MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kim Jae Joong, Lee Hae In và Bi Rain. Ảnh: Naver

Khi nghệ sĩ Kpop chuyển hướng làm nhà sản xuất nhóm nhạc Kpop

DƯƠNG HƯƠNG LDO | 12/07/2024 10:10

Đã có những nghệ sĩ/thần tượng Kpop thành công khi chuyển hướng sang vai trò nhà sản xuất, giám đốc sáng tạo và tạo ra nhóm nhạc mới. Nhưng cũng không ít người thất bại vì thiếu kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh.

Theo Korea Herald, số lượng nghệ sĩ Kpop mở rộng sự nghiệp và dấn thân vào việc sản xuất các nhóm nhạc Kpop mới đang dần tăng lên.

Những nghệ sĩ này thường ở độ tuổi cuối 20 đến 30, và từng thống trị làng giải trí như Kim Jae Joong, Zico và Lee Hae In.

Do "lời nguyền 7 năm" khét tiếng trong Kpop (thời hạn hợp đồng tiêu chuẩn thường là 7 năm), thời kỳ hoàng kim của hầu hết các thần tượng đều kết thúc khi họ ở độ tuổi 20.

Tình trạng này khiến các nghệ sĩ phải rẽ sang nhiều con đường khác nhau, bao gồm ra mắt với tư cách nghệ sĩ solo, trở thành nghệ sĩ giải trí, hoặc nhạc sĩ sáng tác.

Một số người mong muốn trở thành nhà sản xuất thành công như nhà sáng lập kiêm nhà sản xuất chính của YG Entertainment, Yang Hyun Suk - ông ra mắt với tư cách là thành viên của nhóm nhạc Kpop Seo Taiji and Boys vào năm 1992. Hay Park Jin Young, nhà sáng lập kiêm nhà sản xuất chính của JYP Entertainment, từng ra mắt với tư cách là ca sĩ vào năm 1994.

Kim Jae Joong, cựu thành viên của nhóm nhạc nam huyền thoại thế hệ thứ 2 TVXQ, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 6 rằng anh sẽ ra mắt một nhóm nhạc Kpop trong năm nay.

Kim Jae Joong thành lập công ty giải trí iNKODE vào tháng 4 năm ngoái.

Điểm mạnh của những nhà sản xuất như Kim Jae Joong chính là kinh nghiệm của họ với tư cách là một nghệ sĩ thành công và kiến ​​thức chuyên môn tích lũy qua nhiều hoạt động, cũng như mạng lưới quan hệ cá nhân trong ngành giải trí.

Nhóm nhạc nam Kpop BoyNextDoor của Zico và nhóm nữ Kiss of Life của Lee Hae In. Ảnh: Naver

Tháng 5.2023, nam rapper Zico, cựu thành viên của nhóm nhạc thần tượng Block B, đã ra mắt nhóm nhạc Kpop BoyNextDoor thông qua KOZ Entertainment - công ty giải trí mà anh thành lập năm 2018. Hiện KOZ trực thuộc tập đoàn HYBE.

BoyNextDoor đạt được thành công nhất định. EP thứ hai của nhóm ra mắt vào tháng 4 đã bán được hơn 710.000 bản, đồng thời đứng đầu bảng xếp hạng album hàng tuần của Oricon (Nhật Bản).

Lee Hae In, cựu thành viên nhóm nhạc nữ K-pop IBI, đã trở thành giám đốc sáng tạo, tham gia ra mắt nhóm nhạc nữ nổi tiếng Kiss of Life vào tháng 7.2023.

Kiss of Life nhanh chóng được công nhận ở Hàn Quốc vì phong cách và màu sắc âm nhạc độc đáo. Nhóm đã giành giải Tân binh của năm tại 7 lễ trao giải âm nhạc khác nhau được tổ chức vào cuối năm. Đây là một thành tựu to lớn đối với một nhóm nữ hoạt động chưa đầy 6 tháng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không phải nghệ sĩ nào cũng thành công khi lấn sân vào con đường sản xuất nhóm nhạc. Đã có nhiều người thất bại vì thiếu kinh nghiệm quản lý nghệ sĩ, quảng bá và quản lý kinh doanh.

Nhóm nhạc Kpop Ciipher, được ca sĩ kiêm diễn viên Bi Rain ra mắt vào năm 2021, là một ví dụ điển hình.

Nhóm đã thu hút được nhiều sự chú ý vì là nhóm nhạc thần tượng đầu tiên được giới thiệu bởi Rain Company, công ty quản lý mà Rain thành lập vào năm 2020.

Nhóm nhạc nam do Bi Rain sản xuất không thành công như kỳ vọng. Ảnh: Naver

Rain đã dựa vào mạng lưới quan hệ của mình để quảng bá cho Ciipher. Ảnh mời nữ ca sĩ huyền thoại Lee Hyori xuất hiện trên kênh YouTube của mình để quay nội dung với Ciipher.

Anh cũng mời vợ mình, diễn viên nổi tiếng Kim Tae Hee, tham gia vào MV cho đĩa đơn đầu tay của Ciipher mang tên "I Like You".

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm ra mắt, 4 trong số 7 thành viên đã rời nhóm vì Ciipher không tạo dựng được tên tuổi.

Nhà phê bình văn hóa Kim Sung Soo nhận định: "Họ (nghệ sĩ chuyển sang làm nhà sản xuất) có thể góp phần đa dạng hóa Kpop bằng cách nuôi dưỡng những tân binh Kpop. Nhưng nếu họ chỉ dựa vào thành công của riêng mình và không thể hiện năng lực kinh doanh, họ sẽ phải gánh chịu hậu quả trong bối cảnh Kpop cạnh tranh khốc liệt ngày nay".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn