MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khi Kpop không phải là Kpop

AN NGUYÊN LDO | 23/08/2022 07:42

Việc nhiều công ty giải trí Châu Á thành lập nhóm nhạc lấy cảm hứng từ Kpop và hoạt động tại Hàn Quốc để làm bàn đạp vươn ra thế giới... đã khiến bản chất của ngành công nghiệp thần tượng bị thay đổi. 

Kpop ngày càng mở rộng trên phạm vi toàn thế giới đã mang lại lợi ích lớn về mặt kinh tế và văn hoá. Vì thế, nhiều công ty giải trí lớn ở các nước Châu Á cũng đang có những bước đi tương tự, tạo ra nhóm nhạc theo mô hình Kpop của Hàn Quốc với mục đích vươn ra toàn cầu. 

Khi Kpop không phải là Kpop 

Càng ngày càng có nhiều công ty giải trí nước ngoài cho ra mắt nhóm nhạc hoạt động ở Kpop. Chẳng hạn như nhóm nữ Everglow do công ty Yuehua của Trung Quốc quản lý. Everglow sử dụng thị trường Hàn Quốc làm bàn đạp và dần mở rộng phạm vi hoạt động, tập trung thu hút khán giả quốc tế.

Mới đây, 7 thành viên của nhóm nhạc XG đã ra mắt với tư cách thần tượng và quảng bá ở Hàn Quốc. Trông họ giống như một nhóm nhạc nữ Kpop, nhưng thực chất 7 cô gái là người Nhật, hát bằng tiếng Anh và chỉ sử dụng tiếng Hàn trong một số trường hợp cần thiết. 

XG được quản lý bởi Xgalx - công ty con thuộc Avex (Nhật Bản). Nhóm mong muốn được công chúng gọi tên là “nhóm nhạc nữ toàn cầu”, không phải nghệ sĩ Kpop. Công ty quản lý Xgalx nhắm đến việc đưa XG vươn ra thị trường quốc tế.

Nhóm XG được quản lý bởi một công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Hàn Quốc. Ảnh: Allkpop

Tuy nhiên, nhóm vẫn đang chú trọng hoạt động ở Hàn Quốc. Các phương tiện truyền thông đưa tin về XG giống như cách quảng bá cho Blackpink, BTS hay TWICE. Không chỉ vậy, nhóm cũng tập trung hoạt động ở thị trường Nhật Bản như NiziU (JYP Entertainment quản lý). 

Dù hoạt động theo mô hình của Kpop nhưng CEO của Avex - Max Matsuura đã có những phát ngôn coi thường nghệ sĩ và ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Thế nhưng, nhóm vẫn đạt được một số thành tích nhất định ở xứ sở kim chi. 

Một nhóm nhạc khác cũng đi theo con đường hoạt động tương tự là OCJ Newbies. Nhóm nhạc nam sắp ra mắt này được quản lý bởi One Cool Jasco (OCJ) Entertainment, có trụ sở tại Hongkong. Nhưng OCJ Newbies lại ra mắt và quảng bá đầu tiên ở Hàn Quốc rồi mới tiến ra quốc tế. 

Nhóm nhạc OCJ Newbies ra mắt tại Hàn Quốc, nhưng trụ sở công ty quản lý ở Hongkong. Ảnh: OCJ

Nhưng khác với XG, các thành viên của OCJ Newbies đều là người Hàn Quốc hoặc có gốc Hàn. Không chỉ vậy, một số thành viên từng ra mắt với tư cách idol trước đó, thậm chí là xuất hiện trên các chương trình truyền hình nổi tiếng và show sống còn Produce.

Kpop hướng ra thị trường âm nhạc quốc tế

Hiện tại, các công ty giải trí Hàn Quốc cũng đang chuyển mục tiêu ra thị trường âm nhạc toàn cầu. Vào tháng 7 vừa qua, JYP Entertainment thông báo hợp tác với Republic Records có trụ sở tại Hoa Kỳ (công ty quản lý Ariana Grande và Taylor Swift). Mục đích của hoạt động này là tạo ra một nhóm nhạc lấy cảm hứng từ Kpop nhưng hoạt động ở nước ngoài, giống với XG.

Trong nhiều năm qua, các nhóm nhạc nổi tiếng như BTS hay Blackpink cũng dần chinh phục người hâm mộ trên toàn thế giới. Công ty chủ quản cũng cho phát hành những bài hát bằng tiếng Anh để tiếp cận khán giả quốc tế. 

Blackpink hay BTS đang hướng ra thị trường quốc tế. Ảnh: Allkpop 

Nhiều nhóm nhạc trở nên nổi tiếng ở nước ngoài, nhưng lại chưa xây dựng được danh tiếng và chỗ đứng trong nước. Ateez, Loona... có thể thực hiện các buổi biểu diễn ở những thành phố lớn trên thế giới mặc dù độ nhận diện tại Hàn Quốc chưa cao. 

Dường như, Kpop đang có sự thay đổi mạnh mẽ và khác biệt so với thời kỳ đầu. Các công ty giải trí không còn quá chú trọng việc phát triển trong nước mà "đánh" hẳn ra nước ngoài để xây dựng danh tiếng khi Kpop quá chật chội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn