MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phim "Đào, phở và piano". Ảnh: Nhà sản xuất

Sập web đặt vé, "Đào, phở và piano" mới thu 500 triệu đồng còn "Mai" thu 367 tỉ đồng

Thùy Trang LDO | 20/02/2024 10:02

"Đào, phở và piano" từng chỉ có 3 suất chiếu/ngày, nhưng nhờ sự ủng hộ của khán giả, phim đã chạm mức doanh thu 500 triệu đồng. Phim được nhà nước đặt hàng với kinh phí sản xuất là 20 tỉ đồng.

Thay đổi cái nhìn về phim nhà nước

Trên mạng xã hội, khán giả truyền tai nhau việc "Đào, phở và piano" rất khó để đặt vé.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều khán giả đã đến Trung tâm Chiếu phim quốc gia hỏi thông tin, đặt vé xem nhưng không thành.

Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Đức Tùng - quyền Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia - cho biết: "Trung tâm đã tăng suất chiếu, nhưng do đang quá tải nên trang web không truy cập được. Đây là điều chưa từng xảy ra.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi sẽ chiếu phim đến khi không còn khán giả. Trước đó, theo kế hoạch, “Đào, phở và piano” sẽ chiếu đến ngày 10.3, nhưng với tình hình này, chúng tôi sẽ đề xuất tăng suất chiếu và thời hạn phát hành".

Trước đó, phim chỉ chiếu 2-3 suất mỗi ngày, mỗi rạp khoảng 100 khán giả.

Tuy nhiên, số lượng khán giả tìm xem phim bỗng tăng vọt. Trong 2 ngày 19 và 20.2, phim tăng lên có 15 suất chiếu/ngày nhưng toàn bộ vé đã bán hết, chỉ còn một số vị trí sát màn hình hoặc rìa ngoài cùng.

Chia sẻ với Lao Động, chị Nguyễn Thị Linh (24 tuổi, Hà Đông) tiết lộ, sau khi xem một đoạn cắt ngắn Doãn Quốc Đam lăn xả trong phim, chị đã quyết định mua vé.

Sau khi xem phim, chị Linh đánh giá: "Hơn 1 tiếng xem phim, tôi thấy rất xúc động và thương những người đồng bào đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc. Cả chú bé đánh giày cũng rất yêu nước, gợi nhớ đến hình tượng chú bé liên lạc Lượm trong bài thơ cùng tên. Những thước phim như vậy sẽ khắc sâu vào lòng khán giả trẻ, hơn là chỉ đọc và phải nhớ".

Khán giả đặt vé xem “Đào, phở và piano” trước 2 ngày nhưng vẫn chật vật. Ảnh: Thùy Trang

Khoảng cách lớn giữa phim nhà nước và phim tư nhân

Thực chất, "Đào, phở và piano" không được quảng bá rầm rộ như những bộ phim Việt khác phát hành cùng thời điểm. Phim không có fanpage, không có trailer, video hậu trường, phỏng vấn diễn viên...

Đoàn phim đã xây dựng cả một con phố dài 120 mét, rộng 9 mét (theo tỉ lệ 1:1) để làm bối cảnh chính cho bộ phim. Thông tin này từng thu hút sự quan tâm của khán giả hồi cuối năm 2023.

Thế nhưng, khi ra rạp, "Đào, phở và piano" gần nhưng không có hoạt động marketing, quảng cáo, chạy truyền thông. Sau 1 video của 1 người dùng TikTok, phim mới bất ngờ được chú ý, săn đón.

Đến nay, đã 3 ngày kể từ khi trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia bị "sập", không thể truy cập.

Đánh giá câu chuyện này, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho biết: "Trước giờ, có lẽ website của Trung tâm Chiếu phim quốc gia cũng chưa bao giờ chứng kiến lượng truy cập đột biến như vậy. Có thể quy trình sửa, bảo dưỡng trang web của một đơn vị nhà nước sẽ mất thời gian hơn nên 3 ngày rồi khán giả vẫn chưa thể truy cập.

Với các cụm rạp thương mại, họ chỉ mất nửa tiếng để xử lý tình huống đó. Điều đó càng cho thấy khoảng cách về cơ sở hạ tầng, chiến lược quảng bá giữa phim nhà nước đặt hàng với các đơn vị làm phim tư nhân".

Ông Nguyễn Phong Việt nhấn mạnh, nhìn vào thị trường, có thể thấy những nhà làm phim thật sự tâm huyết và có nguồn tài chính tốt, họ hiếm khi chọn hợp tác với nhà nước.

Trên thực tế, chỉ có số ít phim nhà nước được phát hành thương mại và đến được với khán giả. Chưa kể, nếu có kịch bản đủ xuất sắc, các nhà làm phim hoàn toàn có thể kêu gọi vốn đầu tư, sau đó có thể chủ động sáng tạo, tự do trong sản xuất phim.

"Đào, phở và piano" là bộ phim do Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đặt hàng, Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất. Dự án được đạo diễn Phi Tiến Sơn viết kịch bản và chỉ đạo thực hiện với kinh phí đầu tư 20 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn