MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
U23 Việt Nam đá ASIAD 18 và khán giả Việt Nam rủ nhau lên mạng tìm link xem lậu.

Thưa quý vị, “ăn xôi lạc” có ngon không?

ĐỘC PHONG LDO | 17/08/2018 10:22
Cách mà hàng triệu khán giả Việt Nam xem U23 Việt Nam thi đấu ASIAD 18 được gọi là “ăn xôi lạc”.

“Xôi lạc” (tên một trang web phát lậu bóng đá, trong đó có các trận của U23 Việt Nam tại ASIAD 18), có còn hơn không có gì. Và dù phải nhai cả đống sạn, phải “ăn vụng trộm” và nhiều người tự trọng tự thấy xấu hổ, số đông với nhu cầu xem bóng đá, cổ vũ U23 Việt Nam vẫn thấy ngon. Ngon, ấy thế xong lại đắng nghét và nghẹn nghẹn…

Không được xem U23 Việt Nam trên truyền hình, khán giả tìm cách xem lậu dù vi phạm bản quyền. Ảnh: Đ.Đ
Tối 16.8, Hà Nội mưa bão, nhà bên cạnh đang xây và đám thợ xây trong ánh đèn vàng chụm đầu vào điện thoại giữa cái lán để xem, hò hét với U23 Việt Nam. Khung cảnh, không khí hệt những năm 80 của “ngày xửa, ngày xưa…” vậy.

Có những người già, cả đời không biết mạng xã hội hay YouTube là gì, bỗng nhiên có cơ hội mày mò và mở mang kiến thức khi phải “tìm link” để xem U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam đá 2 trận, có cái cảnh nhà nhà, người người cắm đầu vào màn hình điện thoại bé xíu, căng mắt ra để xem bóng đá.

Vừa xem vừa được cười và “ăn” đủ thứ “hoa củ quả” khi bình luận viên dùng phong cách vỉa hè càng xàm, nhố nhăng càng được đánh giá cao, còn người xem thì vừa dõi theo từng đường bóng vừa được nghe và cả chửi bậy, do "mạng lag" hoặc chẳng cần lý do nào cả, thích thì chửi nhau…

Nếu U23 Việt Nam thắng ở vòng 1/8 để vào tứ kết, cơn sốt sẽ lại xuất hiện. Ảnh: Đ.Đ
Vi phạm bản quyền, xem lậu là tiếp tay cho trò ăn cắp, thế nhưng tất cả hả hê khi coi đó là việc đương nhiên.

Đúng là “có một, không hai”, ở thế kỷ XXI này!  

Không có thống kê chính thức nào nhưng có một sự thật, ai cũng phải tự trào: Khi thầy trò HLV Park Hang-seo đá với U23 Pakistan rồi U23 Nepal, đúng là “cả làng ăn xôi lạc”.

Cả triệu khán giả Việt Nam lên mạng tìm “link lậu” để xem và một kênh YouTube ăn cắp bản quyền phát miễn phí trở thành “cứu tinh” cho tất cả.

Cũng bi hài phết chứ chả đùa. Không phải chuyện đùa, khi khán giả Việt Nam cùng nhau thưởng thức đặc sản mang tên “xôi lạc”.

Thử đặt giả thiết nhé, U23 Việt Nam hòa hay thắng U23 Nhật Bản trận cuối, khả năng cũng lớn vì đối thủ dùng quân U21 và thầy trò HLV Park Hang-seo từng tạo địa chấn ở VCK U23 Châu Á 2018, mức độ quan tâm với nhu cầu của người hâm mộ còn lớn hơn nữa. Còn nếu vào vòng knock-out, tránh được U23 Hàn Quốc và lại thắng tiếp, hiệu ứng U23 Châu Á tái hiện thì không hiểu độ hot sẽ kinh khủng như thế nào?

Không đài truyền hình nào ở Việt Nam mua bản quyền và khán giả phải xem qua mạng, dù vi phạm bản quyền. Ảnh: Đ.Đ
5 triệu, 10 triệu và có thể là 30 triệu khán giả có nhu cầu xem U23 Việt Nam, rồi một cơn sốt bóng đá nữa lại xuất hiện, với hiệu ứng xã hội sâu rộng…, khi đó thì sẽ ra sao nhỉ?

Hãy thử và phải tưởng tượng ra viễn cảnh đó, già trẻ lớn bé gái trai, từ người nông dân, anh công nhân đến các công chức, cứ đến sát giờ bóng lăn là cuống cuồng đi tìm, hỏi nhau “link đâu?” rồi châu đầu vào chiếc điện thoại để cùng “ăn xôi lạc”.

Nghĩ cũng tội mà thôi cũng kệ! Không có cơm với thịt hay ăn cỗ, thôi thì ta cùng nhau “ăn xôi lạc” và cứ khen ngon.

Lỗi tại ai cơ chứ?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn