MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Blackpink có hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Ảnh: YG

Quyền lực khán giả nhìn từ 2 đêm diễn triệu USD của Blackpink

Anh Tuấn LDO | 04/08/2023 10:51

Không quá để nói rằng, khán giả là thành tố quan trọng hàng đầu để hình thành nên công nghiệp âm nhạc. Bởi công nghiệp âm nhạc là một thị trường, không có người mua thì bán sản phẩm cho ai?

Khán giả góp phần làm nên ngôi sao

Khi đặt câu hỏi với guitarist Trần Tuấn Hùng về tiêu chí để ban nhạc Bức Tường quyết định đến diễn ở đâu đó, người thủ lĩnh ở thời điểm hiện tại của nhóm rock huyền thoại Việt Nam nói: “Khán giả! Ở đâu có khán giả, ở đó có Bức Tường”. "Ở đâu còn có người muốn nghe nhạc của chúng tôi, chúng tôi sẽ tìm đến với họ”, guitarist Tuấn Hùng kết luận.

Nhạc sĩ Huy Tuấn có mặt tại sân Mỹ Đình trong đêm diễn đẳng cấp quốc tế của Blackpink. “Việc thu hút gần 70.000 khán giả đến với mình trong hai đêm diễn là điều đột biến với thị trường biểu diễn tại Việt Nam. Khó có nhóm nhạc hay nghệ sĩ nào được yêu thích đến vậy ở Việt Nam thời kì này. Không dễ để lặp lại điều đó trong tương lai gần”, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết.

Tháng 11.2022, Mỹ Tâm tổ chức concert Tri âm trên sân Mỹ Đình để kỷ niệm chặng đường 20 năm ca hát. Đây là đêm thứ 2 của sự kiện này, sau đêm đầu tiên diễn ra trên sân vận động Phú Thọ, TPHCM từ thời điểm trước dịch COVID-19.

Suốt đêm nhạc tại Mỹ Đình, “Họa mi tóc nâu” liên tục cảm ơn, nghẹn ngào suýt khóc, thậm chí chắp tay cảm tạ 30.000 khán giả đến ủng hộ cô. Mỹ Tâm nằm trong số không nhiều ca sĩ Việt mà bất cứ khi nào tổ chức show cũng sẽ thu hút được số lượng lớn khán giả.

Hà Anh Tuấn, khách mời của Mỹ Tâm trong đêm diễn Tri âm, cũng là một “thỏi nam châm” hút khán giả.

Gần nhất, nam ca sĩ kéo 20.000 công chúng vượt đường xa vào vùng lõi di sản Tràng An, Ninh Bình nghe anh hát chỉ bởi Hà Anh Tuấn “luôn muốn được hát ở quê cha của mình”.

Khán giả của Hà Anh Tuấn cũng được xếp vào diện cuồng nhiệt, sẵn sàng bay từ mọi miền đến Hà Nội, rồi đi xe vượt gần trăm cây số đến xem 2 đêm nhạc “Chân trời rực rỡ” của anh.

Cần định hướng thị trường

Nhạc sĩ Quốc Trung phát biểu tại Hội thảo khoa học đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam 2016 - 2021 rằng: “Nghệ sĩ Việt Nam có mấy người sống được bằng sản phẩm đâu. Họ làm sản phẩm để đánh bóng tên tuổi bản thân rồi đi hát tại các sự kiện, nhận quảng cáo, tài trợ từ nhãn hàng. Đó mới là nguồn thu chính của nghệ sĩ Việt”.

Thế nên, theo nhạc sĩ Quốc Trung, để hình thành thị trường âm nhạc trong nước, trước hết những nhà sản xuất như anh cần chung tay hợp sức, đồng thời phải có sự hỗ trợ từ nhà nước, để định hướng lại công chúng nghe nhạc Việt Nam.

Việc Quốc Trung tạo ra thương hiệu âm nhạc Gió mùa (Monsoon) tại Hà Nội là một hành động như thế.

“Chúng tôi muốn công chúng Việt Nam tiếp cận với mô hình festival âm nhạc. Những năm đầu tổ chức, chúng tôi vừa làm vừa học. Sang đến năm thứ 5, chúng tôi đã đã tạo được cộng đồng, hệ sinh thái giữa nhà tổ chức, bên cung cấp thiết bị, nghệ sĩ. Tổng số có 200 nghệ sĩ, 125.000 khán giả, 2.000 tình nguyện viên, 75 nhà tài trợ và đối tác cùng thực hiện liên hoan này. Chúng tôi mời cả nghệ sĩ tên tuổi, nghệ sĩ trẻ, xen kẽ các dòng nhạc khác nhau như jazz, điện tử, thể nghiệm, tạo ra sự cởi mở cho khán giả của Monsoon... Nhiều khán giả nước ngoài có mặt. Họ đã đặt mua vé và sang đây vì âm nhạc” - nhạc sĩ Quốc Trung nói.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Giám đốc âm nhạc của Hò Dô - chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, các festival âm nhạc quốc tế như Monsoon, Hò Dô đang làm tốt vai trò của mình trong việc làm cầu nối và từng bước nâng cấp cho cả thị trường âm nhạc các đêm diễn và dàn nghệ sĩ trong nước và quốc tế chất lượng, với nhiều thể loại âm nhạc khán giả Việt Nam hầu như chưa có cơ hội tiếp xúc và thưởng thức trực tiếp”.

Dần dần, khán giả Việt sẽ quen với việc trả tiền để trải nghiệm các concert, festival âm nhạc lớn, từ đó hình thành lớp công chúng tiêu dùng sản phẩm để giới nghệ thuật có nguồn lực tái đầu tư, tạo ra thêm nhiều những đêm nhạc chất lượng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn