MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cặp đôi ca sĩ Bảo Anh - Hồ Quang Hiếu. Ảnh: W.H

Mời người nổi tiếng quảng bá du lịch: Sẽ vô ích, nếu không có tiềm lực làm du lịch

THÙY ÂN LDO | 25/06/2017 07:11
Mời “người của công chúng” tham gia quảng bá du lịch trong, ngoài nước - công việc hết sức bình thường, cần thiết. Du lịch Việt Nam mời sao, người nổi tiếng, siêu sao quảng bá giới thiệu du lịch Việt, nhưng khi trong thực tế, cách làm du lịch luộm thuộm mãi không sửa chữa, thì việc mời quảng bá rồi sẽ trở thành vô ích, lãng phí…

Sốt ruột thấy nghệ sĩ Việt quảng bá du lịch… ngoại

Phải nói ngay và luôn, hai từ “sốt ruột” ở đây bao hàm ý nghĩa tích cực.

Bức ảnh bên là cặp đôi ca sĩ Bảo Anh - Hồ Quang Hiếu trong trang phục truyền thống Gho và Kira của người Bhutan chụp giữa tháng 6.2017 cùng anh Sonam Wangchen - Giám đốc điều hành Cty du lịch Bhutan Excursions (B.E), chuyên tổ chức tour du lịch Bhutan, hai năm trở lại đây mỗi tháng có thêm hàng chục khách hàng Việt. Nhưng cũng cần phải nói thêm, trong thành tựu “hút” du khách Việt tới Bhutan của B.E có sự đóng góp, nỗ lực không nhỏ của nàng dâu Việt - vợ Sonam - chị Wangchen Hà.

Bức ảnh Bảo Anh - Hồ Quang Hiếu (được giới thiệu bằng tiếng Anh là Siêu sao ca sĩ Việt Nam) mở đầu cho bộ ảnh nằm trong chương trình quảng bá du lịch có tên “Bhutan Excursions và những người bạn”.

Trước Bảo Anh, Hồ Quang Hiếu, qua trang mạng xã hội, vài đơn vị truyền thông, có những MC như Nguyên Khang, Phan Anh, người mẫu như Quang Đại… cũng mặc trang phục truyền thống của người Bhutan, khoe, kể chuyến đi Bhutan của mình, trong đó rõ ràng có người quảng bá cho tour của một công ty du lịch cụ thể.

Cũng trung tuần tháng 6 này, Noo Phước Thịnh là ca sĩ Việt Nam đầu tiên được Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí du lịch và đại diện hình ảnh cho các chiến dịch xúc tiến du lịch Nhật Bản. Trong vòng 3 năm qua, cùng JNTO, Noo Phước Thịnh giới thiệu hình ảnh đất nước Nhật Bản đến người Việt qua các tác phẩm âm nhạc tại các khu vực khác nhau.

Cuối tháng 5 vừa qua, nhân sự kiện kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, tỉnh Gyeonggi (đơn vị đầu tiên tổ chức Roadshow quảng bá du lịch với quy mô lớn tại Việt Nam) đã bổ nhiệm gia đình diễn viên Huy Khánh giữ cương vị Đại sứ du lịch tỉnh Gyeonggi.

Sáu năm trước, ca sĩ Mỹ Linh cũng từng được bổ nhiệm làm Đại sứ danh dự quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ca sĩ, diễn viên, người mẫu…, nói chung là người của “giới nghệ”, của showbiz Việt đi du lịch nước ngoài, khoe ảnh khoe lời trên trang cá nhân, một cách “vô thức” hấp dẫn, lôi kéo được người hâm mộ của mình đi tới nơi mình từng du lịch - chuyện bình thường, mang tính cá nhân. Nhưng một khi văn nghệ sĩ, diễn viên… được mời làm đại sứ du lịch, chụp ảnh mang tính chất như quảng bá, chính thức giới thiệu cho một công ty du lịch nước ngoài cụ thể nào đó, và lượng khách Việt đến đất nước đó đã, có chiều hướng ngày một tăng thì câu chuyện hoàn toàn khác.

Quan trọng là cách, tiềm lực làm du lịch

Từ chuyện nghệ sĩ Việt được mời quảng bá du lịch ngoại, nói chuyện trong nước, mời, huy động nghệ sĩ quảng bá du lịch nội địa.

Hai trong vài ví dụ gần nhất: Cách nay đúng 3 tháng, ngày 10.3, ông đạo diễn râu dài của phim “Kong: Đảo đầu lâu” Jordan Vogt-Roberts đã được Bộ VHTTDL ký quyết định bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020. Ba tháng/36 tháng - quãng thời gian quá ngắn để “xét nét” Jordan Vogt-Roberts đã chuẩn bị sẽ làm gì. Cũng chỉ biết hy vọng ông đạo diễn sẽ mang kết quả cụ thể lợi lạc cho du lịch Việt thời gian tới.

Rồi “Việt Nam tươi đẹp” - ca khúc chủ đề của dự án cộng đồng và chương trình truyền hình về văn hóa - du lịch cùng tên, do nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy sáng tác, nhạc sĩ Đỗ Hiếu hòa âm phối khí, mang thông điệp về một Việt Nam tươi đẹp với nhiều danh lam thắng cảnh, nền văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú, được 10 ca sĩ đang được yêu thích hiện nay thể hiện, trong đó có Noo Phước Thịnh, Bảo Anh, và 30 văn nghệ sĩ, người mẫu danh tiếng khác. MV được ghi hình tại nhiều địa phương, phát sóng rộng rãi từ cuối tháng 4 vừa qua.

Việc Nhật Bản, Hàn Quốc, hay Bhutan - một quốc gia Phật giáo nhỏ bé vùng Himalaya có cách làm du lịch - theo đánh giá của nhiều người Việt từng đi Bhutan là “sang chảnh” (với mức phí cố định 250USD/ngày/người) mời các “ngôi sao”, người nổi tiếng của làng văn nghệ Việt quảng bá du lịch, rõ ràng nhắm vào thị trường cụ thể, trước hết là lượng người hâm mộ của những người nổi tiếng đó.

Không xét ở góc độ đơn thuần là cảnh đẹp, ở một khía cạnh cụ thể hơn, những ai từng đi du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Bhutan... đều phải công nhận cách thức, tiềm lực làm du lịch của họ là phong phú, dồi dào, khiến du khách thường ra về với sự hài lòng.

Việt Nam tươi đẹp - hẳn rồi, không cần phải lắm lời bàn cãi, chứng minh. Song nếu mời cho lắm sao, hay siêu sao quảng bá, thực hiện những MV với những cảnh quay đẹp như mơ để quảng bá cho du lịch Việt, trong khi thực tế nhiều địa phương vẫn mãi cách làm du lịch lôi thôi, mãi theo lối “không bảo được nhau” với những vấn nạn đã được báo động, nhắc nhở mãi mà không sửa..., thì mọi nỗ lực sẽ là công cốc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn