MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng qua Trung tâm CSKH Điện lực miền Nam. Ảnh EVNSPC cung cấp

Chuyển đổi số giúp EVNSPC tăng hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ

Nam Dương LDO | 18/08/2023 22:47

Trong giai đoạn 2016–2022, quy mô quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) ngày càng tăng. Đến hết năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của EVNSPC đạt 83 tỉ kWh, trên 9,1 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; ký hợp đồng theo phương thức điện tử đạt 98,31%; các yêu cầu về dịch vụ điện được cung cấp qua các kênh Internet chiếm hơn 98%.

Đảm bảo điều hành sản xuất, cung cấp điện không bị gián đoạn

Đồng thời, các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động như độ tin cậy, tổn thất điện năng, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng… ngày càng tốt hơn. Điều này thể hiện rõ kết quả của ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và quyết tâm chuyển đổi số của EVNSPC.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ mới đã được EVNSPC cụ thể hoá tại Đề án phát triển hệ thống CNTT, viễn thông dùng riêng, an toàn thông tin và ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào các hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2021-2025 (Đề án 261).

Sau hai năm triển khai, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng EVNSPC đã thực hiện được các mục tiêu trọng tâm đề ra của đề án. Cụ thể, về hạ tầng truyền dẫn dùng riêng được kết nối từ Văn phòng EVNSPC đến 21 công ty điện lực thành viên, 203 điện lực huyện/thành phố, 21 trung tâm điều khiển xa, 243 trạm biến áp 110kV và 9 đơn vị trực thuộc. Mạng lưới cáp quang đang vận hành trên 15.000 km cáp quang hỗn hợp.

EVNSPC cũng ứng dụng CNTT nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện đề. Đáng chú ý, hệ thống hội nghị truyền hình được kết nối từ trụ sở EVNSPC đến 203 điện lực huyện/thị xã/thành phố đã tiết kiệm chi phí và đảm bảo các hoạt động điều hành sản xuất, cung cấp điện xuyên suốt không bị gián đoạn.

Kiểm tra, đo ghi chỉ số điện bằng Smartphone tại Công ty Điện lực Bình Dương. Ảnh: EVNSPC cung cấp

EVNSPC bước đầu xây dựng và khai thác dữ liệu lớn (Big data), từ đó triển khai thành công một loạt các hệ thống ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả kết nối và làm nền tảng để EVNSPC và từng công ty điện lực thành viên chuyển đổi vận hành theo hướng doanh nghiệp điện tử đúng lộ trình bao gồm các dạng giao dịch của doanh nghiệp điện tử với 3 chủ thể gồm: Quan hệ doanh nghiệp với khách hàng; Quan hệ doanh nghiệp với doanh nghiệp; Quan hệ doanh nghiệp với các cơ quan Chính phủ.

Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất

Ngày 21.1.2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ra mắt “Hệ sinh thái số EVN-EVNCONNECT”, đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của EVN trong lộ trình trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Là một thành viên của EVN, EVNSPC xác định chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất của EVNSPC, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín với khách hàng.

Trong chương trình này, chuyển đổi số tại EVNSPC được triển khai đồng bộ theo Đề án tổng thể chuyển đổi số trong EVN đến năm 2022, tính đến năm 2025. Kết quả đạt được theo lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 có thể kể đến là: EVNSPC hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số Căn cước công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia cho 21 công ty điện lực thành viên; Kết nối với Tổng cục thuế và trên 28 tổ chức thanh toán trung gian để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, Thanh toán không dùng tiền mặt…

Đối với kinh doanh và dịch vụ khách hàng, kết quả chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh qua sự chuyển đổi sang giao dịch điện tử. Việc ứng dụng CNTT và số hóa kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNSPC đã hiện đại hóa hệ thống đo đếm, khai thác phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống CMIS hỗ trợ công tác ghi chỉ số và tính toán hoá đơn cho khách hàng, giúp khách hàng chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp một cách hợp lý nhất.

Theo dõi vận hành trạm biến áp không người trực tại Công ty Điện lực Kiên Giang. Ảnh: EVNSPC cung cấp

Bên cạnh đó, EVNSPC cũng đã đẩy mạnh dịch vụ cung cấp điện 100% qua các kênh online như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Zalo, APP CSKH trên điện thoại di động, Website CSKH...

Với sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, ban điều hành đến từng phòng, ban chức năng và toàn thể CNVCLĐ, đến nay EVNSPC đã hoàn thành 100% khối lượng thực hiện chuyển đổi số của 5 lĩnh vực trọng tâm giai đoạn 1.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn