MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chủ tịch Giovanni Nguyễn Trọng Phi tự hào khi trở thành đối tác của những hãng cung ứng nguyên liệu vải, da thuộc... xa xỉ, cận xa xỉ của thế giới.

Giovanni - Sáng tạo để hội nhập

Tuệ Tuệ LDO | 05/09/2019 08:00
Trong khi các thương hiệu bám trụ với các nhà sản xuất châu Á và lảng tránh nhà máy ở châu Âu với lý do thuế cao cũng như chi phí tìm kiếm lớn; Giovanni lại ghi tên trong danh sách các đối tác mua hàng của những nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu và thành phẩm Italy, với mong muốn một ngày không xa có thể đặt cửa hàng ngay tại đất nước này.

Lọ mọ khắp châu Âu để tìm nguyên liệu xa xỉ

Một sáng mùa thu năm 2014, Chủ tịch, người sáng lập Giovanni- ông Nguyễn Trọng Phi tình cờ gặp chủ nhân công ty phân phối dòng vải Filo Di Scozia chuyên về polos ở phân khúc xa xỉ tại khu vực canteen của Hội chợ Milano Unica. 5 năm sau, ông Phi trở thành đối tác lớn của hãng vải tại khu vực châu Á khi tiêu thụ trung bình trên 10.000 mét vải xa xỉ mỗi năm.

Chữ "duyên" tiếp tục với Giovanni và ông chủ của mình trong một chuyến thăm định kỳ đến Hội chợ Premier Vision Paris 2015.

Trong tâm thế thất vọng và mỏi mệt vì không tìm kiếm được nhà cung cấp như kỳ vọng, ông tình cờ ngồi nghỉ ngay trước gian hàng của Thomas Mason, Albini Group và Milior. Đây là 3 hãng vải quần chuyên cung cấp cho các nhãn xa xỉ như Hugo Boss, Gucci, Emergildo Zegna... Kết quả của giây phút định mệnh đó là sự xuất hiện của những bộ sưu tập quần âu, kaki của Giovanni.

Chỉ khâu của Giovanni cũng được nhập khẩu từ các nhà cung cấp chỉ uy tín thế giới.

Nếu kể những câu chuyện tại Italy của Giovanni, sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc tới các nhà máy sản xuất giày da và túi xách nữ ở vùng Montegranaro, Marche.

Không chỉ sành về rượu vang, ẩm thực và cà phê, gia đình nhà Romit và Franceschetti còn nổi tiếng vì kỹ nghệ làm giày hiếm truyền, chỉ truyền lại cho con cái trong nhà.

Trải qua những đơn hàng trong nhiều năm, Giovanni trở thành một thành viên mới trong gia đình của họ. Ông chủ nhà túi nữ Gironacci từng mời chủ tịch của Giovanni tham dự những sự kiện quan trọng của con cái họ, bên cạnh việc thăm và làm việc với họ ít nhất hai lần một năm tại Italy.

Giờ đây, Giovanni hội tụ gần 300 nhà cung cấp từ nguyên liệu chính (vải, da...) cho tới phụ liệu (chỉ, keo, sơn, máy móc...) tới các nhà sản xuất và cung cấp thành phẩm. Mỗi nhà cung ứng là một câu chuyện đầy ắp những cảm hứng từ mọi miền trên thế giới, trong đó, phần lớn là những câu chuyện về hơn 2.500 ngày với nước Ý.

Thông qua các hội chợ triển lãm quốc tế thế giới như Premier Vision (Paris, Pháp); Milano Unica (Milano, Italy); Micam/Mipel (Milano, Italy); Intertextile Shanghai (Thượng Hải, Trung Quốc); Shoes Expo (Tokyo, Nhật Bản); GDS Dussendorf (Đức); Pitti Uomo (Florence, Italy)...; các đại lý tư vấn và tìm kiếm nguồn nguyên phụ liệu, thông qua hệ thống các nhà thiết kế tự do; công ty tư vấn chiến lược ngành thời trang; Giovanni đang nhanh chóng tiếp cận với nền văn minh thời trang phân khúc cận xa xỉ.

Không ngừng "chơi lớn", làm những việc "điên rồ"

Trong quá trình hội nhập, Giovanni không chỉ mang tới cho khách hàng sản phẩm chất lượng, mà còn phải là những bộ sưu tập (gồm cả trang phục lẫn phụ kiện) mang hàm lượng chất xám cao.

Đó là lý do, Giovanni mời Giám đốc sáng tạo Tim Voegele Downing - người đã dành hơn 20 năm làm việc cho các thương hiệu quốc tế như Hermès, Louis Vuitton, Gucci, Dior, Ralph Lauren, Sonia Rykiel và gần đây nhất là Burberry Black Label tại Nhật Bản về cùng hợp tác, làm việc.

Ngay sau khi bắt tay hợp tác, Giovanni chính thức ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới mang tầm vóc quốc tế, hệ thống các cửa hàng được nâng cấp theo concept mới của Tim Voegele-Downing nhằm truyền tải tốt hơn thông điệp của các bộ sưu tập do chính ông thiết kế và dẫn dắt đội ngũ triển khai. Cũng vào năm 2017, thương hiệu GioGio dành riêng cho phái đẹp ra đời.

"Năm 2016, Giovanni Group liên kết với đối tác nước ngoài để mở xưởng sản xuất Eurolink. Ý tưởng này ban đầu bị giới thời trang cho là "điên rồ" -  ông Nguyễn Trọng Phi nói

Một năm sau, Giovanni Group ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Studio Francesco Turchi, người từng thành công trong việc thiết kế và sáng tạo cho các bộ sưu tập của Gucci thập kỷ trước, và đang tư vấn, phát triển sản phẩm Brioni, Roberto Cavalli, Valentino... Theo đó, toàn bộ ý tưởng sáng tạo và phát triển các bộ sưu tập GioGio được nhà tạo mẫu này thiết kế bởi chính đội ngũ của ông nằm ở văn phòng sáng tạo ở Florence, Italy.

Trước đó, năm 2016, Giovanni Group liên kết với đối tác nước ngoài để mở xưởng sản xuất Eurolink - nơi tập trung nghiên cứu và phát triển để tạo ra các thiết kế và bộ sản phẩm mẫu chuẩn, từ đó mang đi đặt hàng ở nước ngoài.

"Vào thời điểm đó, các chiến lược gia và chuyên gia đều cho đó là ý tưởng điên rồ bởi công ty chỉ có năng lực tổ chức phân phối và bán hàng, chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất trước đó", ông Phi chia sẻ.

Giovanni Group cũng bắt tay với Principe 1955. Theo đó, tập đoàn sở hữu quyền sản xuất cho thương hiệu Cerruti 1881, Blauer, Ungaro, phụ kiện đồ da Lamborgini, cử chuyên gia để khởi tạo, lắp đặt, bố trí và chuyển giao công nghệ sản xuất đồ da cao cấp theo tiêu chuẩn của Italy dành riêng cho các thương hiệu xa xỉ.

Các thương hiệu cũng yêu cầu cao về tay nghề của công nhân cũng như máy móc, do đó, Giovanni Group phải bỏ ra ngân sách gấp đôi so với mặt bằng chung để tuyển đủ lượng nhân sự theo yêu cầu của đối tác.

Sau 3 năm, Giovanni Group không chỉ sản xuất mẫu phục vụ cho việc đặt hàng gia công OEM ở nước ngoài, mà nhà máy mini của tập đoàn còn có thể đáp ứng 20% nhu cầu hàng hóa phục vụ cho việc bán lẻ.

Tập đoàn cũng chính thức nhận được lời mời sản xuất và gia công một phần đồ da cho hệ thống hơn 123 cửa hàng của Cerruti 1881 trên toàn cầu ở chất lượng xa xỉ, đòi hỏi mức độ phức tạp và tỉ mỉ trong sản xuất.

Đây được xem là bước chuyển mình rõ rệt của một công ty Việt Nam từ chiếc áo sơ mi cao cấp đến tập đoàn truyền nguồn cảm hứng thời trang Italy, không ngừng đổi mới, sáng tạo.

Cũng từ đây, Giovanni Group không chỉ bán lẻ, sản xuất bán buôn mà còn có thể xuất khẩu và gia công cho chính các thương hiệu xa xỉ đã từng đầu tư và chuyển giao công nghệ cho nhà máy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn