MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tạo hình mới lạ, đầy "chất nghệ" của Đen Vâu trong MV "Trốn tìm". Ảnh: NSCC.

Bước tiến của Đen Vâu ở MV "Trốn tìm"

THU HƯƠNG LDO | 15/05/2021 08:07

Ở MV “Trốn tìm”, Đen Vâu vẫn dung dị, chân thành nhưng cách rap và viết lời có những điểm sáng, hình ảnh cũng mang nhiều ẩn dụ nghệ thuật. Phải chăng Đen đang dần phá bỏ sự “một màu”?

Đen Vâu là một trong những rapper hiếm hoi có khả năng chinh phục mọi lứa tuổi bởi cách viết lời đơn giản, chân thành nhưng đầy chiêm nghiệm, tự do. Song, giữa sự tán thưởng của số đông, có những ý kiến cho rằng, Đen đang tự lặp lại chính mình.

MV “Trốn tìm” ra mắt ngày 13.5 có lẽ là hồi đáp rõ nét nhất Đen Vâu dành cho khán giả về những thay đổi tích cực của bản thân.

Ngày càng cô đọng, tinh túy

Vẫn chất giọng tự sự, tâm tình nhưng thay vì trung thành với nhịp rap chậm rãi, mềm mại, ở “Trốn tìm”, Đen ngắt nhịp ngắn và ít chữ hơn.

Cách viết lời giữ nét mộc mạc, dung dị nhưng được nâng lên tầm cao mới. Trong một sáng tác mà phần hát của MTV dài hơn phần rap, Đen vận dụng tối đa sự đa dạng Tiếng Việt và cách gieo vần giàu sức gợi.

Giọng ca “Lối nhỏ” diễn tả cảm xúc khi yêu của chàng trai bằng những so sánh độc đáo “rụt rè như đám cây mắc cỡ”, “nhớ nhung đặc quánh giờ nó khô thành bê tông”, “nỗi buồn vàng rực cứ như là chứa đồng thau”...

Rap Đen Vâu viết trở thành trend. Ảnh: Facebook

Đặc biệt “Trốn tìm” có những câu punchline (chơi chữ) ấn tượng mà không phải thế mạnh thường thấy ở Đen.

Miêu tả vết thương lòng khi bị người yêu bội bạc như kỹ thuật đá bóng bằng má lòng trong của bàn chân, Đen viết: "Hệt như là Beckham vậy, em chỉ giỏi cứa lòng nhau".

Hay cách ví von, đảo ngữ khi nhận ra xưng hô của cô gái đối với mình, từ tiếng “yêu” trở thành chữ “ê!” đầy trống rỗng: "Vì cách mà em gọi anh, không có ‘u’ và thiếu ‘y’ dài", nghe vừa dí dỏm lại có chút đau đớn.

Ở đoạn cuối, Đen tạo đột phá bằng lối viết khẩu ngữ đời thường khá lệch tông so với âm hưởng buồn man mác của ca khúc: "Chắc em hạnh phúc yên vui với người/ Nhà em có chó anh không dám vào".

Điểm sáng tiếp theo trong “Trốn tìm” là ở cách kể chuyện. Thay vì viết những câu rap nhiều chiêm nghiệm nhưng rời rạc, thiếu liên kết, Đen cải thiện để viết ngắn gọn, cô đọng hơn, thành một câu chuyện có cùng mạch cảm xúc.

Ở đây, là dòng hoài niệm của chàng trai về những điều đã cũ, về mối tình đơn phương đầy khắc khoải. Cuộc rượt đuổi của đời người được Đen gói gọn trong tựa đề “Trốn tìm”. Trò chơi từ thuở ấy tưởng đã quên, thực ra chưa bao giờ ngơi nghỉ, chỉ là điều ta trốn, thứ ta tìm cũng vì tuổi đời mà lần lượt đổi thay.

Đen ngày càng chứng tỏ khả năng "cao thủ" trong cách viết lời và vận dụng ngôn từ.

Đột phá về hình ảnh

Cùng với điểm sáng trong phần nhạc là những đột phá vượt trội về hình ảnh so với nhiều sản phẩm trước.

Trước đây, Đen quen lối làm MV đơn giản, kinh phí thấp nên đôi khi bị đánh giá là sơ sài, không có câu chuyện. MV “Trốn tìm” do đạo diễn Thành Đồng dàn dựng đã kể một câu chuyện rõ ràng, với những chi tiết ẩn dụ tinh tế, nghệ thuật nhưng không quá trừu tượng.

MV mang đậm tính nghệ thuật. Ảnh: NSCC.

Đen vào vai một cái cây chứng kiến quá trình trưởng thành của cô gái từ lúc nhỏ đến lớn, gặp được tình yêu, rồi trải qua hạnh phúc lẫn khổ đau... Và cây cũng theo thời gian mà biến đổi, đơm hoa, thay lá, hứng chịu nắng mưa, héo khô…

Sáng tạo ở chỗ, người xem có thể tự tưởng tượng theo ý hiểu của mình. Do đó, mới có ý kiến cho rằng, cái cây thực chất là hình ảnh ẩn dụ của chàng trai yêu thầm cô gái nhưng không được đáp lại. Chàng dần tuyệt vọng, “héo mòn” khi cô tìm được tình yêu mới. Đến lúc cô chia tay trong đau khổ, ngoảnh lại, chàng trai đã chẳng còn bên đời.

MV “Trốn tìm” có thể nói là sản phẩm chỉn chu cả về phần nghe và phần nhìn. Đây là bước tiến lớn của Đen Vâu trong âm nhạc, rất đáng ghi nhận.

Hiện MV đã vượt mặt Sơn Tùng M-TP, đứng Top 1 Trending Youtube với hơn 6 triệu lượt xem.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn