MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án Bến xe miền Đông mới đang thi công. Ảnh: M.Q

Những dự án giao thông cấp bách “trễ hẹn” ở TPHCM

M.Q LDO | 21/05/2018 16:28
Do vướng mặt bằng và thiếu vốn, nhiều dự án ở TPHCM không thể hoàn thành như dự kiến để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Tại cửa ngõ phía Bắc thành phố, hiện có 2 dự án trễ hẹn gồm dự án nút giao tại cổng chính Trường Đại học Quốc gia TPHCM và dự án bến xe Miền Đông mới.

Trong đó, dự án bến xe miền Đông (quận 9), khởi công vào tháng 4.2017, dự kiến đưa vào sử dụng dịp Tết 2018 vừa qua nhưng đến nay vẫn ngổn ngang. Thậm chí, ngay cả phương án giải tỏa mặt bằng cũng chưa xong, vẫn còn 1 hộ dân chưa chấp thuận phương án đền bù của chủ đầu tư.

Với tổng vốn đầu tư lên đến 4.000 tỉ đồng (gồm 2 giai đoạn), dự án này không chỉ có nhiệm vụ thay thế bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh), mà còn hứa hẹn sẽ là trung tâm giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố. Dự án sẽ kết nối với tuyến metro số 1, đường cao tốc, quốc lộ 1A, khu làng đại học hay các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu… Chủ đầu tư dự án cho biết, với tình hình hiện tại, Bến xe Miền Đông mới dự kiến đến tháng 1.2019 mới đưa vào hoạt động.

Tương tự, dự án hoàn thiện nút giao tại cổng chính Trường Đại học Quốc gia TPHCM được khởi công từ ngày 24.4.2017 với tổng vốn đầu tư 164 tỉ đồng.

Đây là công trình quan trọng trên tuyến Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra vào giờ các điểm. Tuy nhiên đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành và đưa vào khai thác 2 cầu bắc qua Xa lộ Hà Nội. Còn phần hầm chui chưa thể hoàn hành do chưa có mặt bằng thi công làm đường song hành nhằm phân luồng giao thông.

Quanh khu vực cảng Cát Lái (quận 2), dự án nút giao thông Mỹ Thuỷ giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư gần 838 tỉ đồng), được khởi công từ ngày 3.6.2016. Cuối tháng 1.2018, dự án đã thông xe hầm chui rẽ trái từ Vành đai phía Đông đi cảng Cát Lái. Tuy nhiên, công trình cầu vượt trên đường Vành đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành tháng 4.2018 nhưng phải lùi lại thêm 2 tháng mới được thông xe.

Liên quan đến dự án giải quyết ngập do triều, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư 10.000 tỉ đồng, theo hợp đồng BT), chủ đầu tư cho biết, đã đạt 70% tiến độ. Theo hợp đồng, dự án triển khai trong 3 năm (tháng 6.2016 – 6.2019). Phía chủ đầu tư cam kết hoàn thành trong tháng 4.2018 nếu thành phố bàn giao mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, mới đây dự án phải tạm dừng thi công do ngân hàng chậm giải ngân. Dự kiến phải giữa năm sau dự án mới hoàn thành.

Dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng ở TPHCM đang tạm ngừng thi công vì vướng thủ tục.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các dự án hạ tầng giao thông đô thị ở TPHCM bị chậm trễ. Trong đó, ngoài nguồn vốn, năng lực nhà thầu thi công thì giải phóng mặt bằng cũng là yếu tố khiến các dự án trễ hẹn.

Theo Sở GTVT TPHCM, đối với các dự án chậm tiến độ, sở sẽ đốc thúc các chủ đầu tư, nhà thầu đồng thời tìm hiểu nguyên nhân để cùng tháo gỡ.

Trong năm 2018, Sở GTVT TP sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng ở các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc như sân bay Tân Sơn Nhất (Tân Bình), cảng Cát Lái, cửa ngõ phía Đông Nam… với các dự án trọng điểm sẽ được khởi công như cầu Nam Lý, cầu qua đảo Kim Cương (quận 2),...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn