MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
BOT Cai Lậy. Ảnh: Trần Lưu

Chưa tăng giá 49 dự án BOT, 9 dự án có thể vỡ phương án tài chính

Phạm Dung LDO | 18/05/2020 15:55

49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng. Tuy nhiên, do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá nên theo tính toán sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022.

Chính phủ vừa có báo cáo chất vấn gửi Quốc hội, trong đó có các vấn đề liên quan đến các dự án BOT. 

Về việc rà soát vị trí đặt trạm thu phí, đến nay, 15/19 trạm đã được khắc phục, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đến nay đã ổn định.

Đối với 4/19 trạm bất cập còn lại do tính chất đặc thù nên việc triển khai các giải pháp xử lý gặp nhiều vướng mắc và sẽ được xem xét, xử lý một cách thận trọng trong thời gian tới. 

Các dự án bao gồm: Trạm Bỉm Sơn (thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh phía Tây thành phố Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6); Trạm thu phí trên Quốc lộ 3 (thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100); Trạm thu phí T2 (hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và uốc lộ 91B); Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan). 

Về chính sách miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ, đến nay, 100% các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý đã được rà soát, đề xuất phương án miễn, giảm giá.

Đối với chủ trương giảm giá chung, chưa tăng giá, đến nay, có 49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng, tuy nhiên do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá, do đó theo tính toán sẽ có khoảng 09 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022.

"Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của dự án, không đảm bảo kế hoạch trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nợ xấu... Bộ GTVT đã rà soát, tính toán cụ thể để đề xuất các phương án và hiện nay đang lấy ý kiến các Bộ, ngành để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ", báo cáo nêu. 

Mới đây, Bộ GTVT đã đề xuất tăng phí BOT, trong giai đoạn dịch COVID-19. Điều này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong người dân và các doanh nghiệp.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu rõ, Bộ GTVT đã thực hiện chủ trương không đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu, chỉ đầu tư dự án áp dụng hình thức BOT đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân. Đến nay, Bộ GTVT đã chuyển hình thức đầu tư của 10 dự án đã phê duyệt đề xuất dự án hoặc đang lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi sang hình thức đầu tư công; đã đàm phán với các nhà đầu tư để dừng 4 dự án đã ký Hợp đồng, mới triển khai. Đối với dự án mới, Bộ GTVT chỉ thực hiện theo hình thức BOT đối với các dự án xây dựng mới và tập trung chủ yếu đường bộ cao tốc.

Theo báo cáo, đến nay, toàn bộ 100% các dự án đã được kiểm toán, đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận của Thanh tra, Kiểm toán đối với các dự án về xử lý chi phí, xử lý trách nhiệm và quyết toán chi phí đầu tư. Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền đã chấp thuận quyết toán cơ bản được 63/67 dự án, còn 4 dự án đang xây dựng (La Sơn - Túy Loan; cầu Bình Lợi; Dự án thu phí không dừng BOO1 và BOO2).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn