MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cách nào để khắc phục những bất cập của thị trường xăng dầu?

Anh Tuấn LDO | 11/06/2024 06:00

Trong tháng 6, Bộ Công Thương sẽ trình gửi Chính phủ Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu (thay thế 3 nghị định về kinh doanh xăng dầu trước đây là Nghị định 80, 95 và 83). Nhiều đề xuất được các chuyên gia đưa ra với mong muốn tạo ra thị trường cởi mở, mang đúng tính chất kinh tế thị trường và đem lại lợi ích chính đáng, hài hoà cho các doanh nghiệp, và quyền lợi của người tiêu dùng.

Cách nào khắc phục những bất cập của kinh doanh xăng dầu?

Ông Phạm Ngọc Hùng - nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam - cho rằng, dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến vẫn mang tư duy quản lý theo kiểu bao cấp, lạc hậu.

Điều này thấy rõ nhất qua việc các doanh nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ bị hạn chế chặt về số lượng nhà cung cấp, làm mất tính cạnh tranh và gây nguy cơ đứt gãy nguồn cung của thị trường.

Nhiều quy định khác như thương nhân phân phối phải có 5 cây xăng, cách tính giá, quỹ bình ổn giá xăng dầu... không phù hợp với hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Dự thảo cũng trao quyền quá lớn cho các doanh nghiệp đầu mối dẫn đến một số doanh nghiệp siêu lớn độc quyền, thao túng làm méo mó thị trường.

Ông Phạm Ngọc Hùng - nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn

Bàn về giải pháp cho vấn đề này, ông Hùng cho rằng nên thành lập sàn kinh doanh xăng dầu với sự tham gia của cả các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

"Lượng tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam hiện khoảng 27 triệu tấn/năm, hoàn toàn đủ khả năng để lập sàn và lấy giá sàn này làm cơ sở tính giá thay vì phải lấy giá thị trường Singapore như hiện nay. Lấy giá sàn trong nước làm cơ sở cũng ngăn chặn được khả năng các đầu mối nhập khẩu trục lợi.

Việc lập sàn cũng tăng tính cạnh tranh, giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn với giá hợp lý hơn cũng như ngăn chặn được nguy cơ đứt gãy nguồn cung xăng dầu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nước ngoài khi tham gia vào thị trường cũng chủ động xây dựng hệ thống kho chứa, vận tải để đảm bảo năng lực cạnh tranh. Nhờ đó, các doanh nghiệp phân phối sẽ giảm được áp lực phải đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh quá chặt như hiện nay", ông Hùng nói.

Quản lý chặt tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu

Ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội - cho rằng, việc lập sàn kinh doanh xăng dầu với sự tham gia của cả các doanh nghiệp trong nước và quốc tế là biện pháp phù hợp để đảm bảo tính bền vững, lành mạnh cho thị trường xăng dầu.

Ông Phú cho rằng, chủ trương muốn loại bỏ các khâu trung gian như Bộ Công Thương từng khẳng định là tốt nhưng không thể thực hiện bằng cách gây khó cho các thương nhân như những quy định trong dự thảo Nghị định. Thay vào đó, giải pháp triệt để nhất để triệt tiêu trung gian là lập sàn kinh doanh xăng dầu. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã làm cách này từ lâu.

Theo ông Phú, điểm lợi đầu tiên của sàn là đảm bảo công khai minh bạch, không ai ép được ai mà là thuận mua vừa bán.

"Người bán có quyền tự định giá bán buôn, giá bán lẻ. Người mua có quyền tự quyết. Ai bán giá rẻ, dịch vụ, chất lượng tốt thì người ta mua. Như hiện nay là cơ chế xin cho, hạn chế đầu mối, chiết khấu 0 đồng cũng phải chịu.

Các nghị định từ trước đến nay của Bộ Công Thương rất lắt léo, gây khó cho doanh nghiệp, thậm chí là tạo điều kiện cho nhóm lợi ích trục lợi. Để các doanh nghiệp độc quyền một mình một sân dẫn đến cửa quyền. Các doanh nghiệp này thu lãi lớn nhưng ép chết các nhà bán lẻ", ông Phú nhận xét.

Điểm lợi thứ hai của việc lập sàn là Nhà nước theo dõi, kiểm soát được giá cả, chất lượng, các giao dịch và kiểm soát được thuế. Hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng trôi nổi không thể lên được sàn. Vai trò của Nhà nước là quản lý chất lượng hàng hoá, kiểm tra kiểm định các thiết bị cân đo, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, công khai, minh bạch.

Ngoài ra, Nhà nước cần quản lý thật chăt tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu ngoài biển, biên giới. Nhà nước chỉ can thiệp trong những trường hợp đặc biệt như chiến tranh, thiên tai, dịch hoạ hoặc là khi giá nó biến động quá lớn, ví dụ như tăng đột biến 50 - 70%.

"Làm được như thế, thị trường sẽ tự điều chỉnh và từ đó tạo ra cạnh tranh hoàn hảo", ông Phú nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn