MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ca từ trong "Trốn tìm" của Đen Vâu được giới trẻ đồng cảm. Ảnh: NSCC

Đen Vâu, Orange và âm nhạc về nỗi cô đơn của người trẻ trưởng thành

THU HƯƠNG LDO | 28/05/2021 08:45

Thời gian gần đây, nỗi cô đơn của người trẻ khi trưởng thành được Đen Vâu, Orange cùng nhiều nghệ sĩ lấy cảm hứng cho sản phẩm của mình.

Chủ đề trong các sản phẩm nhạc Việt từ trước đến nay luôn đa dạng và khó đoán, có thể là câu chuyện tình yêu, tình bạn, chuyện đời sống, xã hội, kể cả khoa học, trừu tượng… Dù đề cập đến vấn đề gì thì âm nhạc đều có điểm chung, đó là nhận được sự đồng cảm từ một bộ phận khán giả nhất định, hoặc rộng hơn là đối với đại chúng.

Giới trẻ là nhóm đối tượng chính

Giới trẻ là đối tượng có nhu cầu thưởng thức âm nhạc cao hơn các lứa tuổi khác nên các nghệ sĩ thường tìm những đề tài gần gũi giới trẻ để viết nhạc và thể hiện. Trong đó, nỗi niềm, nỗi cô đơn của người trẻ khi trưởng thành, va vấp cuộc sống là một trong những đề tài dễ được đồng cảm, đón nhận.

Bảng xếp hạng #zingchart và Top Trending Youtube 2 tháng gần đây ghi nhận sự góp mặt của nhiều ca khúc về chủ đề này.

Bản song ca “Khi em lớn” của Orange - Hoàng Dũng phát hành ngày 20.4 đứng Top 3 #zingchart sau 1 ngày và Top 3 Âm nhạc thịnh hành Youtube ở thời điểm cao nhất. Trịnh Đình Quang phát hành “Sắp 30” hồi đầu tháng 5 cũng nhanh chóng leo lên Top 1 #zingchart, duy trì 2 tuần liên tiếp.

Đen Vâu thành công với MV "Trốn tìm". Ảnh: NSCC

Rapper Đen Vâu có màn trở lại ấn tượng trong tháng 5 với MV “Trốn tìm” kết hợp cùng MTV Band. Ca khúc soán ngôi Top 1 Trending Youtube của Sơn Tùng M-TP sau 26 giờ ra mắt và hiện tại vẫn đứng Top 1 mục Âm nhạc thịnh hành.

Bên cạnh đó, có thể kể đến nhiều ca khúc cùng chủ đề như “Em đừng khóc” - Chillies, “Thanh” - Thịnh Suy, hay Cá Hồi Hoang với “Một màu”, “Lần thứ hai”...

Chủ đề gần gũi nhưng không dễ khai thác

Sở dĩ những ca khúc lấy cảm hứng từ chủ đề này được giới trẻ ưa chuộng vì có ca từ gần gũi, dễ tiếp nhận, đồng cảm và bắt gặp chính mình trong đó. Nhưng không phải ca sĩ nào khi thể hiện cũng dễ dàng tạo sự lan tỏa nếu không biết cách chắt lọc câu chữ và có đủ trải nghiệm trong giọng hát.

“Trốn tìm” là ca khúc thành công của Đen, được viết lên bởi chính trải nghiệm thực tế trong suốt chặng đường đời cũng như trong âm nhạc. Nó đồng nhất với mạch tư tưởng, cảm xúc mà Đen từng thể hiện ở tất cả các sản phẩm trước đây. Đen vẫn vận dụng tốt cách xây dựng ca từ và truyền tải chúng qua chất rap dung dị, tâm tình.

Orange khi trở lại với phong cách âm nhạc mới khiến khán giả hoài nghi. Nhưng “Khi em lớn” đã chứng tỏ cô có thể “đi đường dài” với màu nhạc trầm lắng, sâu sắc, khác hoàn toàn một Orange quyến rũ, cá tính trước đây. Yếu tố quan trọng nhất tạo sức hút cho ca khúc là ở giọng hát nội lực, truyền cảm của Orange, Hoàng Dũng - 2 ca sĩ trẻ “thực lực” của Vpop.

Orange, Hoàng Dũng nói lên nỗi niềm của người trẻ. Ảnh: NSCC

Khác với Đen và Orange, mới đây ngày 23.5, Jaykii phát hành MV “Càng lớn càng cô đơn” sau 2 năm vắng bóng nhưng không thỏa mãn khán giả như mong đợi, mặc dù khai thác cùng chủ đề. Beat, bản phối và ca từ “na ná” nhiều ca khúc Vpop, giọng hát của Jaykii cũng để lộ hạn chế khiến sản phẩm khó thành hit.

Những thành tích cho thấy sản phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ nỗi lo toan của người trẻ trưởng thành đang được khán giả ưa chuộng. Tuy nhiên, sự đồng cảm với âm nhạc là biện pháp chữa lành mang tính thời điểm, nếu ca khúc đó chỉ “đều đều” mà không tạo điểm nhấn ở giai điệu, ca từ hay giọng hát thì rất khó trở thành sản phẩm “để đời”, sống lâu trong lòng công chúng.

Lựa chọn phong cách, chủ đề âm nhạc cho hợp với bản thân là “cái khó” của nhiều nghệ sĩ hiện nay. Nó vừa mang tính thời điểm, thị hiếu khán giả, vừa phải xuất phát từ thực lực, cũng phải có sự kết hợp sáng tạo, hài hòa giữa nhạc sĩ, ca sĩ, producer và ekip sản xuất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn