MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sơn Tùng M-TP trở lại sau 1 năm vắng bóng với “Making My Way”. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Lý do tham vọng "Mỹ tiến" như BTS, Blackpink của Sơn Tùng còn khó khăn

DƯƠNG HƯƠNG LDO | 08/05/2023 09:13

Phát hành ca khúc “Making My Way” hoàn toàn bằng tiếng Anh, Sơn Tùng M-TP thể hiện rõ tham vọng chinh phục khán giả quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chất lượng âm nhạc và chiến lược còn nhiều hạn chế khiến nam ca sĩ gặp khó khăn.

Hạn chế của Sơn Tùng M-TP khi hát tiếng Anh

“Making My Way” là ca khúc mang đậm chất Latin. Thể hiện rõ nhất ở beat nhạc với nhịp trống đặc trưng của thể loại Reggaeton hay Moombahton, kết hợp nhạc điện tử, electro pop và các yếu tố hip-hop.

“Despacito”, “Unforgettable”, “Taki Taki”, “Let Me Love You"... là những ca khúc thành công trên thế giới mang màu sắc Reggaeton kết hợp nhạc điện tử.

Beat nhạc của “Making My Way” đã thành công trong việc thể hiện màu sắc Latin này. Tuy nhiên, chính giọng hát lại là hạn chế của Sơn Tùng.

Cũng giống như “Despacito”, “Unforgettable”, thể loại Reggaeton không đòi hỏi “Making My Way” phải có những đoạn quá cao trào hay những kết cấu giai điệu đột biến, gây bất ngờ. 

Điểm thu hút của những ca khúc thể loại này là phô ra được sự tự do, phóng khoáng và muốn nhún nhảy theo nhạc. Nhưng Sơn Tùng chưa làm được điều này. 

Nguyên nhân đầu tiên là ở chất giọng tiếng Anh của Sơn Tùng còn nhiều hạn chế, từ cách phát âm chưa thực sự chuẩn, âm sắc và sự nội lực, độ vang trong giọng hát chưa rõ nét.

Ở đoạn điệp khúc và ngân tự do, nam ca sĩ hát chưa “thoát", mang đến cảm giác tù túng, thiếu nội lực, sự phóng khoáng.

Có thể thấy, cách mixing, mastering của “Making My Way” đã khiến giọng hát của Sơn Tùng bị chìm so với beat nhạc ở rất nhiều đoạn. 

Đánh giá khách quan, “Making My Way” có một beat nhạc tốt, kết cấu ca khúc ổn. Song, giọng hát Sơn Tùng tỏ ra thiếu ăn nhập so với beat nhạc.

 Sơn Tùng hát toàn bộ tiếng Anh trong “Making My Way”. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Sơn Tùng đánh đổi

Sơn Tùng M-TP ở Vpop được mệnh danh là “người tiên phong", không ngại thử sức với những xu hướng mới. 

4 năm trước, giọng ca Thái Bình tạo nên “cú nổ lớn" bằng màn kết hợp với rapper hàng đầu thế giới Snoop Dogg trong ca khúc “Hãy trao cho anh".

Lần này, Sơn Tùng thể hiện tham vọng “Mỹ tiến" rõ ràng hơn khi hát ca khúc mới hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đồng thời, “Making My Way” được phát hành ở hàng loạt nền tảng nghe nhạc trực tuyến quốc tế thịnh hành, từ Spotify, Apple Music, Deezer, Amazon Music, YouTube, Soundcloud… Điều mà các ca sĩ Vpop không thường làm.

Tuy nhiên, Sơn Tùng cũng phải đánh đổi mất một phần khán giả Việt vì “Making My Way” toàn tiếng Anh. Câu hỏi đặt ra là nam ca sĩ đã chuẩn bị những gì để chấp nhận “chơi lớn" đến vậy?

Nhiều khán giả kỳ vọng, lần này anh sẽ hợp tác với một nghệ sĩ/nhà sản xuất quốc tế “khủng" không kém Snoop Dogg. Tất nhiên, đây chỉ suy đoán và bản thân Sơn Tùng không xác nhận vấn đề này. 

Nhưng với “đỉnh cao" như “Hãy trao cho anh", khó tránh khỏi nhiều người có phần hụt hẫng khi “Making My Way” ra mắt mà chỉ mình Sơn Tùng “đơn phương độc mã”. 

“Making My Way” cũng gây tò mò vì ở phần credit của ca khúc phát hành trên YouTube không hề đề cập đến bất kỳ cái tên nào. Ở tất cả ca khúc cũ, dù chỉ có một mình Sơn Tùng tham gia hết các khâu từ sáng tác, sản xuất thì tên anh vẫn được ghi trong credit. 

Rõ ràng, đây là động thái lạ. Với màu sắc Latin đậm đặc của “Making My Way”, có thể ca khúc được sản xuất bởi một producer Âu-Mỹ và cái tên này nhiều khả năng sẽ lộ diện trong MV chính thức sắp phát hành.

 Sơn Tùng tham vọng "Mỹ tiến". Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Chiến lược còn “nửa vời”

“Mỹ tiến" hay vươn ra quốc tế là tham vọng của âm nhạc Châu Á nói chung, mà điển hình là Kpop những năm gần đây. 

Kpop đang có những chiến lược bài bản để âm nhạc của họ lọt vào các bảng xếp hạng lớn như Billboard của Mỹ hay bảng xếp hạng Đĩa đơn/album chính thức của Anh. 

Nhưng có một thực tế, Kpop không phải “một phát ăn ngay" khi chinh phục thị trường US-UK. Họ đi từng bước, từ các thị trường gần gũi với văn hoá Hàn Quốc như Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á… rồi mới đến Mỹ, Anh.

Những nhóm nhạc hàng đầu như BTS, Blackpink, TWICE đều theo con đường này.

Ngay cả ca khúc “See tình” được cho là nổi tiếng quốc tế của Hoàng Thuỳ Linh thời gian gần đây cũng mới thịnh hành ở một số quốc gia Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan. 

Sơn Tùng lại liều lĩnh hơn,  là chọn “Mỹ tiến" ngay, khi bản thân chưa có một ê-kíp xây dựng chiến lược, quảng bá đủ mạnh.

 Sơn Tùng liệu có "Mỹ tiến" thành công như Kpop?. Ảnh: BigHit Music

Tất nhiên, vẫn có những kỳ tích như “Cupid" của nhóm nhạc tân binh Kpop Fifty Fifty (lọt vào Billboard Hot 100 sau 1 tháng phát hành). 

Nhưng bản thân công ty quản lý của nhóm này đã có chiến lược rõ ràng. Từ việc đầu tư cho âm nhạc với toàn bộ nhà sản xuất US-UK, đến việc hợp tác với tập đoàn âm nhạc lớn như Warner Music Group.

Khán giả vẫn có thể hy vọng vào một “phép màu" trong thời gian tới nếu Sơn Tùng công bố hợp tác cùng nghệ sĩ quốc tế. Mặt khác “Making My Way” mới chỉ là khởi đầu trong chuỗi dự án lớn của anh, hứa hẹn những bất ngờ ở phía sau.

Tuy nhiên, chặng đường “Mỹ tiến" của Sơn Tùng còn rất nhiều khó khăn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn