MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nguồn: 9to5google.com

Muốn chặn quảng cáo, người dùng Chrome phải "trả tiền" cho Google

Lê Minh LDO | 01/06/2019 13:16
Google đã xác nhận rằng khả năng chặn quảng cáo của Chrome sẽ không còn khả dụng đối với người dùng Chrome thông thường. Chrome vẫn sẽ chặn quảng cáo nếu là người dùng Chrome trả tiền hoặc doanh nghiệp trả tiền.

Google đã công bố một thay đổi được đề xuất cho hệ thống tiện ích mở rộng của Chrome, được gọi là Manifest V3, sẽ ngăn các trình chặn quảng cáo hiện tại. Sự thay đổi này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dùng Chorme.

Manifest V3 là sự thay đổi lớn đối với hệ thống tiện ích mở rộng của Google Chrome, bao gồm cải tiến hệ thống cấp phép và cách thức hoạt động của trình chặn quảng cáo. 

“Chrome đang phản đối khả năng chặn của API webRequest trong Manifest V3, chứ không phải toàn bộ API webRequest (mặc dù việc chặn vẫn sẽ có sẵn cho các triển khai của doanh nghiệp)“, Nhà phát triển tiện ích mở rộng Chrome tại Google Simeon Vincent viết trong bài đăng trên diễn đàn Chromium.
Trước phản ứng dữ dội đang diễn ra đối với đề xuất này, kỹ sư bảo mật phần mềm Chrome Chris Palmer đã lên Twitter để tuyên bố rằng hành động này nhằm giúp cải thiện trải nghiệm duyệt web của người dùng và người dùng doanh nghiệp phải trả tiền sẽ được miễn các thay đổi. Nguồn: Chup màn hình
Lãnh đạo bảo mật Chrome Justin Schuh cũng cho biết những thay đổi này được thúc đẩy bởi những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật. Nguồn: Chup màn hình

Như nhiều người dùng mong đợi, những người sử dụng khác và các nhà phát triển tiện ích đều chỉ trích đề xuất của Google về việc giới hạn khả năng duyệt quảng cáo của người dùng khi họ thấy không phù hợp.

Đáp lại phản hồi tiêu cực áp đảo, Google kiên quyết với các thay đổi chặn quảng cáo của Chrome, các khả năng chặn quảng cáo hiện tại sẽ không áp dụng với người dùng Chorme cá nhân trả phí, người dùng doanh nghiệp.

Hành động của Google có thể khuyến khích khách hàng doanh nghiệp phát triển các tiện ích mở rộng Chrome nội bộ, không cho sử dụng chặn quảng cáo.

Theo 9to5Google, việc vô hiệu khả năng chặn quảng cáo dường như đi ngược lại với điều Google đã nói trong I/O 2019, Google muốn mang sự riêng tư và bảo mật tốt hơn cho người dùng.

Việc Google cố gắng bảo vệ các quảng cáo đã bán cho các doanh nghiệp, cũng là một dấu hiệu cho thấy Google sẽ không từ bỏ việc thu thập dữ liệu người dùng bất cứ lúc nào, chỉ khác là cách thức thu thập.

Tuy nhiên, Google cho biết các phiên bản Chrome trong tương lai sẽ giúp người dùng dễ dàng xử lý các quyền mà tiện ích mở rộng yêu cầu và buộc các nhà phát triển phải thông báo cho người dùng về những dữ liệu mà tiện ích mở rộng sẽ truy cập. 

Động thái này của Google là để bảo vệ sự riêng tư và ngăn chặn lạm dụng dữ liệu người dùng, điều này chắc chắn đáng khen ngợi. Tuy nhiên, điều đó không giảm thiểu thực tế rằng Google có kế hoạch vô hiệu hóa tạm thời hoặc vĩnh viễn các trình chặn quảng cáo của bên thứ ba.

Nhà phát triển uBlock Origin, Raymond Hill nói rằng động lực của Google ở ​​đây ít liên quan đến trải nghiệm người dùng, thực chất là bảo vệ doanh thu quảng cáo khỏi sự phổ biến ngày càng tăng của các tiện ích mở rộng quảng cáo. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn