MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu vận tải hành khách tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ. Ảnh: V.N

Doanh nghiệp đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn kêu cứu

Viên Nguyễn LDO | 08/09/2022 14:23

Hàng loạt doanh nghiệp vận tải hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn ở tỉnh Quảng Ngãi vừa gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị không cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc tham gia hoạt động vận tải khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Vì lo sợ doanh nghiệp lớn này sẽ “giành” hết khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

Doanh nghiệp nhỏ than thở

Tháng 8.2022, xét đề nghị của Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc và đề xuất của Giám đốc Sở GTVT, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - đồng ý cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đăng ký khai thác tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Hay tin, tàu Trưng Trắc của Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc với chiều dài 44,7m, rộng 12,2m, vận tốc lớn nhất 33 hải lý/giờ, chở tối đa 612 người sắp được hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, các đơn vị hoạt động vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn gồm HTX GTVT huyện Lý Sơn; Công ty TNHH TM XD và DV vận tải Biển Đông đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Theo đó, các doanh nghiệp này lý giải, từ khi đi vào hoạt động đến nay, các doanh nghiệp vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, đầu tư trên 20 tỉ đồng mua một con tàu.

Tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại hiện có 6 tàu vận tải khách đang hoạt động, với tổng số lượng khách được phép chở gần 1.000 khách. Trong đó tàu nhỏ nhất chở 139 khách/lượt và lớn nhất là 233 khách/lượt. Với công suất như trên, các doanh nghiệp vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn hiện đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trên đảo Lý Sơn, cũng như du khách đến với huyện đảo này.

Ông Nguyễn Văn Danh, Giám đốc Công ty TNHH TM XD và DV vận tải Biển Đông than thở, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đăng ký khai thác tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại. Việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh của 4 doanh nghiệp chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

Chúng tôi phải vay tiền để mua tàu, đến nay vẫn chưa thu hồi được vốn. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân, vận tải hàng hóa từ đất liền tới Lý Sơn. Chúng tôi đã hết sức nỗ lực và góp phần rất lớn vào quá trình xây dựng hình ảnh Lý Sơn, phát triển kinh tế của huyện nhà.

Cạnh tranh để phát triển

Ông Phan Minh Định - Chủ nhiệm HTX GTVT huyện Lý Sơn tâm sự, khi dịch bệnh COVID-19 được đẩy lùi, thì hoạt động du lịch mới dần khởi sắc trở lại. Mặc dù, huyện đảo đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng để tạo sức hút, nhưng lượng khách đến Lý Sơn vẫn chưa nhiều. Có nhiều chuyến tàu vẫn trống chỗ.

Trong khi các tỉnh khác đều có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hồi sinh sau đại dịch thì tỉnh Quảng Ngãi lại chấp thuận cho Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc đưa tàu vào hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Việc này làm cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương bị ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế.

“Tỉnh Quảng Ngãi nên có chủ trương, chính sách đặc thù để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp “sân nhà”. Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc là một doanh nghiệp lớn, khi vào Lý Sơn hoạt động kinh doanh thì sẽ không tránh khỏi tình trạng cá lớn nuốt cá bé” - ông Phan Minh Định bộc bạch.

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi - cho hay, sở đang làm văn bản trả lời những nội dung liên quan đến đơn kêu cứu của các doanh nghiệp trên.

Mọi doanh nghiệp đều hoạt động bình đẳng, vì vậy theo luật thì không thể cấm Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc đưa tàu hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Nếu họ đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý thì sở sẽ cấp phép cho họ hoạt động.

“Ngày trước, khi Công ty TNHH MTV DV Bến xe Chín Nghĩa đưa tàu ra hoạt động tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, các doanh nghiệp vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cũng phản đối, nhưng cuối cùng vẫn hoạt động bình thường.

“Vào những ngày cao điểm, hành khách ra vào Lý Sơn tăng cao, việc Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc đưa tàu hiện đại vào hoạt động tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn sẽ góp phần đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Không thể có chuyện độc quyền tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn”- ông Phong nêu quan điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn