MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cơn mưa tiền ở MV Shut Down và thông điệp tiêu cực cổ súy sự khoe mẽ của Blackpink

THU HƯƠNG LDO | 23/09/2022 06:13

Blackpink vốn được biết đến với âm nhạc đề cao sự tự tin phái nữ, phong cách girl-crush mạnh mẽ. Nhưng ở “Shut Down” dường như sự tự tin đã đi quá giới hạn đến mức có phần tiêu cực, độc hại.

Hình tượng “girl crush” mạnh mẽ, tự tin

Năm 2016, Blackpink đổ bộ làng nhạc với 2 MV “Boombayah”, “Whistle”. Ở thời điểm phong cách vui tươi, đáng yêu của các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 2 như Wonder Girls, SNSD dần thoái trào, sự xuất hiện của Blackpink đã mở ra thời đại mới. 

Blackpink phảng phất hình tượng 2NE1 nhưng xinh đẹp, quyến rũ và hợp thời hơn. 4 cô gái nhà YG Entertainment gây ấn tượng với phong cách “girl crush” phóng khoáng, có phần nổi loạn.

Họ là hiện thân của hình mẫu nữ giới luôn làm chủ bản thân và tự tin vào chính mình.

Xuyên suốt 6 năm hoạt động, Blackpink vẫn bám sát vào hình tượng này, theo hướng ngày một trải đời hơn. 

Nếu như Blackpink ở “Boombayah”, “Whistle” sôi nổi, trẻ trung tìm kiếm tình yêu, thì Blackpink trong “Ddu-du Ddu-du”, “Kill This Love” hay “How You Like That” là cô gái đã trải những thăng trầm trong chuyện tình cảm, bắt đầu “hắc hóa” và trả thù sự phản bội.

Trong loạt MV 4 năm gần đây, Blackpink thể hiện hình tượng những cô gái mạnh mẽ, tự tin, thậm chí chai sạn đến mức khẳng định “không cần tình yêu”.

 Hình tượng "girl-crush" mạnh mẽ của Blackpink.

Sau một loạt sản phẩm truyền thải thông điệp lặp lại, nhàm chán, “Lovesick Girls” như một điểm nhấn, như phút yếu lòng của cô gái đã quá mệt mỏi và phải thừa nhận “chúng ta đều là những kẻ si tình”.

Đáng lẽ Blackpink có thể phát triển câu chuyện của “Lovesick Girls” - một MV có hơi hướng Y2K khá mới lạ, để mở ra những khía cạnh mới, khác biệt hơn. 

Nhưng đến album “Born Pink”, việc lựa chọn 2 ca khúc “Pink Venom” và “Shut Down” làm MV tiếp cận khán giả khiến Blackpink dường như đang đi chệch hướng, trở nên tiêu cực hơn.

Thông điệp “độc hại” trong “Shut Down”

Nếu chỉ bàn đến âm nhạc, Blackpink vẫn dẫn đầu xu hướng, vẫn mang đến thứ âm thanh bắt tai, thời thượng và “gây nghiện”. Song, về thông điệp, “Shut Down” đang có những hình ảnh, ca từ cổ súy lối sống vật chất, trưng trổ quá đà.

MV “Shut Down” tái hiện lại loạt khoảnh khắc kinh điển trong những MV cũ của Blackpink, dụng ý ở đây quá rõ ràng. Nhưng điều Blackpink muốn truyền tải là gì? Chỉ là những cô gái khoe tiền, khoe đồ hiệu và thích đứng trên tất cả mọi người?

 Jisoo và cơn mưa tiền trong MV "Shut Down".

“Đây không phải sự trở lại vì chúng tôi chưa bao giờ rời đi”, “Đây không phải trò chơi vì chúng tôi chưa từng thua”, “Cầu nguyện tôi sớm sụp đổ ư? Nhiều người làm vậy rồi, baby”.

“Có hàng đống người ao ước được như tôi, tôi cũng vậy, nếu tôi là bạn”, “Đi vòng quanh thế giới, ngọc trai đầy người”, “Nhìn những chiếc vòng cổ và váy áo ấy đi, chúng tôi đâu cần phải mua, chúng tôi yêu cầu nó”...

Ca khúc liên tục sử dụng từ “baby” như khẳng định phong thái “chị đại” của Blackpink. Hình ảnh trong MV cũng đậm “mùi tiền” như YG hứa hẹn.

Jennie ngồi trên xe tăng nạm kim cương, Jisoo đứng dưới “cơn mưa tiền”, 4 cô gái đi con đường độc nhất, không thể cản phá trên những chiếc Lamborghini siêu đắt đỏ.

 Jennie mở đầu MV với hình ảnh choáng ngợp.
 Siêu xe trong MV "Shut Down".

Nếu như “Pink Venom” mới chỉ dừng lại là một Blackpink đầy tự tin với “nọc độc hồng” quyến rũ chết người, thì “Shut Down” lại biến Blackpink trở thành những phụ nữ khoe mẽ và ngông cuồng hơn. 

Ca khúc như một bài “diss” gửi đến anti-fan, paparazzi với ngôn từ đề cao bản thân.

“Shut Down” đang ảnh hưởng xấu đến âm nhạc Blackpink?

Nhìn vào lyrics của “Shut Down”, có thể hiểu tại sao ca khúc này được chọn làm MV. Nó giúp Blackpink “khoe tiền” nhiều nhất có thể, mang đến những thước phim khiến khán giả mãn nhãn.

Đáng tiếc, “Shut Down” cũng là điểm yếu của album “Born Pink” với thông điệp sáo rỗng nhất. 

Dù cho từ trước đến nay Blackpink không phải nhóm được đánh giá cao về nội dung trong lời bài hát, album “Born Pink” vẫn có những câu chuyện khá thu hút.

Như hình ảnh một cô gái dễ thương lưỡng lự trước tình yêu, với điệp khúc đơn giản nhưng hiệu quả (Nếu anh thích em rồi, chỉ cần nói Yeah yeah yeah) trong “Yeah Yeah Yeah”.

Hay cảm giác phức tạp ở “Hard To Love”, vừa mong muốn được yêu thương nhưng cũng sợ sự phản bội. 

Bản ballad “The Happiest Girl” lại khiến khán giả đồng cảm với một cô gái vẫn đang chờ đợi người mình yêu nhưng không để bản thân bị nhấn chìm vào đau khổ.

Như nhận xét của Rolling Stone, dù là ca khúc buồn, Blackpink đã thành công khi lồng ghép thông điệp “niềm vui là đặc quyền của mọi cô gái”.

“Shut Down” đã ảnh hưởng xấu đến thông điệp chung của album “Born Pink“.

Dù vậy, việc lựa chọn “Shut Down” làm MV chủ đề khiến Blackpink lặp lại chính mình và khiến công chúng có cái nhìn không mấy thiện cảm về thông điệp toàn bộ album.

Trang phê bình âm nhạc Pitchfork nhận định, “Blackpink đang ở vị thế một nhóm nhạc Kpop lớn với vô số kỷ lục, nếu muốn tạo ra một cú đột phá mới, nhóm sẽ phải chấp nhận nâng cao tiêu chuẩn của chính mình”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn