MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những cuộc thi hoa hậu thu lợi nhuận khổng lồ như thế nào?

Huyền Chi LDO | 10/02/2023 13:44

Không chỉ là sân chơi cho các đại diện sắc đẹp, các cuộc thi hoa hậu giờ đây đã trở thành một thương vụ siêu lời của các đơn vị tổ chức.

Theo Insider, các cuộc thi hoa hậu tạo ra một đấu trường nơi các cô gái cạnh tranh bằng sắc đẹp để giành lấy chiếc vương miện cao quý. Tuy nhiên, xét về mặt kinh doanh, đó còn là một thương vụ bạc tỉ, thu về lợi nhuận khổng lồ. 

Xét trên thực tế, Hoa hậu Hoàn vũ 2020 thành công bắt tay với 12 nhà tài trợ lớn, bao gồm thương hiệu thời trang Sherri Hill tài trợ trang phục, công ty trang sức Mouawad tài trợ vương miện, khách sạn The Guitar cung cấp địa điểm diễn ra cuộc thi... cùng các nhãn hiệu công nghệ, đồ bơi, sàn thương mại điện tử. Miss Grand International 2016 cũng ghi kín banner với sự hỗ trợ từ hơn 30 doanh nghiệp, nhãn hàng. 

Việc này vô tình biến sân chơi nhan sắc thành chương trình quảng cáo trá hình.

“Trước hết, ta phải hiểu đây là công việc kinh doanh. Hãy nhìn xem, tất cả thành phần từ đơn vị tổ chức, nhà tài trợ, nhà thiết kế, chuyên gia trang điểm, huấn luyện viên, đội ngũ staff (quản lý)... đều được lợi trong việc này", Carl Dunn - Giám đốc điều hành tạp chí Pageantry chia sẻ. 

Không chỉ khoản thu khủng từ tài trợ, BTC cũng bỏ túi số tiền không nhỏ từ phí bình chọn của khán giả, bán bản quyền phát sóng, bán vé xem trực tiếp đêm bán kết và chung kết. 

Theo NPR,  Miss Universe kiếm siêu lợi nhuận mỗi năm từ việc bán nội dung độc quyền cho kênh truyền hình Fox. 

Miss Universe là một trong những tổ chức hoa hậu lâu đời và danh tiếng bậc nhất thế giới. Nhờ vậy, cuộc thi này dễ dàng kêu gọi tài trợ và danh vị nhà tài trợ kim cương luôn được các nhãn hàng quan tâm. Ảnh: Miss Universe 

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia châu Á có lượng khán giả có sự quan tâm đối với các cuộc hoa hậu. Theo thống kê của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ - Miss Universe, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có lượng khán giả đông đảo của họ. 

Còn nhớ, H'Hen Niê đã bỏ ra số tiền 20 triệu đồng để giúp Khánh Vân có thêm 10.000 phiếu bình chọn, còn Minh Tú đóng góp 1.000 vote. Kết quả, Khánh Vân tiến vào top 21 Miss Universe 2020 với tư cách thí sinh có lượt vote cao nhất lịch sử.

Tuy nhiên, con số cụ thể số lượt bình chọn cho đại diện đến từ Việt Nam không được tiết lộ cụ thể. Bên cạnh đó, khán giả còn tranh cãi về việc tấm “vé vote” là thiếu khách quan bởi bên thứ ba có thể thay đổi kết quả, thậm chí gọi những thí sinh được bình chọn cao nhất là “Miss Vote”.

Không chỉ thu lời trước và trong thời gian cuộc thi diễn ra, đơn vị tổ chức còn kiếm bộn tiền nhờ các hoạt động của Hoa hậu và top 5, thậm chí top 10 chung cuộc.

Theo Variety, tại Miss Universe năm nay, 5 thí sinh mạnh và thắng các vòng thi phụ sẽ nhận được đặc quyền… chụp hình quảng cáo cho nhà tài trợ. 5 cô gái sẽ được phủ sóng trên các kênh truyền thông của nhãn hàng, qua đó quảng bá tên tuổi và được dự đoán sẽ tiến xa trong cuộc thi do đã được ban tổ chức và đối tác “để mắt”.

Vì vậy, thí sinh phải cùng BTC phải thực hiện hợp đồng đảm bảo quyền lợi cho nhà tài trợ. Đây cũng là điều kiện để ràng buộc top 3 chung cuộc (gồm Hoa hậu và 2 Á hậu). 

Tờ Youth Inc khẳng định, người thực sự được hưởng lợi từ những cuộc thi hoa hậu chắc chắn không phải là số đông. Các cuộc thi sắc đẹp hoạt động như công xưởng hái ra tiền cho ban tổ chức.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn