MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cách giúp bạn trở thành người biết lắng nghe

Hương Lê (Theo Time of India) LDO | 19/04/2023 15:51

Lắng nghe là một kĩ năng sống quan trọng, không chỉ giúp bạn trở thành con người tốt hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong các mối quan hệ như công việc, tình yêu,… 

Theo Time of India, biết lắng nghe cũng là một kĩ năng quan trọng trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày, giúp bạn tạo ra sự hiểu biết giữa mọi người và khuyến khích sự phát triển trong các mối quan hệ. 

Lắng nghe tốt không chỉ giúp bạn tạo cảm giác tôn trọng cho đối phương mà còn giúp bạn tích lũy được nhiều vốn sống như xây dựng lòng tin với đối phương, giảm khả năng hiểu lầm không đáng có,…

Tạo cho bản thân những thói quen sau để có thể thúc đẩy khả năng lắng nghe người khác một cách tích cực hơn. 

Dưới đây là một số thói quen mà bạn có thể kết hợp vào cuộc sống của mình để trở thành một người biết lắng nghe.

Biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Sự lắng nghe đôi khi được thể hiện bằng chính ngôn ngữ cơ thể của bạn. Bước đầu tiên để thể hiện bạn hoàn toàn chú ý đến điều đối phương nói trong bất kì cuộc nói chuyện nào là đối mặt trực tiếp với họ và duy trì giao tiếp bằng mắt một cách thoải mái.

Dừng làm mọi thứ dễ gây xao nhãng

Một người biết lắng nghe sẽ luôn dành sự chú tâm cho đối phương khi mà đối phương nói. Bên cạnh việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể thì bạn cũng cần loại bỏ những thứ dễ gây xao nhãng cuộc nói chuyện.

Điều này có nghĩa khi đối phương đang nói thì bạn nên dừng những thứ dễ gây xao nhãng như điện thoại, tivi hoặc dừng làm nhiều việc cùng một lúc và tập trung vào nghe đối phương.

Biết thấu hiểu và đồng cảm

Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác. Một người lắng nghe tốt sẽ dễ đồng cảm khi nghe đối phương nói. 

Đặc biệt người biết lắng nghe sẽ không đưa ra các quan điểm phản đối đối phương ngay lập tức. Điều này sẽ khó kết nối bạn và đối phương vì họ thực sự cảm thấy bị đánh giá hay phán xét về một lĩnh vực nào đó.

Để tránh điều này, khi lắng nghe đối phương hãy tránh trả lời bằng thái độ phản đối hoặc chỉ trích ngay cả khi cá nhân bạn không đồng ý với những gì đối phương đang nói.

Tránh các giả định

Một người lắng nghe tốt sẽ không đưa ra các giả định hoặc kết luận vội vàng về ý định hoặc ý nghĩa của người nói. 

Thay vào đó, họ yêu cầu làm rõ khi cần thiết. Nếu bạn muốn trở thành một người lắng nghe tốt hơn, thì bạn nên tránh các giả định vì nó dễ gây hiểu lầm.

lm lặng khi cần thiết

Một người lắng nghe tốt là người biết tạo ra những khoảnh khắc im lặng cần thiết, tạo không gian cho người nói xử lý suy nghĩ hoặc cảm xúc của họ và thể hiện bản thân một cách trọn vẹn. 

Nếu bạn cứ tranh nói với đối phương, điều này có thể trở nên khá khó xử sau này. Hơn nữa, người đó có thể không thoải mái khi chia sẻ lại bất kì mối quan tâm nào của họ cho bạn.

Đặt câu hỏi mở

Các câu hỏi mở khuyến khích người nói xây dựng và chia sẻ nhiều thông tin hơn là cung cấp đơn giản có hoặc không. 

Người lắng nghe giỏi là người biết sử dụng câu hỏi mở để tìm hiểu sâu hơn về suy nghĩ, cảm xúc và kinh nghiệm của người nói. Điều này cho thấy người nghe thực sự quan tâm đến họ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn