MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khi lễ hội trở thành “đặc sản” của du lịch

Chu San LDO | 31/10/2017 15:44

Không thuần túy là cảnh quan hay ẩm thực, chính lễ hội rộn ràng quanh năm mới là “đặc sản” hấp dẫn của nhiều khu du lịch tại Việt Nam hiện nay, như Sun World Ba Na Hills…

 

Xứ sở bò tót Tây Ban Nha mỗi năm diễn ra hàng trăm lễ hội lớn nhỏ khắp đất nước. Bất cứ tháng nào trong năm cũng có thể đến quê hương điệu nhảy Flamenco và hòa mình vào một lễ hội sắc màu trên phố: Lễ hội bò đuổi diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 7 hàng năm thu hút hàng triệu khách du lịch. Lễ hội ném cà chua Tomatina liền ngay sau tháng 8 vốn chỉ là “cuộc chiến” xảy ra ở thị trấn nhỏ của Bunyol (cách Valencia chừng 1 giờ đi bộ) nhưng lại trở thành lễ hội thực phẩm lớn nhất thế giới…

Tương tự, nhiều quốc gia trên thế giới quảng bá rộng khắp những sản phẩm lễ hội của mình để hút khách du lịch. Lễ hội đã trở thành một nét văn hóa tất yếu, là “mũi nhọn” của nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Nước ta cũng có thể được ví như xứ sở của lễ hội với khoảng 8.000 lễ hội lớn nhỏ rải rác cả năm- một con số đủ để nhận ra nguồn lực “dồi dào” giúp ngành du lịch thu hút khách thập phương.

Một đại diện Bộ VHTT & DL đã khẳng định, chúng ta có đầy đủ điều kiện để khai thác “mỏ vàng” từ du lịch lễ hội. Vấn đề còn lại là tạo dựng được những sản phẩm hoàn chỉnh, cụ thể để chào hàng đến du khách, đồng thời xây dựng một kế hoạch quảng bá chuyên nghiệp trên thị trường quốc tế.

Vài năm gần đây, nhiều địa phương đã nỗ lực phấn đấu thay áo mới cho ngành du lịch bằng nhiều lễ hội sắc màu, đặc sắc riêng. Thậm chí, thức thời hơn, nhiều tỉnh thành đã chủ động bắt tay, kêu gọi những tập đoàn có uy tín “rót” vốn đầu tư cho những lễ hội mang tầm quốc tế. Thậm chí, các khu du lịch, điểm đến tại các địa phương cũng tự tìm đến hoạt động du lịch lễ hội để xây dựng nó thành thế mạnh độc đáo của mình.

 

Đà Nẵng là một điển hình cho sự “thay đổi tư duy, đầu tư cho du lịch lễ hội”. Hễ đến Đà Nẵng là du khách “cập cảng” Sun World Ba Na Hills- một sản phẩm du lịch độc đáo của Tập đoàn Sun Group, hòa mình vào carnival đường phố mỗi ngày ở khu du lịch này. Chưa kể các lễ hội bia B’estival, Lễ hội rượu vang, Lễ hội Halloween huyền bí, Lễ hội Giáng sinh rộn ràng… thực đơn các trải nghiệm ở Bà Nà mỗi ngày một phong phú hơn, chứ không còn chỉ đơn thuần là ngắm cảnh, chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc Pháp hay vui chơi tại công viên trong nhà lớn nhất Đông Nam Á Fantasy Park. Không ngừng đem đến những trải nghiệm mới hấp dẫn, dễ hiểu vì sao Sun World Ba Na Hills đón lượng khách tăng đều qua các năm. Chỉ riêng năm 2016, khu du lịch này đã đón hơn 2 triệu lượt khách, chiếm gần 40% tổng lượng khách đến với Đà Nẵng.

Mạnh dạn xã hội hóa hoạt động lễ hội, Đà Nẵng đã giao Sun Group tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2017, và hướng tới đưa thành phố trở thành một điểm đến lễ hội của châu Á. Sự tăng trưởng hơn 50% lượng du khách đến với Đà Nẵng trong dịp lễ hội pháo hoa đã cho thấy con đường đúng đắn của thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Ngược lên vùng cao, những Lễ hội Khèn hoa và Không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên, hay Lễ hội Ẩm thực và không gian văn hóa Tây Bắc mà khu du lịch Sun World Fansipan Legend liên tục tổ chức cũng đã tạo thêm nhiều sản phẩm độc đáo cho du lịch Lào Cai.

Tích cực, chủ động tạo sản phẩm du lịch lễ hội, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, sự vào cuộc của các doanh nghiệp có tầm đã cho thấy nếu có sự đầu tư, có “đạo diễn” tốt, du lịch lễ hội sẽ mang về thành công và nguồn thu không hề nhỏ cho ngành du lịch Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn