MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Youtube thu tiền từ clip "bẩn", doanh nghiệp cắt quảng cáo để phản đối

PD LDO | 04/04/2019 17:23
Nhiều doanh nghiệp đã có động thái quyết liệt với Youtube khi cắt quảng cáo trên kênh này, nhằm yêu cầu Youtube phải có kiểm duyệt kỹ càng hơn đối với những video như của Khá Bảnh tràn lan trên kênh này trong thời gian vừa qua.

"Chỉ lựa chọn quảng cáo trên những nội dung phù hợp"

Mới đây, ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) tuyên bố tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube để tiến hành rà soát.

Lý do mà đại diện MSB đưa ra là do “MSB chỉ lựa chọn quảng cáo trên những nội dung phù hợp với quy định của pháp luật, đạo đức và tích cực. MSB phối hợp cùng đơn vị quảng cáo tiến hành rà soát trước khi thực hiện và rà soát định kỳ hàng tuần các nội dung, chủ đề không liên quan để loại trừ.

Theo đó, các quảng cáo của ngân hàng này xuất hiện trong các clip của Ngô Bá Khá (tức Khá Bảnh). Khá Bảnh bị khởi tố về tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc. Trước khi bị bắt, thanh niên này thường xuyên sản xuất các clip đăng trên Youtube có nội dung bạo lực. 

Trước đó, năm 2017, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, như Vinamilk, Vinhomes, Ford Việt Nam... cũng đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để các nội dung không phù hợp trên Youtube.

Cuối tháng 12.2017, tập đoàn Nestle cũng đã có động thái mạnh tay với Youtube khi tuyên bố ngừng toàn bộ quảng cáo YouTube trên phạm vi toàn cầu để ngăn chặn nội dung quảng bá của họ xuất hiện trên các video không phù hợp.

Quảng cáo chèn vào clip bẩn sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, việc các nhãn hàng xuất hiện trong những video có nội dung không phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu đó.

"Về mặt truyền thông, hình ảnh thương hiệu xuất hiện ở đâu sẽ tác động đến cảm nhận của mọi người đến hình ảnh thương hiệu đó", ông Long cho biết. 

Cũng theo chuyên gia này, rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã từng rút quảng cáo ra khỏi Youtube vì họ không thể chấp nhận việc nhãn hàng của mình lại xuất hiện trong những clip có nội dung "bẩn". Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của họ. 

Trước đó, do phản ứng dữ dội từ dư luận, trưa 3.4, kênh YouTube của Khá Bảnh với các video chứa nội dung độc hại đã bị Youtube chính thứcxóa hoàn toàn.

Thế nhưng trên Youtube vẫn còn nhiều những video có nội dung phản cảm chưa được xử lý triệt để. Và dường như chỉ khi có áp lực dư luận, Youtube mới có động thái xử lý các kênh có nội dung không phù hợp.

Trước khi bị xóa, kênh YouTube của Khá Bảnh với hơn 400 video có nội dung côn đồ, chửi thề,... nhưng vẫn có đến hơn 2 triệu người đăng ký. Khá Bảnh từng khoe rằng mỗi tháng nhận được hơn 450 triệu đồng từ YouTube trong một video đăng tải lên mạng xã hội này cuối tháng 1.2019.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn