MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mối quan hệ giữa các nhân vật trong "Hẹn hò chốn công sở" nhiều thú vị. Ảnh: SBS, tvN, JTBC.

"Hẹn hò chốn công sở": Xu hướng mới của phim tình cảm, lãng mạn Hàn Quốc

THU HƯƠNG LDO | 22/04/2022 08:23

Phim tình cảm, lãng mạn Hàn Quốc theo mô-típ cũ dần thay đổi khi mối quan hệ yêu đương giữa cặp đôi nam nữ chính không còn là điểm đáng chú ý duy nhất. Phụ nữ trong phim Hàn hiện nay cũng không còn gay gắt tranh giành đàn ông, họ phát triển quan hệ tình bạn, phá vỡ kiểu kịch bản cũ của dòng phim truyền thống.

Thời gian gần đây, phim tình cảm, hài - lãng mạn của Hàn Quốc liên tục khẳng định sức hút với nhiều tác phẩm ăn khách trên truyền hình và các nền tảng trực tuyến như “Hẹn hò chốn công sở”, “Tuổi 25, Tuổi 21”, “Tuổi 39”, “Dự báo tình yêu và thời tiết”, “Mùa hè yêu dấu của chúng ta”...

Theo Sports Kyunghyang, trong mô-típ truyền thống, tình yêu của cặp nam nữ chính phải trải qua nhiều thử thách mà điển hình là sự ganh ghét, tranh giành đến từ phía “người thứ ba” là nhân vật phụ, nhưng hiện nay, xu hướng xây dựng kịch bản đã thay đổi. 

Công thức phim tình cảm thay đổi

Sports Kyunghyang phân tích một ví dụ điển hình trong bộ phim cuối tuần của đài tvN, “Tuổi 25, Tuổi 21”. Nhân vật nữ chính là tuyển thủ đấu kiếm Na Hee Do (Kim Tae Ri thủ vai), nam chính là anh phóng viên trẻ Baek Ji Yin (Nam Joo Hyuk). Nhưng bộ phim không chỉ tập trung vào chuyện tình cặp đôi chính, mà sự hiện diện của nữ phụ Koh Yoo Rim (Bona) cũng được chú trọng không kém. 

Tuy nhiên, thay vì trở thành “người thứ ba” tranh giành nam chính, Yoo Rim đồng hành xuyên suốt cùng Hee Do trên chặng đường cô theo đuổi đam mê đấu kiếm và sau những hiểu lầm, họ trở thành tri kỷ. Mối quan hệ gắn bó giữa nữ chính - nữ phụ cũng giữ vị trí trung tâm bộ phim, sâu sắc không kém tình yêu của Na Hee Do và Baek Ji Yin. 

Tình bạn khăng khít của 2 nhân vật nữ trong "Tuổi 25, tuổi 21".

Ở “Hẹn hò chốn công sở”, 2 câu chuyện tình yêu của nữ chính Shin Ha Ri (Kim Se Jeong) - nam chính Kang Tae Moo (Ahn Hyo Seop) và nữ phụ Jin Young Seo (Seol In Ah) - nam phụ Cha Sung Hoon (Kim Min Kyu) được phân định rõ ràng. 

Họ không xâm phạm tình yêu của nhau, mà dựa trên mối quan hệ giúp đỡ lẫn nhau. Giám đốc Kang Tae Moo và thư ký Cha Sung Hoon gắn bó từ nhỏ, thân thiết như anh em ruột thịt. Shin Ha Ri và Jin Young Seo cũng là đôi bạn thân, luôn chăm sóc, quan tâm nhau hết mực. Thậm chí, nhiều khán giả nhận xét, họ thấy thích thú tình bạn của các nhân vật hơn cả tình yêu.

 Tình bạn trong "Hẹn hò chốn công sở".

Hay trong “Dự báo tình yêu và thời tiết”, các mối quan hệ có sự liên kết một cách khó tin. Lee Si Woo (Song Kang) và Jin Ha Kyung (Park Min Young) là cặp đôi chính, nhưng chuyện tình yêu của cặp phụ Han Ki Joon (Yun Park) và Chae Yu Jin (Yura) cũng được mô tả quan trọng không kém.

Han Ki Joon và Jin Ha Kyung từng yêu đương nhiều năm rồi chia tay, song vẫn là đồng nghiệp cùng cơ quan. Sau này, thay vì thành “vật cản” trong mối tình mới của nữ chính, Han Ki Joon lại là người an ủi và đưa ra lời khuyên cho Ha Kyung. Ở trường hợp này, họ trở thành những người bạn mang tinh thần đoàn kết, chia sẻ.

Sự hiện diện của nhân vật nữ trên phim Hàn

Theo Sports Kyunghyang, lý do phim tình cảm, lãng mạn Hàn Quốc thay đổi mô-típ phần lớn là do sự hiện diện của phụ nữ có nhiều biến chuyển. Những bộ phim truyền hình thời gian gần đây mô tả tình bạn giữa các nhân vật nữ sâu sắc không kém tình yêu cặp đôi chính.

Korea Herald phân tích, loạt tác phẩm truyền hình có nội dung xoay quanh mối quan hệ đặc biệt giữa các nhân vật nữ đã làm xuất hiện một thể loại mới được gọi là "womance". Đây là sự kết hợp giữa 2 từ “phụ nữ” (woman) và “lãng mạn” (romance), quan hệ trên tình bạn, dưới tình yêu, hay còn gọi là bạn thân, tri kỷ.

Với xu hướng nhân vật nam là trung tâm, từ đầu những năm 2000, phim Hàn đã cài cắm tình anh em “bromance” vào nhiều tác phẩm như “Friend” (2001), “Vườn sao băng” (2009), “A Gentleman's Dignity” (2012), “ The Heirs” (2013), loạt phim “School”... Phim xoay quanh phụ nữ mới chỉ xuất hiện nhiều hơn vài năm gần đây.

 Nhân vật nữ dần quan trọng hơn trên phim Hàn.

Nhà phê bình văn hóa Jung Deok Hyeon nhận định: “Phụ nữ là chủ đề lớn trong các bộ phim truyền hình ngày nay. Tình yêu giữa những người khác giới là quan trọng, nhưng tình bạn giữa những người cùng giới tính cũng đáng quan tâm. Xu hướng nữ chính và nữ phụ có mối quan hệ tri kỷ ngày càng gia tăng”.

Theo ông, người xem hiện nay tập trung vào chủ nghĩa nhân văn hơn là tình yêu khác giới. Mối quan hệ giữa các nhân vật nữ cũng đang chuyển biến theo hướng cởi mở với nhau bằng cách chăm sóc lẫn nhau, thay vì quan điểm “kẻ thù của đàn bà” trong quá khứ.

Như bộ phim “Tuổi 39” vừa mới kết thúc cũng là tác phẩm thể hiện rõ phong cách “womance”, với nội dung xoay quanh cuộc sống, tình bạn và chuyện tình yêu của 3 người bạn thân Cha Mi Jo (Son Ye Jin), Jeong Chan Young (Jeon Mi Do), Jang Joo Hee (Kim Ji Hyun) trước ngưỡng tuổi 40.

 "Tuổi 39" xoay quanh nhóm bạn thân là 3 phụ nữ.

Nhà phê bình văn hóa Hwang Jin Mi nói với Korea Herald: “Bắt đầu từ 2016, các đài truyền hình chiếu những câu chuyện về phụ nữ nhiều hơn như “Dear My Friends”, “Melodramatic”, “Work Later, Drink Now”. 

Khi nhiều khán giả nữ cảm thấy mệt mỏi vì liên tục chứng kiến câu chuyện tình yêu mô-típ cũ kỹ, lỗi thời, phụ nữ chạy theo những “chàng hoàng tử", thì các nhà làm phim cần thay đổi để tiếp cận khán giả”.

Phụ nữ trên phim Hàn hiện nay được miêu tả với nhiều dạng nhân vật, khía cạnh mới mẻ và có chiều sâu hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn