MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh chịu áp lực từ nhiều phía. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Vụ Trường THPT Nguyễn Khuyến như “trại lính”: Không thể để các trường “tự tung, tự tác”

HẢI ĐĂNG LDO | 13/04/2018 15:30
Sau nhiều vụ việc như cô giáo phải quỳ gối, giáo viên im lặng không giảng bài, ngành giáo dục tiếp tục đón nhận cú sốc mới, đau xót quá mức tưởng tượng, khi có học sinh không chịu nổi áp lực học hành đã phải tự tử.

Lần này, sự việc xảy ra ở một trường tư thục, nam sinh lớp 10 Trường tư thục Nguyễn Khuyến (TPHCM) nhảy lầu tự tử vì áp lực học hành. Phụ huynh gửi con vào trường để các em trưởng thành; vậy mà các em lại chết, dù vì bất cứ lý do gì thì giáo dục đã thất bại.

Nguyên nhân sự việc đang được xác minh, nhưng chắc chắn nhà trường phải chịu một phần trách nhiệm. Theo thông tin trên Báo Lao Động, đã có phụ huynh phản ánh về kỷ luật hà khắc như “trại lính” của trường tư thục Nguyễn Khuyến. Đến lớp chậm một ngày sau nghỉ Tết, dù đã xin phép, con gái chị Phạm Tú Anh vẫn phải đứng ngoài cửa lớp, trong khi trời rất nắng rọi cả ngày vào hành lang lầu 1 để nghe giảng và chép bài. Khi được vào lớp, con chị bị chuyển chỗ ngồi xuống dưới góc lớp. Ít lâu sau, con chị phải chuyển sang học lớp khác.

Chị Phạm Tú Anh chất vấn, giáo viên cứ một mực lặp đi lặp lại: "đó là quy định của nhà trường" (!). “Mệnh đề” nói trên, từ năm 2017, đã “nóng” lên tại trường tư thục Lương Thế Vinh (Hà Nội). Trường này đã đề ra nhiều hình thức kỷ luật hà khắc: Đi chậm 5 phút bị phạt lao động công ích, “bêu” khuyết điểm của học sinh vi phạm trước lớp, hoặc có thể liên tục thông báo cho gia đình, phải đi rửa bát hoặc cắt cỏ liên tục khi mắc lỗi nhỏ, bị đuổi học vì phát ngôn "học trò mất trật tự cũng là bình thường"...

Bị dư luận phản ứng mạnh mẽ, Trường Lương Thế Vinh vẫn khẳng định không thay đổi quan điểm. Sau đó, sự việc có dấu hiệu “chìm xuồng”, không thấy có động thái vào cuộc xử lý của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Từ những vụ việc nói trên, thiết nghĩ ngành GD-ĐT cần có sự thanh tra, rà soát các quy định, nội quy của nhà trường tư thục. Không thể lấy lý do là trường tư thục, rồi với mục đích để “giáo dục học sinh” mà đưa ra các quy định kỷ luật học sinh trái pháp luật, thiếu tính nhân văn. Hiện, quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh đã được Bộ GD-ĐT quy định thống nhất trong cả nước.

Dù với loại hình trường lớp nào cũng phải tuân thủ. Đối với các trường vi phạm cần có hình thức xử lý phù hợp, nếu cần thiết có thể rút giấy phép hoạt động. Chúng ta không thể chấp nhận những biệt lệ trong giáo dục, có thể phương hại đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn