MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
"Psycho" được xem là MV thành công nhất của Red Velvet. Ảnh: SM

Nhóm nhạc nữ Kpop lãng phí tài sắc, để thua cuộc Blackpink

THU HƯƠNG LDO | 24/06/2022 07:01

Định hướng phát triển, quảng bá “eo hẹp” của công ty chủ quản SM Entertainment khiến Red Velvet lãng phí tiềm năng, dần thua danh tiếng Blackpink, Twice trên thị trường âm nhạc quốc tế.

“Nữ hoàng concept” của Kpop

Ra mắt tháng 8.2014 dưới sự quản lý của “ông lớn” SM Entertainment, trải qua gần 8 năm hoạt động, Red Velvet giờ đây đã trở thành một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop. Red Velvet là cái tên nổi bật trong thế hệ Gen 3, bên cạnh Blackpink, Twice, MAMAMOO,...

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Red Velvet thành công như hiện tại là sự đa dạng trong phong cách và màu sắc âm nhạc. Red Velvet luôn được truyền thông Hàn Quốc ca ngợi là nhóm nhạc nữ đa màu sắc bậc nhất Kpop, với phong độ ổn định.

5 cô gái nhà SM chinh phục khán giả bởi chuỗi concept đa dạng, đầy tính sáng tạo mỗi lần ra sản phẩm mới. Từ năng động, ngọt ngào đến cổ tích, ma mị và đen tối. Gần như Red Velvet chưa từng trùng lặp hình tượng sau mỗi lần comeback.

Đúng như cái tên Red Velvet, nhóm theo đuổi 2 phong cách chủ đạo, khác biệt. “Red” - màu đỏ tươi - đi liền với những ca khúc trẻ trung, rực rỡ màu sắc tươi mới. Ngược lại, “Velvet” - tấm vải nhung - mềm mại, nữ tính, quyến rũ và trưởng thành hơn.

Red Flavor với phong cách trẻ trung, tươi sáng. 

Những năm đầu, Red Velvet nổi bật hơn với phong cách tươi trẻ. Đặc biệt, album mùa hè đầu tiên của nhóm “The Red Summer” với ca khúc chủ đề "Red Flavor" đã tạo lên một “cú nổ” tại Hàn Quốc. "Red Flavor" được xếp vào hàng những “thánh ca mùa hè” của Kpop. 

Truyền thông xứ kim chi cho rằng, sau khi SISTAR và f(x) tan rã, âm nhạc Hàn Quốc loay hoay tìm kiếm một cái tên có thể chiếm lĩnh mùa hè như hai nhóm nhạc nữ đình đám từng làm được. Và Red Velvet xứng đáng trở thành “nhóm nhạc mùa hè” tiếp theo. 

Đến “Peek A Boo”, “Bad Boy”, “Kingdom come”... Nhóm tập trung nhiều hơn vào yếu tố “velvet” đầy ma mị, bí ẩn, lôi cuốn. Giới chuyên môn bất ngờ khi Red Velvet xây dựng được tính đồng nhất của hai mặt phong cách âm nhạc, mà không khiến công chúng nhàm chán.

Red Velvet biến hoá nhiều phong cách. 

Siêu hit “Psycho” phát hành năm 2019 một lần nữa khẳng định sự biến hóa của Red Velvet là vô tận. Ca khúc được nhiều khán giả khen ngợi là sản phẩm thành công nhất của nhóm, với giai điệu độc đáo, phong cách điên loạn và khác biệt.

Hồi tháng 3 năm nay, trở lại đường đua Kpop với MV “Feel My Rhythm”, Red Velvet mang tới một mảng màu nghệ thuật đầy thu hút.

MV tái hiện lại những bức tranh kinh điển từ các họa sĩ nổi tiếng thế giới như, The Swing (Jean- Honoré Fragonard), Women with a Parasol, Madame Monet and Her Son (Claude Monet)... đưa khán giả vào một đại tiệc thị giác mãn nhãn.

Red Velvet hoá nàng thơ trong "Feel My Rhythm".

Lý do Red Velvet không nổi tiếng như Blackpink

Theo Allkpop, mới đây, trên nền tảng Nate Pann, một người hâm mộ Kpop đã chia sẻ bài đăng điểm qua loạt concept đa dạng của Red Velvet trong suốt hành trình 8 năm hoạt động. 

Đáng chú ý, người này bày tỏ sự thất vọng vì SM Entertainment dường như không sắp xếp kế hoạch hoạt động, quảng bá xứng đáng cho Red Velvet khiến tiềm năng của nhóm bị phí phạm.

Nhìn vào thành tích mà Red Velvet đạt được, có thể thấy nhóm đã hoạt động tích cực và chăm chỉ ra sao. Một thống kê cho thấy, doanh số bán album của Red Velvet nằm trong Top 3 nhóm nhạc nữ cao nhất Gen 3. Đứng đầu là Twice (hơn 11 triệu bản), Red Velvet bán được 3,3 triệu bản, chỉ cách Blackpink (4,5 triệu bản) số ít.

Red Velvet cũng là một trong những "nhóm nhạc quốc dân" ở trong nước. Xét về tài năng, ngoại hình, nhan sắc hay chất lượng âm nhạc, Red Velvet không hề kém cạnh Blackpink.

Tuy nhiên, về danh tiếng quốc tế, Red Velvet vẫn thua kém Blackpink và Twice.

Thành lập sau Red Velvet nhưng Blackpink nổi tiếng hơn ở thị trường quốc tế. Ảnh: YG

Dưới bài đăng của Allkpop, một khán giả nhận xét, Red Velvet vẫn đều đặn ra sản phẩm mới, trong khi Blackpink bị chỉ trích vì lười hoạt động âm nhạc, nhưng Red Velvet lại thiếu phần quảng bá thực tế. 

Chẳng hạn như quảng cáo YouTube cho các MV, tham gia các chương trình tạp kỹ, đặc biệt là phải đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội. “Thậm chí người hâm mộ của Red Velvet còn quảng bá cho nhóm tốt hơn công ty chủ quản SM”, người này nhấn mạnh.

Một khán giả khác nhận định, SM phí phạm tiềm năng của Red Velvet vì chỉ tập trung vào thị trường nội địa Hàn Quốc và Nhật Bản.

SM không giúp Red Velvet tạo ra nhiều tác động ngoài châu Á. Trong khi Blackpink hướng nhiều hơn đến thị trường quốc tế, Twice thời gian gần đây cũng đang hoạt động tích cực ở Mỹ.

Red Velvet đang làm tốt về phong cách, chất lượng âm nhạc, nên việc nhóm không định hướng trở thành một “nhóm nhạc toàn cầu” như Blackpink thực sự đáng tiếc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn