MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
NewJeans đạt thành tích nhạc số ấn tượng dù mới ra mắt 1 tháng. Ảnh: HYBE

NewJeans - “em gái BTS” trở thành đối thủ đáng gờm của Blackpink

THU HƯƠNG LDO | 23/08/2022 19:19

Trong khi “Pink Venom” càn quét vị trí dẫn đầu hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc và quốc tế, Blackpink vẫn không thể leo lên Top 1 MelOn Top 100 vì sự “cản đường” của nhóm nữ tân binh NewJeans.

Thế hệ thứ 4 Kpop đang là “thời đại của các nhóm nhạc nữ” với hàng loạt nhóm nữ tân binh ra mắt trong 2-3 năm trở lại đây. Trong đó, NewJeans, nhóm nhạc mới của HYBE Labels, đã mang tới một làn gió mới.

Cách ra mắt khác biệt 

Ngay từ đầu, NewJeans đã mạnh dạn phá vỡ quy trình quảng bá ra mắt của một nhóm nhạc nữ thông thường, Không tung teaser và hình ảnh “khởi động” trước ngày ra mắt, NewJeans đi một con đường khác.

Ngày 21.7, HYBE bất ngờ đăng tải MV “Attention” trên kênh YouTube chính thức mà chưa có bất kỳ thông tin nào về thành viên nhóm. Khi ấy, 5 cô gái thể hiện “Attention” chỉ được biết đến duy nhất với cái tên NewJeans, hay “nhóm nhạc nữ của Min Hee Jin”.

Min Hee Jin là cựu giám đốc nghệ thuật của SM Entertainment. NewJeans là nhóm nhạc nữ đầu tiên được giới thiệu sau khi cô đảm nhận vai trò giám đốc điều hành của ADOR - công ty con trực thuộc tập đoàn HYBE Labels.

CEO Min Hee Jin chia sẻ: “Nhạc pop là nét văn hóa gần gũi với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Cũng như cách những chiếc quần jean vượt qua thử thách thời gian để trở thành trang phục được nhiều người ưa chuộng bất kể tuổi tác hay giới tính.

NewJeans cũng chứa đựng khát vọng và quyết tâm trở thành biểu tượng của thời đại - điều mà mọi người không bao giờ cảm thấy nhàm chán khi nhắc đến".

 NewJeans không tiết lộ thông tin thành viên khi ra mắt.

Ngay sau “Attention”, nhóm cho ra mắt MV “Hype Boy” nhưng được thực hiện 4 phiên bản khác nhau, nhằm giới thiệu các thành viên Hyein, Minji, Hanni, Danielle và Haerin. Bằng cách này, mỗi cô gái NewJeans điều có cơ hội bộc lộ cá tính riêng. 

Hai MV “Hurt”, “Cookie” tiếp tục được phát hành lần lượt sau đó, và mini album đầu tay “NewJeans” chính thức trình làng vào ngày 1.8.2022. 

Đặc biệt, thay vì 1 ca khúc chủ đề như các album Kpop khác, “NewJeans” có tới 3 ca khúc chủ đề là “Attention”, “Hype Boy” và “Cookie”, còn lại “Hurt” là b-side duy nhất.

Min Hee Jin chỉ đạo toàn bộ quá trình từ tuyển chọn thành viên NewJeans, đến lập kế hoạch, định hình phong cách, sản xuất âm nhạc và biên đạo cho nhóm. 

Cựu giám đốc nghệ thuật SM Entertainment là gương mặt “có tiếng” trong ngành. Cô từng tham gia xây dựng thương hiệu cho các nhóm nhạc “huyền thoại” nhà SM như SNSD (Girls' Generation), SHINee, EXO và f(x).

NewJeans trên trang bìa Elle Korea mới phát hành.

Nói về cách ra mắt khác biệt của NewJeans, Min Hee Jin chia sẻ: “Chúng tôi giữ bí mật tuyệt đối về các thành viên. Điều này khiến khán giả phải xem lại MV nhiều lần để xác định.

Họ cũng có thể tra cứu trên mạng để tìm xem các thành viên là ai. Vì vậy, ngay cả tên của các thành viên cũng không được tiết lộ khi chúng tôi tung ra những MV đầu tiên”.

Chỉ sau 1 tháng ra mắt, NewJeans được ca ngợi là “tân binh quái vật” với những thành tích đáng nể.

Nhóm nhạc “không bắt chước Blackpink”

Khi Blackpink nổi tiếng toàn cầu, nhiều tân binh Kpop thế hệ mới đã định hướng theo phong cách girl-crush đầy mạnh mẽ này, với mong muốn tiếp nối thành công của 4 cô gái nhà YG. Thậm chí, nhóm nhạc nữ nhà SM, aespa, khi ra mắt năm 2020 cũng bị gọi là “bản sao” của Blackpink.

Nhưng NewJeans hoàn toàn khác biệt. Cảm giác đầu tiên khi nhìn vào đội hình và xem MV mở đường “Attention” là sự trẻ trung, tươi sáng và sảng khoái.

5 thành viên có độ tuổi từ 14 đến 18, lứa thần tượng trẻ nhất Kpop, đã xóa đi thứ âm thanh máy móc, loại bỏ lớp trang điểm già dặn để tập trung vào sự tự nhiên, nghịch ngợm của tuổi thanh thiếu niên.

 Trong các hoạt động quảng bá, NewJeans ít trang điểm, khoe vẻ trong sáng đúng lứa tuổi.

Theo Dispatch, âm nhạc của NewJeans dựa trên nền tảng nhạc pop, nhưng phong cách thể hiện trong album đầu tay rất đa dạng. 

“Attention” là sự pha trộn phong cách học đường những năm 90 với thứ âm thanh điện tử thời thượng. “Hype Boy” là màn kết hợp giữa thể loại moombahton và electro-pop. “Cookie” lại là ca khúc dance-pop với nhịp điệu hip-hop tối giản nhưng cuốn hút.

Trong khi ca khúc b-side “Hurt” có bản phối R&B đơn giản, âm thanh chủ yếu là tiếng trống và giọng hát hòa quyện, mang lại cảm giác mơ hồ, đáng yêu.

Âm nhạc của NewJeans là sự đan xen giữa chất Kpop điển hình và màu sắc Âu - Mỹ thời thượng của thế hệ ca sĩ GenZ. 

 Nhóm được đánh giá cao về kỹ năng trình diễn, hát live.

Các thành viên NewJeans đến từ những nền văn hóa khác nhau. Minji, Haerin, Hyein là người Hàn, trong khi Hanni là idol gốc Việt, sinh ra và lớn lên tại Australia, Danielle lại là người Australia, gốc Hàn.

Song, cả 5 cô gái đều có trình độ ngoại ngữ tốt - yếu tố quan trọng để nhóm quảng bá toàn cầu.

NewJeans cũng được đánh giá có khả năng trình diễn live tốt. Chỉ 1 tháng ra mắt, nhóm giành chiến thắng 4 cúp trong các show âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc, gồm MCountdowwn, Inkigayo, Music Core, Music Bank.

Hiện, ca khúc “Attention” vẫn chễm chệ Top 1 MelOn Top 100, đứng trên “Pink Venom” của Blackpink.

NewJeans có gu thời trang ấn tượng.
 Thành viên người Việt Hanni.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn