MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nem chua – đặc sản xứ Thanh

Đinh Thành Trung LDO | 28/10/2017 19:00
Độ chục năm gần đây, nem chua từ chỗ chỉ là món nhắm của dân nhậu đã trở thành món ăn chơi cho mọi lứa tuổi.

Biến tấu đủ kiểu như chiên, nướng nhưng món khoái khẩu nhất đối với người dân thủ đô vẫn là món nem chua Thanh Hóa “nguyên thủy”. 

Chiếc nem bé bé, xinh xinh đặc sản của Thanh Hóa nay đã lan tỏa ra khắp mọi miền đất nước. Thức quà có vị chua dìu dịu, vị cay nhẹ của lát ớt, vị tê tê của tỏi, vị thơm của đinh lăng, bạc hà và nhất là lớp lá chuối không lẫn vào đâu được.

Thức ăn ngày nay không chỉ là thứ để chống đói qua ngày như câu tục ngữ “có thực mới vực được đạo”, mà còn là thứ để thỏa mãn niềm vui của nhiều người. Những đồ ăn đặc sản của các vùng miền như nem chua Thanh Hòa còn mang ý nghĩa tự hào quê hương bản quán, tự hào vì được thưởng thức một món ăn bình dị mà ngon miệng.

Mỗi vùng đất đều có những sản vật, đặc sản riêng, không lẫn vào đâu được. Với nem chua Thanh Hóa, nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người xứ Thanh được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Nem chua Thanh Hóa gói khá nhiều lá chuối, vì thế khi nem chua Thanh Hóa mới xuất hiện ở các địa phương khác, có một số người hiểu lầm rằng đây là sự “gian lận”.

Nhưng nem Thanh bán đâu có tính cân? Gói lá chuối dày thực ra để ủ sao cho nem thơm ngon hơn, và vì thế đó mới là cách gói đúng. Khâu gói nem là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của nghệ nhân, thể hiện sự trau chuốt đến từng chi tiết, cũng là tính chỉn chu của người xứ Thanh.

Sau này, những người Thanh Hóa đi tứ xứ làm ăn, từ Bắc chí Nam đều thể hiện tài năng khéo léo của mình, phát triển món nem chua khắp mọi miền đất nước, đến mức những nghệ nhân chuyên về ẩm thực của các tỉnh bạn đều phải công nhận nem chua xứ Thanh đúng là một thức khoái khẩu, từ bữa cơm gia đình cho đến bàn tiệc, ấy là do chất lượng, do nét đặc sắc không lẫn vào đâu được của nem Thanh, chứ hoàn toàn không phải do yếu tố quảng cáo, PR.

Chỉ qua những chiếc nem chua bình dị, văn hóa xứ Thanh đã lan tỏa muôn phương. Bây giờ cứ nói đến nem chua là người ta sẽ liên tưởng ngay đến Thanh Hóa, vì đơn giản nem chua Thanh Hóa là ngon nhất, là số 1 trong các loại nem chua có trên khắp mọi miền đất nước.

Nem chua Thanh Hóa khi xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, những người làm nem đã thay đổi vị một chút cho phù hợp với gu ẩm thực của người dân nơi đó, chẳng hạn như làm loại nem ít cay hay ngọt hơn. Đây chính là sức sáng tạo không ngừng của con người trong hành trình bất tận để duy trì bản sắc văn hóa xứ Thanh, vì mỗi vùng miền, mỗi địa phương đều có một tập quán ăn uống riêng.

Nem chua Thanh Hóa thay đổi không nhiều khi du nhập, nhưng vẫn giữ được lượng tiêu thụ rất lớn, đó là thành công của những đôi bàn tay khéo léo của người xứ Thanh.

Ngày nay, nem chua Thanh Hóa vẫn luôn là một trong những loại đặc sản nổi tiếng nhất ở nước ta. Làm nem đã trở thành nghề truyền thống và là niềm tự hào của người dân xứ Thanh, và chính đặc sản nem chua cũng là một trong những lý do thu hút khách du lịch đến với mảnh đất Thanh Hóa.

Trong thời đại phát triển và hội nhập ngày nay, một đặc sản chất lượng như nem chua Thanh Hóa cần được phát triển theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Không những phải tăng cường quảng bá thương hiệu mà còn phải có sự đoàn kết chặt chẽ hơn nữa giữa người dân và chính quyền, giữa những người làm nem với nhau để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu.

Bên cạnh đó, cần chung tay để loại trừ những người kinh doanh đặt đồng tiền trên đạo đức khi sử dụng nguyên liệu độc hại, qua đó bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng và giữ gìn uy tín cho nem chua Thanh Hóa.

Cuộc thi viết 'Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận"

Cuộc thi viết “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận” do Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao Động tổ chức, từ ngày 13.10.2017 – 31.5.2018.

Giải thưởng: 2 giải nhất – 20 triệu đồng/giải + chuyến du lịch 4-5 sao trong nước cho 2 người; 2 giải nhì: 15 triệu đồng/giải; 3 giải ba: 10 triệu đồng/giải; 5 giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải; 2 giải cán bộ, nhân viên ngành du lịch viết: 15 triệu đồng/giải và 1 giải bài thi được nhiều người đọc nhất: 10 triệu đồng; 1 giải bài thi được nhiều lượt like/share nhất: 10 triệu đồng.

Thể lệ chi tiết xem tại đây.

Bài dự thi xin gửi về:

Ban tổ chức cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”

Báo Lao Động - số 6 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: (024) 35330305

Email: dulich@laodong.com.vn

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn