MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe máy là “kẻ thù” của giao thông, ai là “đồng chí”?

K.I.M LDO | 25/09/2016 11:17
TS Lương Hoài Nam trả lời trên truyền thông về chủ trương của Hà Nội về lộ trình 10 năm để cấm hẳn xe máy, rằng: Xe máy là “kẻ thù của giao thông Việt Nam”.

Cộng đồng dân đi xe máy liền hỏi ngược: Ai là “đồng chí” của giao thông Việt Nam?

Ai cũng biết tác hại của khói xe máy thải ra môi trường, nhất là vào giờ cao điểm, trên những trục đường giao thông chính ở các đô thị lớn.

Ai cũng biết đi xe máy không an toàn tính mạng bằng xe ô tô.

Ai cũng muốn có ô tô để đi, cho an toàn, cho không bị khói bụi - một trong những tác nhân gây ung thư.

Nhưng, cái nghèo làm dập tắt đi ước mơ ngồi trên chiếc xe trị giá trên nửa tỷ đồng.

Phương tiện công cộng thì chưa được phủ rộng, mới chỉ “qua lại” trên những trục đường chính.

Nhìn cảnh xô đẩy, chen chúc trên xe bus mà nhiều người thấy ớn.

Trong khi cơ quan công quyền thì tản mát mỗi nơi. Đi làm mỗi sổ đỏ cho cái nhà mà di chuyển hết từ nơi công chứng, sang văn phòng đăng ký, đến cơ quan thuê… cách nhau cả dăm bảy cây số, lại chẳng có xe bus chạy qua…

Vậy, không có xe máy di chuyển thì dân đi gì?

Ông Nam nói có phần đúng: Người Việt Nam đi xe máy có phải vì yêu thích, sung sướng không? Hoàn toàn không phải như vậy. Người Việt đi xe máy bởi sự thất bại trong việc phát triển giao thông công cộng.

Tôi nhớ, nhớ lắm chiếc xe lam ở Sài Gòn những năm đầu và trước giải phóng.

Phương tiện gần gũi, thuận tiện với người dân lao động. Xe lam có thể đi vào nhiều tuyến đường nhỏ mà xe bus không thể đi được. Giá thành lại rẻ. Không phải cứ đến bến mới đỗ. Dân thích đón ở đâu, xuống ở đâu cũng… chiều hết.

Rồi sau đó xe lam chấm dứt, nhường chỗ cho taxi. Ngồi xe taxi thích hơn xe lam là cái chắc, điều hòa mát rười rượi. Nhưng tiền thì cứ theo km mà bay ra khỏi túi. Xe taxi không thể nhiều người không quen biết cùng lên xe…

Dạo này, tôi thấy ở tuyến đường ven đô Sài Gòn xuất hiện xe lam trở lại, thấy người dân cũng đi đông lắm vì thuận tiện.

Thay vì, chưa thể phủ sóng xe bus thì nên cho sống lại chiếc xe lam, phần cũng là hạn chế, giảm dần được xe gắn máy.

Xe máy là “kẻ thù” của giao thông Việt Nam, nhưng nó cũng là “bạn đồng hành”, là “cần câu cơm” của những người tiền ăn còn lo huống gì nói đến chuyện mua chiếc ô tô để đi.

Người dân cũng mong phương tiện giao thông công cộng cứ phát triển, hiện đại như các nước Châu Âu, hay mấy nước Châu Á, cơ quan hành chính thì cũng cùng một tòa nhà… thì ai còn muốn đi xe máy để đối diện với sự không an toàn.

Dân đi bộ còn chẳng có vỉa hè mà đi nữa. Nay dẹp, mai phình. Vỉa hè còn được đem bán thì… thì chuyện phương tiện giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân còn là giấc mơ xa vời vợi.

Người dân ai chả muốn là “đồng chí” của giao thông Việt Nam.

Họ không có lỗi khi đi trên “kẻ thù” của giao thông Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn