MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Jack Ma bên nhà văn Kim Dung (ảnh: từ Vnreview.vn).

Những điều đặc biệt chứng tỏ Jack Ma không hổ danh là vị tỷ phú say “đại hiệp” Kim Dung như điếu đổ

Thế Lâm LDO | 01/11/2018 07:05
Jack Ma (Mã Vân) – nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - không chỉ thích những bộ truyện kiếm hiệp của Kim Dung như điếu đổ, mà còn thích tính cách cũng như các triết lí của nhà văn gởi gắm trong tác phẩm.

Nói chính xác hơn, trong sự thích của Jack Ma còn có sự mến mộ, trân trọng. Jack Ma từ nghiền ngẫm những triết lí trong tác phẩm của Kim Dung đã rút ra được những bài học kinh nghiệm ngay trong những trải nghiệm trên thương trường.

Chính vì thế mà ngay khi nghe tin “đại hiệp” qua đời, “đại gia” đã có lời tưởng nhớ: “Kim Dung sẽ luôn ở trong trái tim tôi”.

Jack Ma xuất thân là giáo viên dạy tiếng Anh nhưng thích võ thuật. Ngay cả khi ông ở trên đỉnh cao danh vọng của làng thương mại điện tử thế giới, vẫn yêu võ thuật. Chính vì thế mà ông đã bỏ tiền ra làm phim, võ thuật. Từ tình yêu võ thuật càng khiến Jack Ma say đắm tác phẩm và mến mộ con người Kim Dung với tư cách một nhà văn và cũng là một người bạn vong niên.

Năm 2000, Jack Ma khi ấy đang khởi nghiệp với Cty Alibaba mới tròn 1 tuổi, đã tha thiết mời “đại hiệp” sang Hàng Châu (Trung Quốc) dự một sự kiện qui tụ các Cty kinh doanh trực tuyến. Kim Dung đến dự và không khỏi ngỡ ngàng khi sự kiện lại được đặt cho một cái tên… rất võ hiệp là “Tây Hồ luận kiếm”. Sự kiện này càng khiến thương hiệu Alibaba được chú ý hơn tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan. Đến năm 2005 khi sự kiện thường niên này tiếp diễn, cũng chính là năm Jack Ma đặt bút kí thỏa thuận bán cổ phần cho Yahoo thu về 1 tỉ USD trái ngọt đầu tiên.  

Jack Ma say truyện Kim Dung đến mức, những giá trị cốt lõi về văn hóa doanh nghiệp tại Alibaba được ông chủ xướng đặt là “Lục Mạch Thần Kiếm” với 6 giá trị: Khách hàng trên hết, làm việc nhóm, dám thay đổi, chính trực, khát khao, cam kết.

Nhiều cán bộ lãnh đạo hay nhân viên tầm cỡ của Alibaba được đặt biệt danh theo tên các nhân vật của truyện Kim Dung. Và ngay cả bên trong trụ sở chính của Alibaba, những cái tên trong truyện Kim Dung cũng được tái đặt cho các phòng ốc như Đảo Đào Hoa (văn phòng tập đoàn), Đỉnh Quang Minh (phòng họp), Thính Vũ hiên (nhà vệ sinh)…

Jack Ma thừa nhận, tinh thần trong những tác phẩn của Kim Dung chính là một phần của văn hóa doanh nghiệp Alibaba. Đây có lẽ cũng là nét độc đáo của một doanh nghiệp thương mại điện tử khi biến triết lí từ truyện võ hiệp thành phương châm hoạt động.

Tình bạn vong niên giữa Jack Ma và Kim Dung cách nhau 40 tuổi nhưng lại có cùng sự quan tâm chính là võ thuật. “Đại hiệp” thích viết truyện võ hiệp diễm tình, trong khi “đại gia” lại mê truyện võ hiệp của “đại hiệp”; thích tập võ, múa võ, đồng thời cũng muốn được đóng phim võ và đầu tư làm phim võ thuật.

Đó có lẽ cũng là một “nhân duyên” đẹp của “đại gia” thương mại điện tử giàu số 1 Trung Quốc vậy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn