Dự án tuyến metro số 1 chính thức được khởi công vào tháng 8.2012 với chiều dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trong ảnh là một đoạn tuyến metro trên cao qua quận Thủ Đức hướng về trung tâm thành phố Ảnh: TH |
Dự án có 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km đi trên cao dọc xa lộ Hà Nội. Ảnh: T.H |
Đến nay, dự án tuyến metro số 1 đã đạt hơn 16 triệu giờ lao động. Bên cạnh chất lượng và tiến độ thì đảm bảo an toàn là mục tiêu quan trọng được các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan đề ra. Ảnh: M.Q |
Tiến độ thi công tuyến đường metro trên cao dài hơn 17 km này đến nay đã đạt 67,4%. Ảnh: T.H |
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - đoạn qua cầu Sài Gòn hướng vào trung tâm TP Ảnh: M.Q |
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có 14 nhà ga, trong đó 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao. Trong ảnh là nhà ga Thảo Điền (quận 2) Ảnh: M.Q |
Cầu thang đi lên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại nhà ga Thảo Điền Ảnh: M.Q |
8/11 nhà ga trên cao của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện thi công hoàn thiện kết cấu bê tông cốt thép, 3 ga còn lại đang tập trung hoàn thành phần ke ga Ảnh: M.Q |
Tầng ke ga nhà ga Thảo Điền của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành Ảnh: M.Q |
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn song song Xa lộ Hà Nội Ảnh: M.Q |
Trong số 5 cầu đặc biệt trên tuyến metro số 1, cầu Văn Thánh và cầu Sài Gòn đã hợp long. Hiện đang tiếp tục thi công cầu vượt Xa lộ Hà Nội, cầu Rạch Chiếc và cầu Điện Biên Phủ. Trong ảnh là cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 Ảnh: M.Q |
Tuyến metro số 1 khi đến nhà ga Ba Son sẽ đi ngầm 2,6km dưới lòng đất tới ga cuối cùng là ga Bến Thành. Ảnh: M.Q |
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có 3 nhà ga ngầm gồm: Ba Son, Nhà hát thành phố và ga Bến Thành. Trong ảnh là nhà ga ngầm Ba Son Ảnh: M.Q |
Nhà ga ngầm Ba Son đạt tiến độ 46%, hiện đang thi công sàn B2, B1 và sàn mái Ảnh: M.Q |
Công nhân làm việc bên dưới nhà ga ngầm Ba Son Ảnh: M.Q |
Sáng mai (ngày 26.5), nhà thầu sẽ bắt đầu đào ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đoạn từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP dài 781m. Đây là lần đầu tiên trong đô thị Việt Nam sử dụng loại thiết bị robot đào ngầm có đường kính lớn, gần 7m Ảnh: M.Q |
Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m, sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông (dày 30cm) làm vách hầm xong mới khoan tiếp Ảnh: M.Q |
Trung tâm điều khiển Robot TBM. Dự kiến, thời gian khoan xong một đường hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP là 3 tháng. Sau đó, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp ráp để khoan đường hầm thứ hai Ảnh: M.Q |