MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Pacific Airlines đã quyết định trả lại máy bay để tái cơ cấu nợ. Ảnh: Pacific Airlines

Hãng hàng không trả máy bay, chuyên gia hiến kế gỡ khó

Xuyên Đông LDO | 28/03/2024 08:22

Thời gian qua nhiều hãng hàng không phải trả lại máy bay do làm ăn thua lỗ. Các chuyên gia kinh tế chỉ cách tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hàng không.

Ghi nhận của Lao Động, nhiều hãng hàng không phải công bố thông tin trả lại hàng loạt máy bay. Mới đây, Pacific Airlines báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam từ ngày 18.3 hãng này không còn tàu bay khai thác. Lý do hãng này trả máy bay là để tái cơ cấu nợ. Vietnam Airlines đang thu xếp để Pacific Airlines thuê khô 03 tàu bay.

Trước đó, Bamboo Airways cũng thông tin về việc trả lại máy bay.

Thông tin tới Báo Lao Động, Bamboo Airways cho biết, đã báo cáo với Chính phủ vào cuối tháng 11.2023, Bamboo Airways và đối tác cho thuê máy bay đã đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 chiếc máy bay Embraer E190 sau lịch bay mùa Đông kết thúc cuối tháng 3.2024.

Với kết quả này, sau khi đã ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 từ tháng 11.2023 và tiếp tục trả sớm các máy bay Embraer E190, từ tháng 4 năm nay Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321 trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực, theo đúng chiến lược, mô hình kinh doanh được chọn.

Đội máy bay hành khách của Bamboo Airways từ tháng 4.2024 chỉ còn 8 chiếc A320/321. Trong đợt tái cấu trúc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội và TPHCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.

Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) - cho biết, để thoát khỏi khó khăn trong bối cảnh hiện tại, trước tiên các hãng cần chủ động về cắt giảm chi phí đảm bảo nguồn lực công việc theo thị trường hiện nay.

Bên cạnh sự nỗ lực từ các hãng hàng không, ông Bùi Doãn Nề kiến nghị Nhà nước tiếp tục xem xét các chính sách hỗ trợ ngành hàng không như điều chỉnh phí, lệ phí, áp dụng thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, nới lỏng khung giá trần vé máy bay...

Ông Bùi Doãn Nề cho biết thêm, sau dịch COVID-19, doanh thu của các hãng hàng không có khởi sắc nhưng các chi phí ngày càng tăng cao nên chưa thể bù lỗ, phục hồi như kỳ vọng...

Về lâu dài, ông Bùi Doãn Nề kiến nghị, để thị trường hàng không phát triển, Việt Nam cần thực hiện cơ chế thị trường một cách triệt để hơn, không quy định giá trần cho các dịch vụ vận chuyển hàng không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn