MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

VTV đừng nên quá “cứng” với các điểm càphê bóng đá World Cup

Thẩm Hồng Thụy LDO | 14/06/2018 04:50
Tối nay (14.6), World Cup 2018 bắt đầu khởi tranh và việc chọn điểm xem và cách xem như thế nào luôn là điều mà các fans bóng đá quan tâm.

Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, dư luận cũng đang bàn tán về những qui định cấm xâm phạm bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam của VTV.

Trước hết cần khẳng định rằng, VTV hoàn toàn có thẩm quyền quản lí đối với bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại Việt Nam mà nhà đài này đã mua được, trong đó gồm bản quyền phát sóng trên truyền hình quảng bá, truyền hình Internet IPTV và truyền hình trên nền tảng ứng dụng smartphone OTT.

Những tổ chức, đơn vị, cá nhân không được phép của VTV mà lấy sóng để phát lại kinh doanh thu tiền thuê bao hay thu hút quảng cáo, tài trợ, thậm chí chỉ thuần để thu hút người dùng (users) trên Internet, cũng là hành vi bị cấm và đáng bị xử lí.

Tuy nhiên, trường hợp các quán càphê bóng đá, quán ăn, thiết nghĩ VTV nên có cái nhìn mềm mại, linh hoạt đơn.

Như đã nói ở trên, fans bóng đá trong mùa World Cup có thể chọn xem tại nhà cùng với người thân, gia đình, bạn bè… Nhưng không ít người thích không khí sôi động ở quán xá, vừa đông vui lại có sự bình luận bên lề, có sự ủng hộ đa chiều…

Các điểm càphê và ăn uống này ngày thường vẫn có khách, nhưng giờ đây World Cup 2018 đã đến, coi như nhân dịp thì bật tivi có kênh phát sóng giải bóng đá lớn nhất hành tinh để phục vụ khách ẩm thực chứ không phải điểm nào cũng lạm dụng hoặc lợi dụng các trận bóng đá World Cup 2018 để thu thêm tiền hoặc thu tiền người xem.

Ở góc độ khác, VTV có được bản quyền World Cup 2018 rất sát ngày khai mạc giải. Khi đó, nhiều điểm càphê, quán ăn lớn nhỏ muốn liên hệ với VTV để xin được mở chương trình World Cup trong quán của mình nhưng chẳng phải ai cũng biết cách hay biết kênh liên lạc. Số lượng những quán xá như vậy trên khắp cả nước lên đến hàng chục, hàng trăm nghìn điểm.

Chắc chắn điểm càphê hay quán ăn… phát World Cup 2018 qua kênh truyền hình quảng bá của VTV, HTV mà thu thêm tiền khiến khách không hài lòng thì khách sẽ có phản ánh. Khi đó, VTV có thêm điều kiện thu thập bằng chứng về việc lợi dụng bản quyền World Cup của mình để kinh doanh kiếm lợi để xử lí.

Còn trường hợp các quán xá chỉ là nhân dịp có World Cup họ bật các kênh VTV, HTV lên để phục vụ khách, thì cũng đừng quá “cứng” trong đánh giá hành vi này, vì mục tiêu cuối cùng cũng chỉ nhằm phục vụ cho khán giả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn