyền Cần Thơ đã điều chỉnh cách xử lí: vẫn tịch thu tờ 100USD tang vật nhưng miễn phạt cho anh Nguyễn Cà Rê. Về phía chủ tiệm vàng được trả lại số kim cương và viên hột đá đồng thời giảm 70 triệu đồng tiền phạt.

Chính vì thế, với vụ án “lùi xe trên cao tốc” liên quan đến một phán quyết hình sự, sự xem xét thận trọng, kĩ càng, khách quan từ góc độ luật lệ và khoa học là cần thiết.

Tuy nhiên có lẽ dư luận cũng không phải chờ quá lâu nữa khi Chánh án TAND Tối cao cho biết sau một tuần các đơn vị nghiệp vụ được giao nghiên cứu hồ sơ sẽ có những thông tin cụ thể.

Vụ “lùi xe trên cao tốc” được ra tới nghị trường chính là nơi thảo luận và bỏ phiếu thông qua các bộ luật và luật. Luật còn có thể bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh được thì không có thứ gì sai mà không thể sửa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn