MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
NewJeans và aespa. Ảnh: Naver

HYBE từng khuyến khích NewJeans dùng thủ thuật để phá kỷ lục của aespa

DƯƠNG HƯƠNG LDO | 17/05/2024 14:07

NewJeans được HYBE khuyến khích dùng thủ thuật “mua trước" 100.000 bản album “Get Up" để đánh bại kỷ lục của aespa, nhưng CEO Min Hee Jin đã từ chối vì đi ngược lại triết lý kinh doanh của ADOR.

Sáng 17.5, bộ phận tòa án dân sự số 50 của Tòa án trung tâm quận Seoul đã triệu tập phiên điều trần về tranh chấp pháp lý đang diễn ra giữa tập đoàn HYBE Labels và CEO Min Hee Jin của công ty con ADOR.

Đơn kiện do Min Hee Jin đệ trình chống lại HYBE, yêu cầu tòa án cấm HYBE thực hiện quyền biểu quyết của mình tại cuộc họp cổ đông bất thường sẽ được tổ chức vào cuối tháng này.

Trong phiên tòa lần này, phía Min Hee Jin, do Công ty luật Sejong đại diện, đã tiết lộ toàn bộ nội dung thư điện tử mà Min Hee Jin gửi cho các Giám đốc điều hành HYBE vào đầu tháng 4.

Trong thư, Min Hee Jin viết: "HYBE đã đề xuất chiến thuật “mua trước” 100.000 album. Công ty nhấn mạnh rằng khi phát hành album Get Up, NewJeans sẽ có thể đánh bại aespa về doanh số tuần đầu tiên bằng chiến thuật này. Tuy nhiên, điều này rõ ràng vi phạm triết lý kinh doanh của ADOR nên tôi đã từ chối lời đề nghị”.

NewJeans được đề nghị dùng thủ thuật thao túng doanh số album khi phát hành album “Get Up“. Ảnh: ADOR

CEO Min Hee Jin tuyên bố: “Vấn đề lớn với HYBE là họ đang đi theo những tệ nạn của ngành công nghiệp hiện tại và tiếp tục thực hiện các hành vi vô đạo đức mà không hề bị chỉ trích. Cơ cấu quản trị cũng không minh bạch và do đó, thiệt hại trực tiếp và gián tiếp đối với NewJeans liên tục gia tăng”.

Tiêu biểu nhất là việc “kick sales album” (một thủ thuật để thao túng doanh số album) của HYBE. Đây là hành động lừa dối các cổ đông, thành viên, thị trường vốn và fandom, đồng thời đã nhận được sự chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận. HYBE, vốn là công ty dẫn đầu trong ngành, đang ở trong tình trạng mù quáng về số lượng. Việc họ đang sử dụng chiêu trò này để phát hành album là một vấn đề rất nghiêm trọng”.

Cụ thể về lý do từ chối đề xuất “mua trước" album của HYBE, Min Hee Jin giải thích: “Tôi lo ngại rằng những kỷ lục thuần túy về vị trí đầu tiên mà NewJeans đạt được có thể bị hoen ố và kết quả là nhiều cơ hội kinh doanh đa dạng phát sinh từ đó có thể bị ảnh hưởng.

Nếu vấn đề “kick sales album” nhận được sự quan tâm của công chúng như một vấn đề lớn hơn trong tương lai, thì ngay cả NewJeans, nhóm đã kiên quyết từ chối “kick sales” chỉ vì là nghệ sĩ của HYBE, cũng có thể bị hiểu lầm là nhóm đã sử dụng chiêu trò đó để đạt được thành tích”.

CEO Min Hee Jin lên án việc thao túng doanh số album của HYBE. Ảnh: ADOR

Min Hee Jin nhấn mạnh: “Họ thậm chí còn khuyến khích các nhóm có doanh số bán album cao như NewJeans, để có thể vượt qua kỷ lục của các nhóm khác, thế còn còn các nhóm khác trong label thì sao? Điều đó cho thấy sự thiếu nhận thức về đạo đức của HYBE.

Tôi biết rằng đây đã là một vấn đề phổ biến trong các công ty con của HYBE, nhưng tôi yêu cầu điều tra kỹ lưỡng xem liệu có bất kỳ giao dịch có điều kiện nào với các công ty con có thể bị coi là “mua hàng trước” hay không, và xử lý chúng một cách nghiêm khắc và minh bạch”.

Chiến thuật “mua hàng trước” được Min Hee Jin đề cập ở đây là một trong những thực trạng gây nhức nhối trong ngành công nghiệp Kpop được nêu ra đầu năm nay, khi có nhiều nhóm nhạc bị nghi ngờ thao túng doanh số album để thiết lập những kỷ lục lượt bán trong tuần đầu phát hành.

Gần đây, nhóm nhạc nam RIIZE của SM Entertainment hay nhóm Seventeen của HYBE cũng vướng vào tranh cãi này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn