Cách đây ít ngày, dân Thủ đô “hoan hỉ” khi những hình ảnh con đường dành riêng cho chạy bộ, đạp xe dài nhất Thủ đô chuẩn bị khánh thành được đưa lên báo. Nói tội nghiệp, dài nhất Thủ đô nhưng đoạn đường riêng ấy chỉ hơn 3km và chạy dọc sông Tô Lịch với một thứ mùi rất... đặc trưng.
Nhưng mùi thì mùi, riêng vẫn cứ là riêng. Trong bối cảnh thành phố hầu như cái gì cũng có, chỉ thiếu cây xanh, không khí sạch, hồ nước… những thứ có tiền cũng chẳng mua được thì rõ ràng một con đường riêng rất đáng quý, ở ý nghĩa một điểm khởi đầu, ở sự quan tâm tới sức khỏe thể chất của người dân.
Ấy thế mà chẳng hiểu đầu cua tai nheo làm sao, lại nảy nọc ra chuyện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ gửi văn bản đề xuất xén 1,45ha công viên Cầu Giấy để làm... bãi gửi xe, làm trung tâm thương mại, dịch vụ.
Đã đành diện tích giao thông tĩnh ở Hà Nội đang thiếu đến mức trầm trọng. Đến mức thành phố phải “xin” cả phần diện tích gầm cầu vượt làm bãi đỗ xe. Nhưng xin đâu thì xin, xén đâu thì xén, chứ ai đời lại cho phép “xén” phổi chính mình.
Xin đưa ra vài con số rất khách quan để thấy áp lực những thứ không thể mua được bằng tiền đang trầm trọng hơn rất nhiều một chỗ đỗ những thứ xì khói.
Một thống kê năm ngoái cho thấy, toàn thành phố chỉ có khoảng 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng. Tính luôn cả các điểm sinh hoạt cộng đồng và sân chơi tại các khu chung cư, tập thể cũ có khi chỉ toen hoẻn vài chục m2. Có những phường như Văn Chương (quận Đống Đa) chỉ có ba sân chơi cho hơn 18.000 dân, trong đó, diện tích sân lớn nhất chỉ khoảng 500m2; phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) có một sân chơi khoảng 1.000m² cho gần 20.000 người.
Tổng diện tích vườn hoa, công viên của Thủ đô chỉ chưa đầy 1,92% diện tích đất, tức chỉ 2,08m2/người. Trong khi đó, mỗi năm dân số Thủ đô dự kiến tăng thêm khoảng 200.000 người, tương đương một huyện lớn; mật độ dân số trung bình hiện nay của Hà Nội khoảng 2.100 người/km2; với mức tăng dân số Thủ đô 3% mỗi năm, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội từng cảnh báo tới năm 2020, dân số Hà Nội ước tính sẽ có 10,5 triệu người, gần bằng dân số dự báo vào năm.... 2050, chưa kể số tạm trú khoảng 1,5 triệu người.
Xén công viên làm bãi đỗ xe, vậy thì đến bao giờ thành phố mới đạt chỉ tiêu 2,43m2 vườn hoa, công viên/người như đề án phát triển thành phố đến năm 2030?
Xén công viên làm bãi đỗ xe, phải chăng là đưa ô nhiễm, là đầu độc lá phổi của chính mình?