MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Uber Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đã bị Grab thôn tính (ảnh: Zing.vn).

Uber "bán mình" cho Grab, khách hàng nào vui được?

Thế Lâm LDO | 26/03/2018 16:00

Tại thị trường Việt Nam, giá cước của Uber lâu nay rẻ hơn Grab. Khi Grab đã thôn tính Uber, liệu họ có áp dụng mức cước rẻ hơn bảng giá cước của họ?

Hai tuần nữa, thương hiệu Uber trong dịch vụ đặt xe qua ứng dụng trên Internet sẽ biến khỏi thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, thay vào đó đồng nhất về một ứng dụng Grab.

Hai tuần nữa, các tài xế Uber nếu không chọn Grab, thì coi như thất nghiệp.

Nếu bạn đã là người từng đi cả taxi Uber và Grab, hẳn bạn đã có so sánh như tôi: Mức cước dịch vụ Uber thường rẻ hơn, với taxi thì rẻ hơn thường từ 500-1.000 đồng/km, còn với dịch vụ xe ôm thì thường rẻ hơn từ 100-200 đồng/km. Đó là mức cước mà Uber xây dựng để cạnh tranh với dịch vụ của Grab tại thị trường Việt Nam, thế mà còn chưa thắng nổi Grab.

Vậy, sau hai tuần nữa, khi thương hiệu Uber hoàn toàn biến mất khỏi thị trường Việt Nam, liệu Grab có “dại dột” hay “hào phóng” sử dụng mức cước của Uber trước đó áp dụng cho dịch vụ sau thương vụ thâu tóm, hay họ sẽ tiếp tục áp dụng bảng giá cước của họ lâu nay?

Người tiêu dùng được hưởng lợi khi thị trường còn có cạnh tranh, càng cạnh tranh mạnh mẽ và quyết liệt thì quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các chuẩn mực về chất lượng sẽ được nâng cao. Khi chỉ còn một doanh nghiệp mạnh nhất gần như độc chiếm, người tiêu dùng không còn lựa chọn khác, giá cước có bị nâng lên thì họ cũng phải cắn răng chấp nhận.

Chẳng bao giờ là thông tin tốt lành khi thị trường xoay chiều từ hai doanh nghiệp cạnh tranh trở lên lại quay về thế cục “một mình một chợ”. Grab tại Đông Nam Á và Việt Nam đang trong trường hợp như vậy ngoại trừ Indonesia (thị trường này đã có ứng dụng đặt xe khá phổ biến là Go-Jek).

Với riêng thị trường Việt Nam, cũng đã và đang có một số ứng dụng đặt xe của doanh nghiệp Việt nhưng èo uột, làm sao cạnh tranh nổi với Grab. Vậy thì thị trường taxi/xe ôm công nghệ từ thế cục hầu hết thị phần do Grab và Uber nắm giữ giờ chuyển hẳn về một tay Grab. Grab độc chiếm cũng sẽ rất dễ hành xử theo lối độc quyền.

Hệ quả ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng là chuyện nhãn tiền.

Người tiêu dùng nào mà vui cho được?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn